ข้อคิดเพื่อการพัฒนาตนเอง (อาจารย์มหาวิทยาลัย)


ขอบพระคุณท่านอธิการบดี ม.มหิดล ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสภาคณาจารย์ให้เห็นวิสัยทัศน์สู่การพัฒนาระบบความคิดและการทำงานของชาวมหิดล ตามวัฒนธรรมองค์กร พันธกิจ และเป้าหมาย 1 ใน 100 ม.โลก ภายใน 4 ปี ด้วยสโลแกน "สืบสานพระบิดาสู่พระราชบิดาสู่ปัญญาของแผ่นดิน" จึงขอบันทึกข้อคิดที่มีคุณค่าใน Blog นี้ครับ
  • อาจารย์ต้องรู้จักประเมินตนเองว่า กระบวนการจัดการเรียนการสอนและประเมินผล ที่กระทำอยู่ในปัจจุบันนั้น มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง หรือ เพื่อพัฒนาระบบความคิดและการเรียนรู้ของนักศึกษา
  • นักศึกษา คือ ทรัพยากรบุคคลที่สำคัญมากในมหาวิทยาลัย มีบทบาทอย่างมากในการกระตุ้นอาจารย์ให้เกิดแนวทางการวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อผลิตพลเมืองดีสู่สังคม เช่น คิดค้นสิ่งใหม่สู่การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักศึกษา ชุมชน และตัวอาจารย์
  • อาจารย์ในหลากหลายสาขาวิชาการจนถึงวิชาชีพต้องสร้างการเรียนรู้ร่วมกันแบบ Horizontal Collaboration มีการพัฒนาและประยุกต์วิชาการสู่สังคมอย่างเป็นรูปธรรมในหลายรูปแบบ เช่น เชิงธุรกิจ เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ เชิงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เชิงสังคมศาสตร์ เชิงวัฒนธรรม เชิงวิทยาศาสตร์ เชิงวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ เป็นต้น
  • อาจารย์ต้องรู้จักประเมินคุณภาพของการสอน-การวิจัย เพื่อเป็นเรียนรู้ที่ดีในเรื่อง "ศักยภาพของนักศึกษา" และ "กระบวนการพัฒนาโอกาสการเรียนรู้นอกเวลาเรียนปกติ" เพื่อเสริมศักยภาพในการดำเนินชีวิตของนักศึกษาและอาจารย์ต่อเนื่องสู่อนาคต
  • อาจารย์ควรเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ การบริหารสังคมธุรกิจ การจัดการทักษะชีวิตให้รู้จักตนเองและวางแผนการกระทำของตนเองเพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณชน
  • อาจารย์ต้องรู้จักวางแผนเป้าหมายของการทำงาน และยอมรับการประเมินและข้อเสนอแนะจากเพื่อนร่วมงาน ตลอดจน ผู้บังคับบัญชา
  • อาจารย์ต้องสร้างความคิด กลยุทธ์ เทคนิคเฉพาะตัว และกระบวนทัศน์ใหม่ๆ ในการทำงาน หากมีวิสัยทัศน์ที่ดีสู่การกระทำที่ดีจะทำให้ชีวิตของอาจารย์มีคุณค่าและดำเนินชีวิตแบบท้าทาย เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่อยู่ตลอดเวลา (ไม่จำเจซ้ำซาก)
  • อาจารย์ต้องสร้างความรู้สึกที่ดีในการร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ การทำงาน การดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมาย และพัฒนาชีวิตอย่างต่อเนื่อง ดังตัวอย่างของคำว่า MAHIDOL

                         M = Mastery เราต้องควบคุมตนเองได้

                         A = Altruism ลดความเป็นอัตตาลง ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น

                         H = Harmony (in Diversity) ปรับตัวเข้าได้กับชุมชนและสิ่งแวดล้อม

                         I  = Integrity มั่นคงในศีลและการปฏิบัติดี

                         D = Determination มุ่งมั่นกล้าตัดสินใจและประเมินตนเอง

                         O = Originality สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เป็นคนแรก

                         L  = Leadership รู้จักมีความเป็นผู้นำในตนเอง

  

หมายเลขบันทึก: 227266เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท