วิธีสร้างภาพความสำเร็จ


ความสำเร็จสร้างได้ด้วยตนเอง

‘7<p>

<dd>ทำไมชีวิตของคนเราจะต้องมีการสร้างภาพด้วย…ถ้าไม่อธิบายคงจะคิดไปต่างๆ นานา ว่าคือการสร้างภาพตัวเองให้ดูดี (ฝีมือไม่ต้องพูดถึง) ถ้าเป็นแบบนั้นคงจะอยู่ได้ไม่นานเพราะภาพที่แท้จริงคงจะแสดงออกมาไม่เร็วก็ ช้า… สำหรับเวิร์คกิ้งมัมการสร้างภาพถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะมันหายถึงความสำเร็จ และความก้าวหน้าทางการงานที่กำลังทำอยู่ด้วยเช่นกัน
<blockquote>

1. สลัดเรื่องลบออกจากใจ เพราะ เรื่องเหล่านี้มันสามารถบั่นทอนจิตใจในการทำงาน ไม่ว่าคุณจะคิดอะไรถ้ามีความคิดที่ลบ หรือไม่ดีแวบเข้ามาในสมอง การสั่งการของสมองคุณจะหยุดทันที… ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปถ้ามีความตั้งใจให้ทำงานสำเร็จเป็นที่ตั้ง

2. ตั้งเป้าหมายแรกให้ง่าย เพราะ ว่าการทำงานที่มีรายละเอียดเยอะจะทำให้เราไม่รู้จะเริ่มต้นทำอะไรก่อนดี ฉะนั้นการแบ่งทอนงานออกมาทีละส่วนจะทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างคล่องขึ้น เมื่อปรุงทุกรายละเอียดครบแล้วจึงนำมาประสานรวมกันเป็นชิ้นงานที่สำเร็จตาม แผนที่วางไว้

3. ให้สมมติว่าตัวเองเก่ง คุณทำได้ เพราะ การที่เริ่มคิดว่าคุณเป็นคนไม่เก่ง อะไรก็ทำไม่ได้ถ้าไม่มีคนเดินนำหน้า แค่คิดว่าทำไม่ได้ตั้งแต่แรกก็ทำให้คุณไม่มีการก้าวเดินเกิดขึ้น ฉะนั้น คุณต้องคิดว่าคุณทำได้เสมอ เพราะเมื่อคุณสมัครเข้ามาทำหน้าที่นี้แล้ว การทำไมได้ไม่ใช่เหตุผลที่ดีที่คุณจะบอกใครต่อใครให้เห็นศักยภาพ หรือมูลค่าที่อยู่ในตัวคุณได้

4. หนีให้ไกลคนที่มองโลกใน ด้านลบ โดย ความจริงของสังคมคงจะหนียากสักหน่อย เพราะคนประเภทนี้จะแฝงกายอยู่ทั่วทุกสังคม โดยเฉพาะในออฟฟิศที่มีหลายแผนกหลายฝ่าย แต่การเลือกที่จะคบหรือจะคุยคงต้องดูกาลเทศะหรือทิศทางลมให้ดี เพราะคุณอาจจะเข้าข่ายสมาคมคนมองโลกด้านลบนี้ จนทำให้มองอะไรก็ร้ายไปหมด สิ่งที่เกิดขึ้นคือความคิดที่ไม่สร้างสรรค์ หรือความคิดที่ไม่เป็นบวกต่อทั้งบริษัทและพนักงานด้วยกันเองยิ่งคนที่เป็น แม่ จะติดตัวให้เผลอตัวแสดงสิ่งเหล่านี้ให้ลูกเลียนแบบได้

5. มองปัญหาเป็นโอกาส เพราะ การที่คุณจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่ต้องการได้ คุณต้องฝึกการแก้ปัญหาทั้งเฉพาะหน้าและปัญหาโดยรวมให้ได้ก่อน ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นจะเป็นประสบการณ์ที่ดีจะทำให้คุณมีพลังทำอะไรต่อไปได้ เพราะคุณจะคิดเสมอว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาทุกครั้งเมื่อมีปัญหายังสามารถก้าวผ่านไปได้เสมอ

6. รอบคอบกับสิ่งที่ทำ แต่ ละคนมีการจัดรูปแบบการดำเนินชีวิตและการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ก็ต้องมีสิ่งที่ใช้เป็นแบบอย่างให้คนอื่นได้ทุกเวลา นั่นคือ คุณต้องสามารถให้คนอื่นๆ สามารถทำงานต่อจากคุณได้ด้วยจดบันทึกการทำงานอย่างมีขั้นตอนทุกครั้งที่ เริ่มทำงานจนปิดโครงการที่ทำอยู่เพราะนอกจากจะทำให้งานสามารถดำเนินการต่อไป ด้วยทีมที่ทำวงานร่วมกันแล้ว ยังแสดงความเป็นมืออาชีพของคุณอีกด้วย

7. เก็บความรู้สึกที่ดีไว้เสมอ การ ทำงานเมื่อเสร็จงานก็จะต้องมีผลงานที่ได้ทำลงไปส่วนจะเป็นโบว์แดงชิ้นใหญ่ หรือชิ้นเล็กก็สุดแต่สิ่งที่ได้รับมอบหมาย ฉะนั้น ณ วันที่คุณได้รับคำชมเชยจากผู้บังคับบัญชาหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องขำให้เก็บ ความรู้สึกที่ดีนี้ไว้ในใจเสมอ เพราะสิ่งนี้จะทำให้คุณมีกำลังใจทุกครั้งที่ทำงานชิ้นใหม่

</blockquote>
</dd>

ทั้ง 7 วิธีเป็นเรื่องของการสร้างภาพที่ดีให้เกิดขึ้นในจิตใจ เพื่อให้งานทุกอย่างก้าวไปด้วยดี…วันนี้หากคุณยังเป็นเวิร์คกิ้งมัมที่ทำ งานๆ แต่ยังมีเรื่องบั่นทอนความคิดและการทำงานอยู่ ลองเริ่มต้นสร้างภาพเหล่านี้ให้เกิดขึ้นในใจของตัวเองเชื่อว่าจะมีแต่เรื่อง ดีๆ ค่ะ

</span></p>

หมายเลขบันทึก: 226856เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นบทความที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท