โครงการสกัดวามรู้ : เปิดบันทึกโครงการสกัดความรู้


โครงการสกัดความรู้เพื่อกลั่นกรองความรู้ออกมาเพื่อประชาชนมีสุขภาวะที่ดีเพิ่มมากขึ้น

สวัสดีค่ะสมาชิก GotoKnow.org

วันนี้ดิฉันขอเปิดตัวอีกหนึ่งโครงการที่ทางทีมงานทุกคนตั้งใจและอยากให้โครงการนี้เป็นโครงการของทุกๆคนค่ะ นั่นคือโครงการสกัดความรู้จาก GotoKnow.org

การสกัดความรู้ครั้งนี้เป็นการกลั่นกรองเอาข้อมูลทั้งหลายที่มีจากบล็อกเพื่อร้อยเรียงออกมาเป็นหนังสือที่อ่านง่าย เนื้อหาสาระเพื่อสร้างสรรค์ให้สังคมของเราน่าอยู่มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องราวที่สกัดออกมาจะสามารถนำไปปรับใช้ได้กับชีวิตจริง สำคัญสุดๆ ไม่มีจุดประสงค์เพื่อการค้าหรือผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆทั้งสิ้น

หัวข้อเรื่องเกี่ยวกับปัญหาการตั้งครรภ์ในช่วงวัยรุ่นค่ะ เหตุผลเพราะว่าวัยรุ่นคืออนาคตของชาติและปัญหานี้คือปัญหาระดับชาติเรื่องหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น ตั้งครรภ์มากขึ้น และทำแท้งมากขึ้น กลายเป็นปัญหาใกล้ตัวของทุกคนที่มีลูกหลานอยู่ในช่วงวัยรุ่น หลายคนไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น หลายคนต้องเจ็บปวดกับเรื่องเหล่านี้ และอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรกับเรื่องเหล่านี้ เพราะฉะนั้นอยากให้หนังสือเล่มนี้ช่วยคลายปัญหาเหล่านี้ลง ที่สำคัญที่สุดคืออยากให้หนังสือเล่มนี้สร้างความเข้าใจกันเพิ่มขึ้นระหว่างสมาชิกในครอบครัว

เหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้หัวข้อเรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนจาก อ.ธวัชชัย อ.จันทวรรณ และอาจารย์หมอ ธนพันธ์ ชูบุญ(ผศ.นพ.ธนพันธ์ ชูบุญ แพทย์และอาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวช มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) เจ้าภาพผู้ที่เรียบเรียงเรื่องนี้ออกมา

ทางทีมงานอยากเชิญชวนให้ทุกท่านเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการครั้งนี้ โดยร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ในช่วงวัยรุ่นที่เคยพบเห็นอาจจะจากคนรู้จัก คนใกล้ชิด หรือทัศนคติต่างๆที่เกี่ยวกับปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นผ่านบล็อกของทุกๆท่านเอง เพียงแต่รบกวนให้สมาชิกที่ต้องการเขียนบอกเล่าเรื่องราวในครั้งนี้ ช่วยใส่คำคัญว่า การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น คะ ดิฉันและทีมงานจะได้หาบันทึกของทุกคนเจอคะ

สุดท้ายทางทีมงานต้องขอขอบทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือและร่วมมือในครั้งนี้ รวมทั้งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการครั้งนี้จะเป็นอีกโครงหนึ่งที่จะช่วยให้สังคมเมืองไทยน่าอยู่มากเพิ่มขึ้น

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 227345เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เอ่ยถึงเรื่องนี้ แล้ว ไม่อยากจะคิดถึงเลย มีลูกสาวของคนรู้จัก ใกล้ชิด 2 คนที่เป็นแบบนี้ ซึ่งจนป่านนี้ ยังให้คำตอบกับตัวเองไม่ได้ว่า เป็นเพราะเหตุใด นึกไม่ออก ทั้งที่ พ่อก็ดีแสนดี เอาใจใส่ลูกสาว ยังกะไข่ในหิน
ดีค่ะ ที่จะมีการให้เขียนบอกเล่า เรื่องจริงที่พบเห็นออกมา แต่รอให้คนอื่นเริ่มเขียนก่อนนะคะ เพราะ เรื่องแบบนี้  บางที เขียนยากค่ะ

หนุ่ม กร~natadee

  • สวัสดีคะคุณกร ขอบคุณนะคะที่ยังคงติดตามอ่านกันมาตลอด
  • สี่คงต้องขอช่วยคุณกรแล้วละคะ สำหรับเรื่องนี้ ไว้มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ

Sasinand

ขอบคุณคะพี่ศศิ ที่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และเห็นจริงตามที่พี่ว่า ว่าเรื่องนี้เขียนยากและเป็นประเด็นอ่อนไหวมากคะ แต่ทีมงานก็ยังอยากทำคะเพราะเห็นถึงปัญหาเหล่านี้จริงกับคนใกล้ตัว เร็วๆ นี้สี่จะเริ่มเขียนเรื่องนี้คะเนื่องจากมีญาติใกล้ชิดก็ตั้งครรภ์ในวัยเรียนเหมือนกันคะ พี่ศศิอย่าลืมแวะมาให้คำแนะนำอีกนะคะ ขอบคุณมากคะ

สวัสดีครับคุณสี่ซี่

"การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น" พบเห็นมามากที่ รพ แต่แง่มุมที่จะให้สื่อออกมายังนึกไม่ออก

ส่วนมากจะจำ และแนวขำๆครับ

บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--

ขอบคุณคะบะงหีม สี่ก็ยังใหม่กับเรื่องนี้เหมือนกันคะต้องพยายามกันต่อไป เพื่อให้หนังสือที่มีประโยชน์เล่มนี้ออกมาให้ได้นะค่ะ ทุกอย่างพยายามด้วยใจคะ แต่จริงๆแล้วเล่ายังงัยก็ได้นะคะบังหีมเป็นลักษณะของตัวเองดีที่สุดคะ ขอบคุณบังหีมมากคะ

เก๋น้อย

ขอบใจเก๋น้อยมาก พี่มองเก็นปัญหาลอยมาเป็นขบวนเลยจ๊ะ แต่ทุกอย่างต้องพยายามเพราะมันเป็นปัญหาใกล้ตัวเหลือเกิน อีกอย่างชีวิตหนึ่งที่มีอยู่ก็อยากทำอะไรดีๆๆ เพื่อคนอื่นบ้าง

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อวานกับวันนี้ห่างบล็อกไปชั่วขณะค่ะ
  • เป็นเรื่องดีนะคะ
  • แต่จะให้เล่าแบบไหน  มีประสบการณ์แต่ไม่มีความรู้ค่ะ
  • รักและคิดถึงนะคะ

ครูคิม

ขอบคุณคะครูคิม ตอนนี้สี่และทีมงานกำลังแก้ปัญหาหลายๆอยู่คะ ทีมงานต้องจัดการทำทุกอย่างออกมาให้ดีและอำนวยความสะดวกให้กับทุกๆคนคะเพื่อให้งานนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แล้วจะแจ้งข่าวอีกครั้งนะคะ รักและคิดถึงเสมอคะ

  • ตามมาชื่นชม
  • พบแล้วจะช่วยหามารวม
  • ดีใจที่งานก้าวหน้ามาเรื่อยๆๆ
  • ช้าๆๆแต่มั่นคง
  • มาเอาใจช่วยครับ

เป็นแนวคิดที่ดีมากครับ..

และขอให้มีพลังชีวิตสร้างสรรค์ชีวิตและการงานสืบต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณค่ะ อ.ขจิตตอนนี้เจอปัญหาเพียบเลยค่ะ แต่ยังสู้ไม่ถอยค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

แผ่นดิน

ขอบคุณค่ะ หวังว่าโครงการนี้จะสำเร็จไปได้ด้วยดีและสามารถช่วยเหลือสังคมได้บ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท