ป้องกันและกำจัด “ปลวก” โดยไม่ใช้สารเคมี


กำจัดปลวกปลอดสารพิษ

ปัญหาเรื่อง “ปลวก” ที่มักก่อกวนและสร้างความรำคาญใจให้กับมนุษย์เราในทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของที่อยู่อาศัย เลือกสวนไร่นา สวนป่า สวนยาง ฯลฯ  ปัจจุบันได้มีหลายหน่วยงานทั้งรัฐบาลและเอกชนได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือแก้ไขบรรเทาแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเหล่านั้นอยู่บ้าง แต่วิธีการรักษาและป้องกันกำจัดส่วนมากจะยังคงใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงเสียป็นส่วนใหญ่ทำให้ไม่ได้รับความปลอดภัยทั้งคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม เพราะอาจจะมีสารพิษตกค้างก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย

คุณวัฒนา   คนไว  บ้านเลขที่ 85  หมู่ 9 ต.บ้านเอื้อง  อ.เมือง  จ.ลำปาง   52000   โทรศัพท์ 089-1664860  ซึ่งก็มีปัญหาเรื่องปลวกในสวนและบริเวณรอบ ๆ บ้านอยู่ด้วยเหมือนกัน แต่จะใช้วิธีการป้องกันรักษาแบบปลอดสารพิษโดยการนำ   เชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม ไปใช้ทดแทนการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง เพราะเกรงว่าจะได้ผลกระทบจากสารพิษที่ตกค้างจนอาจจะทำให้เกิดพิษภัยและโรคต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงตามมาในภายหน้า  วิธีการใช้โดยนำเชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม ผสมน้ำราดเทลงไปในรังปลวก โดยก่อนที่จะทำการราดรดจุลินทรีย์กำจัดปลวก เมธาไรเซียมลงไปนั้น ได้นำเหล็กแหลมทิ่มตำลงไปในรังปลวกหลายๆ ครั้งเสียก่อน เพื่อจะได้ทำให้เชื้อเมธาไรเซียมสามารถซึมซาบผ่านเข้าไปจนทั่วรังปลวกอย่างรวดเร็ว

เชื้อจุลินทรีย์เมธาไรเซียมนั้น เกิดจากการค้นพบโดยบังเอิญของผู้ที่ศึกษาวิจัยและเพาะเห็ดยุคบุกเบิกของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ที่ได้ทำการทดลองและศีกษาวิจัยเกี่ยวกับเห็ดโคนว่าทำไมถึงได้เจริญเติบโตและขึ้นได้เฉพาะที่จอมปลวกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หลังจากที่ได้ขุดจอมปลวกเพื่อศึกษาโครงสร้างและระบบนิเวศน์ของรังปลวก ได้สังเกตเห็นว่าทุก ๆ จอมปลวกที่ร้างไปนั้น จะมีเชื้อราเขียวที่ชื่อว่า เมธาไรเซียม อยู่ที่รักเก่าร้างนั้นทุกครั้งไป ทำให้เกิดการศึกษาค้นคว้าวิจัยพัฒนาตามมาอย่างต่อเนื่องจนกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการกำจัดปลวกอยู่ในปัจจุบัน

ระยะเวลาการใช้ คุณวัฒนา จะใช้เชื้อจุลินทรีย์เมธาไรเซียมเพียงเดือนละครั้ง อัตราการใช้ไม่แน่นอนแล้วแต่ขนาดรังหรือตามความพอใจเสียเป็นส่วนใหญ่ หลังจากที่ได้ใช้ไปผลปรกฏว่าปลวกตายยกรัง และก็จะกลับมาสร้างรังใหม่ภายใน 1 เดือน โดยวัตถุประสงค์ของคุณวัฒนา บอกว่าจะไม่ฆ่าปลวกให้ตายทีเดียวทั้งหมด แต่จะใช้วิธีการควบคุมประชากรปลวกแทนโดยควบคุมไม่ให้มากหรือน้อยจนเกินไป เพราะว่าต้องการที่จะเลี้ยงปลวกไว้ให้กินพวกเศษไม้เศษต่าง ๆ ในสวนของตนเอง

มนตรี   บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 227362เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท