พืชแพ้ความหนาว


อากาศหนาวเย็น พืชแพ้ความหนาว หยุดการเจริญเติบโต

อุณหภูมิที่หนาวเย็นเริ่มคืบคลานย่างกรายเข้ามาทีละน้อย ก่อให้เกิดการปุจฉาและวิสัชนากันไปต่าง ๆ นานาบ้างก็ว่าปีนี้น่าจะหนาวนานหนาวทน บ้างก็ว่าน่าจะเป็นช่วงสั้น ๆ ไม่ยาวนานมากนักเพราะอยู่ในภาวะสถานการณ์โลกร้อน ต่างคนก็ต่างความคิดกันไปตามข้อมูลที่ได้พบได้เจอมาของแต่ละคน หนุ่มสาวชาวชนบทต่างจังหวัดก็จะอาศัยฤดูกาลช่วงนี้จัดฤกษ์หายามเข้าสู่พิธีวิวาห์กันดาษดื่น เพราะมีความสะดวกสบายต่อการจัดการสถานที่กลางแจ้งใช้เลี้ยงต้อนรับแขกเหลื่อ ที่จะเข้ามาเป็นสักขีพยานและยินดีปรีดาต่อคู่บ่าวสาวไม่ต้องหวาดระแวงสภาพภูมิอากาศเหมือนกับในช่วงฤดูฝน และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เพื่อจะได้หาเพื่อนมาเป็นคู่นอนเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กันและกัน

 ความหนาวเย็นที่เกิดขึ้น มนุษย์ยังพอที่จะป้องกันและดูแลตัวเองได้ แต่สำหรับพืชผักไม้ผลของเกษตรกรจะต้องดูแลและหาทางป้องกันอย่างรอบคอบทันท่วงที มิฉะนั้นจะทำให้พืชชะงักและหยุดการเจริญเติบโตการผลิดอกออกผลจะไม่เป็นไปอย่างปรกติ  เพราะในฤดูหนาวสภาพอากาศจะแห้งและมีสายลมที่คอยพัดพาไอน้ำที่ระเหยออกจากใบและบริเวณรอบๆ ใบ ให้พ้นไปจากผิวใบ มวลของอากาศแห้งเข้ามาแทนที่ พืชจะคายและสูญเสียน้ำออกไปปริมาณมาก  เกิดความเครียดหยุดและชะลอการเจริญเติบโตโดยรวม

ปัจจุบันสามารถใช้ ไรซ์กรีนพลัส 50 กรัมหรือจะเป็นไวตาไลเซอร์ 5 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นให้ชุ่มโชกทั้งใต้ใบและบนใบทุก ๆ 3 - 7 วัน (โดยใช้สภาพอากาศเป็นตัวกำหนด)  ซึ่ง ไรซ์กรีนพลัส และ ไวตาไลเซอร์นั้นมีส่วนประกอบในกลุ่มของธาตุอาหาร เช่น สังกะสี นิกเกิล และแอมโมเนียมซัลเฟต ฯลฯ ทำหน้าที่ช่วยปรับความสมดุลย์ของฮอร์โมน อุณหภูมิรวมทั้งกระบวนการเมแทบอลิซึมให้แก่พืช ช่วยยับยั้งและป้องกันไม่ให้พืชได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นมากเกินไป ปรับความสมดุลภายในพืชให้มีการปรับตัวได้ดีขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับสภาพภูมิอากาศที่หนาวจัด ร้อนจัด ทำหน้าที่คล้ายผ้าห่มให้กับพืช คือร้อนจัด ก็นำผ้าห่มมากางบังแดด หนาวจัดก็นำมาห่มคลุมร่างกาย

มนตรี  บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 227354เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท