มะพร้าวอ่อน : กับวิธีการรักษาโรคเชื้อราในเห็ดได้ผลถึง 90 %


โรคเห็ด เชื้อราเห็ด บีเอสพลายแก้ว

มะพร้าวจัดเป็นพืชที่มีประโยชน์หลายด้าน เช่น น้ำจากผลอ่อน, ใช้เนื้อจากผลแก่ประกอบอาหาร, ใช้ทางมะพร้าวจักสาน, ใช้ใบสานปลาตะเพียน, ใล้ลำต้นสร้างอาคารบ้านเรือน และอื่นๆ อีกมากมาย จัดเป็นพืชที่อยู่กับคนไทยมาช้านานและเกือบทุกครัวเรือนจะต้องปลูกมะพร้าวไว้ใช้สอย

 

ในปัจจุบันนอกจากจะมีประโยชน์ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว เรายังสามารถนำน้ำมะพร้าวอ่อนมาเป็นอาหารสำหรับเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ บีเอสพลายแก้ว หมักขยายเพิ่มจำนวนให้ได้จุลินทรีย์ในปริมาณที่มากขึ้น ช่วยประหยัดต้นทุนต่อการนำไปใช้ในเลือกสวนไร่นา

 

คุณ สุรีย์ กรุตนิส อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่  45 หมู่ 4  ตำบลสร่างโศก  อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี และมีโอกาสได้รู้จักชมรมเกษตรปลอดสารพิษโดยผ่านเวปไซต์ www.thaigreenagro.com  ที่ผ่านมา คุณ สุรีย์ มีอาชีพเพาะเห็ดส่งขาย ตลาดโดยเห็ดที่ทำมีทั้งเห็ดฟางและเห็ดนางฟ้า โดยจะเน้นเห็ดนางฟ้ามากกว่า  ปัญหาที่พบส่วนมากคือ ปัญหาเรื่องของเชื้อราโดยเฉพาะราเขียว ซึ่งจะพบกันมากในผู้ที่ประกอบอาชีพเพาะเห็ด ยังผลให้เชื้อเห็ดถูกทำลายและผลผลิตลดลงอย่างมาก

 

หลังจากที่คุณ คุณ สุรีย์ กรุตนิส ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักวิชาการจากทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ซึ่งได้แนะนำให้ใช้เชื้อจุลินทรีย์กำจัดโรคพืชคือ เชื้อบาซิลัส ซับทิลิส พลายแก้ว ซึ่งเป็นเชื้อ แบคทีเรียกำจัด เชื้อราในพืชต่างๆ โดยแนะนำให้ใช้ 7 วันครั้ง หรือในช่วงอากาศชื้นจัดแนะนำให้ใช้ 3 วันครั้ง โดยใช้ สลิ๊งค์ ฉีดอันลงไปในก้อนเห็ดโดยตรง

 

คุณ สุรีย์ ยังได้เปิดเผยวิธีขยายเชื้อพลายแก้วโดยใช้น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล เจาะเปิดฝาแง้ม ใส่เชื้อลงไป 5 กรัม จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ 1-2 วัน แล้วนำมาผสมน้ำได้ 20 ลิตร ฉีดพ่น โดยการฉีดพ่นจะเน้นฉีดให้ชุ่มเปียก เพื่อให้เชื้อพลายแก้วกระจายไปทั่วก้อนเห็ด

 

หลังจากที่ทดลองใช้เชื้อ บาซิลัส ซับทิลิส พลายแก้วของทางชมรมฯ ก้อนเห็ดของคุณ สุรีย์ ลดปัญหาจากเรื่องราเขียวไปได้กว่า 90%  ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

มนตรี   บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 227357เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถ้าอยากซื้อติดต่อได้ที่ไหนคับ

ติดต่อฝ่ายบริการ Hot Line Call Center : 084 555 4205 - 9, ID Line : tga001, tga002, tga003, tga004 หรือสั่งซื้อผ่าน www.thaigreenagro.com ก็ได้นะครับ

อยากทราบขอมูลจุลินทรีย์ บีเอสพลายแก้วสั่งชื้อที่ไหนพอดีเห็ดเป็นเชื้อรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท