กนง.ใจถึงฉีดยาแรงหั่นดอกเบี้ย 1%


ชี้การเมืองกระทบเศรษฐกิจรุนแรง-แบงก์เล็กเล็งลดตาม

กนง.ห่วงเศรษฐกิจชะลอตัวหนัก ลงมือฉีดยาแรงหั่นดอกเบี้ยนโยบายรวดเดียว 1% ชี้การเมืองกระทบเศรษฐกิจไตรมาส 4 รุนแรง "สุชาติ" ชมตัดสินใจกล้าหาญ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในระบบ ด้านแบงก์ใหญ่ชั่งใจไม่รีบลดตามขณะที่ทิสโก้จ้องลดทั้งเงินฝาก-เงินกู้ 0.25-0.75%

ดร.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายการเงิน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2551 ว่า กนง.มีมติให้ลดดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (อาร์พี) ระยะ 1 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 1% ทำให้ดอกเบี้ยลดลงมาอยู่ที่ 2.75% และเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 16 เดือน เพราะนอกจากเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกแล้ว ปัญหาการเมืองในประเทศส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปีนี้ จนถึงปี 2552 มีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวสูง "หวังว่าการลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะค่อนข้างใกล้ เพระเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงในการชะลอตัวลงมาก เพราะฉะนั้น เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า จะใช้นโยบายดอกเบี้ยดูแลเศรษฐกิจ ขณะที่เงินเฟ้อไม่มีปัญหา และแม้เงินเฟ้อจะลดลงต่ำมากใกล้ศูนย์ แต่จะไม่เกิดเงินฝืด เพราะเรายังมีกิจกรรมเศรษฐกิจ จะไม่เห็นเงินฝืดในประเทศไทย" ดร.ดวงมณีกล่าว

ดร.ดวงมณี กล่าวด้วยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะลดลงกว่าที่เคยคาดไว้มาก จากข้อมูลในไตรมาส 3 และเดือนตุลาคม รวมทั้งเครื่องชี้ต่าง ๆ ชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างเติบโตน้อยลงมากทั้งในไตรมาส 4 ปีนี้และต่อเนื่องถึงปีหน้า โดยเดิม ธปท.ประเมินอัตราการขยายตัวของจีดีพีปีนี้ว่าจะขยายตัวที่อัตรา 4.3-5% ส่วนปีหน้าคาดไว้ว่าจีดีพีจะขยายตัวได้ 3.8-5% ทั้งนี้ ธปท.จะประกาศประมาณการเศรษฐกิจใหม่ในวันที่ 23 มกราคม 2552

ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รู้สึกยินดี เห็นด้วย ถือเป็นความกล้าหาญ และความกรุณาของ กนง. ที่ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงในอัตรา 1% เพราะจะช่วยให้สภาพคล่องที่เคยไหลเข้าไปในตลาดอาร์พีไหลกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพราะหลังจาก กนง.ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายแล้วทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ยเท่ากันกับอัตราดอกเบี้ยอาร์พีที่ 2.75%

นายเดชา ตุลานันท์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยนโบยายของกนง. 1% ไม่มีผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยตามทันที เนื่องจากปัจจุบันสภาพคล่องในตลาดไม่เพียงพอ แต่หาก ธปท.ลดดอกเบี้ยพร้อมกับฉีดสภาพคล่องเข้ามาให้เกิดความต้องการ ก็จะมีผลให้ดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ลดลง

ด้านนายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์  ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ สายธนกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า ธปท.ลดดอกเบี้ยลง 1% เป็นการส่งสัญญาณที่ดีให้แก่ภาคธุรกิจ เพราะมีต้นทุนลดลง และทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม โดยธนาคารทิสโก้อยู่ระหว่างการหารือในเรื่องการปรับลดดอกเบี้ยลง 2 ขาทั้งเงินกู้และเงินฝากในสัดส่วน 0.25-0.75%

คม ชัด ลึก  ประชาชาติธุรกิจ 4 ธันวาคม 2551

 

คำสำคัญ (Tags): #เศรษฐกิจไทย
หมายเลขบันทึก: 227261เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท