หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์


การบริหาร

หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์

                1. หลักความเป็นธรรมในเรื่องอัตราค่าจ้าง  หมายถึง ชั่วโมงการให้ความเป็นธรรมในการทำงานและสภาพในที่ทำงาน  เรื่องของความเป็นธรรมนั้นเป็นความต้องการของทุกๆคน  แม้ว่าเราไม่ทราบแน่ชัดว่าความเป็นธรรมอยู่ที่ไหน  หรือยังไม่เข้าใจกันอย่างแท้จริงว่าความยุติธรรมคืออะไร  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสุดวิสัยเลยทีเดียว
                2.  หลักการติดต่อสื่อสาร  หมาถึงการแจ้งให้พนักงานได้ทราบข่าวคราวความเป็นไปต่างๆ  ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับส่วนไดัส่วนเสียทั้งฝ่ายนายจ้างและฝ่ายลูกจ้าง  การเปิดเผยข่าวให้คนงานที่มีความรู้เห็นนั้นก่อให้เกิดผลดีและสร้างความเข้า ใจอันดีต่อกัน  ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือกัน  คนงานจะได้รู้ความคลี่คลายต่างๆที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน  ก็เท่ากับเป็นการสร้างความไว้วางใจให้แก่พนักงาน

                3.หลักความมีคุณค่า  ทำให้คนงานมีความรู้สึกว่าตนเองมีค่าและเป็นส่วนหนึ่งขององค์

การ  ความรู้สึกในความสำเร็จของความภูมิใจในอาชีพและความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วม งานเป็นความต้องการของพนักงานทุกระดับ  และเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ

                4.หลักความเป็นกันเองกับพนักงาน  ในการติดต่อกับพนักงานในเรื่องงานถึงแม้ว่าจะเกิด

ขึ้น โดยมีระเบียบแบบแผนกำหนดไว้อย่างเป็นทางการ  ก็ไม่ควรถือว่าต้องกระทำตามพิธีเสมอไป  เพราะการทำให้ความร่วมมือของพนักงานทุกคนเกิดขึ้นจากอิทธิพลของความรู้สึก ส่วนตัว  ทัศนคติทางสังคม  ทางวัฒนธรรมและทางจรรยามารยาทของแต่ละคน
                5.  หลักความรู้ความสามารถ  ผู้บริหารไม่ควรคิดว่าค่าจ้างเป็นการ”ให้”  แต่เกิดจากการ“ใช้ความรู้และความสามารถ”  ของลูกจ้างเอง  เพราะการดำเนิธุรกิจถือหลักความสามารถเป็นเกณฑ์ไม่ใช่การกุศลที่มัวจะคำนึง ถึงเมตตาจิตของผู้บริหาร  โดยคิดว่าการจ่ายค่าจ้างเป็นบุญคุณของเจ้าของกิจการ 
                6.  หลักความสามารถ  ต้องถือว่าพนักงานมีความสามารถด้วยกันทุกคน  อย่าดูถูกเหยียดหยามพนักงาน  เราจะเห็นได้ว่าคนบางคนไม่กระตือรือร้น  ไม่มีผลงาน  เพราะเขาอาจไม่มีโอกาสและช่องทางที่แสดงความสามารถของตนให้ปรากฏ  แต่ในความจริงที่ว่าทุกคนมีทั้งข้อดีข้อเสียอยู่ในตัวด้วยกันทั้งนั้น ผู้บริหารเพียงแต่ดูคนให้เป็น  ใช้คนให้ถูกก็จะสามารถดึงเอาความรู้ความถนัดของแต่ละคนมาใช้เป็นประโยชน์ต่อ งานได้

คำสำคัญ (Tags): #หลักการบริหาร
หมายเลขบันทึก: 226863เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผู้ที่ทำหน้าที่ HR จะต้องให้ความสนใจในนำหลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์มาใช้ใน

การบริหารองค์กรด้วยค่ะ

สนใจ แล้วต้องใส่ใจด้วยค่ะ

โรงเรียนเดียวกันกับท่านดร.สุกิจหรือเปล่าคะ

ข้อมูลมีประโยชน์มากค่ะจะนำไปทำข้อสอบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท