จาริกแดนพุทธภูมิ ตามรอยบาทพระศาสดา ประเทศอินเดีย เนปาล(ตอนที่ 4 ลุมพินีวัน)


      

       ในการเดินทางไปจาริกแสวงบุญ เส้นทางสังเวชนียสถาน 4 ตำบล อันประกอบไปด้วย สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนาและปรินิพพานในอินเดีย ผู้เขียนเดินทางไปยังดินแดนประสูติเป็นที่สุดท้ายเพราะลุมพินีอยู่ในดินแดนของประเทศเนปาล ห่างจากเมืองกุสินาราประมาณ 135 กิโลเมตร การเข้าไปจะต้องขอผ่านด่านโสเนาว์ลี ซึ่งเป็นชายแดนระหว่างอินเดียกับเนปาล ผู้เขียนและคณะถึงลุมพินีก็ใกล้ค่ำแล้ว แต่ยังมองเห็นเสาหินของพระเจ้าอโศกซึ่งล้อมด้วยรั้วและธง ซึ่งเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชี้แสดงสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

       ลุมพินี ตั้งอยู่ในตำบลลุมมินเด อำเภอไภรวา ประเทศเนปาล ปัจจุบันได้รับการสถาปนาเป็นพุทธอุทยานสถานทางประวัติศาสตร์ของโลก โดยการริเริ่มของนายอู่ถั่น ชาวพุทธพม่าในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ และเชิญชวนให้สร้างวัดพุทธนานาชาติรอบๆอุทยาน ซึ่งขณะนี้มีถึง 14 วัดรวมทั้งวัดไทยลุมพินีที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศไทย

       ณ ที่ลุมพินีแห่งนี้เอง พระนางสิริมหามายา พระมเหสีของพระเจ้าสุทโธทนะเดินทางไปยังบ้านเกิดเพื่อคลอดพระกุมารตามธรรมเนียมโบราณของอินเดีย เมื่อมาถึงที่นี่ พระนางประชวรครรภ์กระทันหัน พระนางจึงเสด็จประทับใต้ต้นสาละ เหนี่ยวกิ่งสาละ และประสูติพระราชโอรสออกมาอย่างปลอดภัยในวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำปีจอ และในวันนี้คนและสิ่งของที่เป็นสหชาติของพระพุทธเจ้าคือเกิดขึ้นในวันเดียวกัน เดือน ปี เดียวกันมี 7 อย่าง 1. เจ้าหญิงยโสธรา 2. พระอานนท์ 3. นายฉันทะ 4. กาฬุทายีอำมาตย์ 5. ม้ากัณฐกะ 6. ต้นโพธิ์ตรัสรู้ 7. ขุมทรัพย์ทั้ง 4 เมื่อพระกุมารอายุได้ 3 วัน อสิตะดาบสมาเยี่ยม ก้มลงไหว้พระกุมารและทำนายว่า ถ้าครองเรือนจะได้เป็นจักรพรรดิ์ ถ้าออกผนวชจะเป็นศาสดาเอกของโลก 5 วันพระกุมารได้ขนานนามชื่อว่า สิทธัตถะและในครั้งนี้โกณทัญญะพราหมณ์หนุ่มทำนายว่าพระองค์จะต้องผนวชเป็นศาสดาเอกของโลกแน่นอน เมื่อครบ 7 วันพระมารดาสิ้นพระชนม์ 7 ปีเจ้าชายสิทธัตถะเข้าศึกษาเล่าเรียนกับครูวิศวามิตร 16 ปีอภิเษกสมรสและ 29 ปีพระองค์ทรงหนีออกผนวช

       เมื่อมาถึงลุมพินี ผู้เขียนเข้าไปในวิหารมายาเทวีซึ่งตั้งอยู่ใกล้เสาหินที่ประสูติของพระพุทธเจ้าซึ่งในปัจจุบันได้รับการปรับปรุงในที่เดิมให้สวยงามขึ้น ในวิหารมายาเทวีมีรูปหินสลักตอนพระนางสิริมหามายาประสูติพระกุมารนอกจากนั้งยังมีซากอิฐเก่าแก่อายุนับพันปี และยังมีรอยพระบาทซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นรอยพระบาทในตำแหน่งที่พระกุมารเสด็จดำเนินด้วย ด้านข้างของมหาวิหารมายาเทวีมีสระน้ำสี่เหลี่ยม ซึ่งบ้างก็ว่าเป็นสระสรงของพระกุมารเมื่อประสูติ บ้างก็ว่าน่าจะสร้างขึ้นภายหลังจากที่พระสงฆ์มาสร้างวัด วิหารอยู่ในบริเวณนั้น

       ผู้เขียนและคณะที่ไปออกมานั่งจุดธุปเทียนที่บริเวณรอบๆเสาหิน สวดมนต์บูชาพระพุทธคุณ นั่งสมาธิเป็นการปฏิบัติบูชา หลังจากนั้นก็เดินทางเข้าวัดไทยพุทธคยา วัดไทยพุทธคยาเป็นวัดที่สวยงาม เจ้าอาวาสมีไมตรีจิต ต้อนรับคณะอย่างอบอุ่น เราได้ทอดผ้าป่าที่นี่ และได้รับความกรุณาจากท่านมอบพระลิตเติลบุดด้าให้ไว้เป็นพุทธบูชาให้พวกเราทุกคน ผู้เขียนซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง และที่นี่ยังได้รับวุฒิบัตรจากท่านเจ้าอาวาสในการที่เราได้เดินทางมากราบบาทพระศาสดาครบถ้วนสถานที่สังเวชนียสถาน  พระพุทธองค์เกิดมาชาติสุดท้ายและจะไม่เกิดแล้ว ยังเหลือแต่เราเท่านั้นที่เวียนว่ายตายเกิดอย่างไม่จบสิ้น แต่อย่างไรก็ดีเราจะทำความดี และสร้างสมความดีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

 อ้างอิง สำเนียง เลื่อมใส. อินเดีย เนปาล.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร,2549

หมายเลขบันทึก: 226662เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
มาลีพันธุ์ เกิดทองมี

ดีใจจังเลย ที่พี่ติ๋ง เขียนถึง นู๋จิ๋มเพิ่งจะได้เปิดคอมฯ หลังจากซักผ้าและทำกับข้าวเสร็จ พี่ได้ไปหลายประเทศดีจังเลย ตอนนี้จิ๋มอยากไปอินเดีย กำลังติดต่อยู่กับยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย จิ๋มอยากให้พี่ลองศึกษาเรื่องของยุวพุทธฯดูน่ะค่ะ มีอะไรน่าสนใจเยอะเลย เกิดเป็นคนพุทธ ลูกพระพุทธเจ้าหากมีโอกาสต้องไปนมัสการสังเวชนียสถานทั้ง4 ให้ได้ ขอบคุณน่ะค่ะสำหรับการติดต่อ หวังว่าเราคงได้ติดต่อกันเรื่อยๆ หลังจากนี้ น้องจิ๋มเองค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณน้องจิ๋มที่เข้ามาเยี่ยมบันทึก คงสบายดีนะคะ พี่ยังระลึกถึงอยู่เสมอ และรู้สึกดีใจมากๆที่ทราบว่าตั้งใจจะไปอินเดีย

ไปแล้วจะมีความสุขมากๆ ที่ได้โอกาสได้ไปกราบพระพุทธองค์ งานยุวพุทธเดี๋ยวจะศึกษาตามที่น้องจิ๋มแนะนำ ขอให้น้องมีความสุขมากๆนะคะ

ดีใจมากๆค่ะ ที่ได้เจอพี่งานแต่งงานลูกผอ.สุภัก น้องได้ไปอินเดียสมดั่งตั้งใจ และอธิฐานจิตเสมอว่าจะทำคุณประโยชน์ให้เกิดกับการศึกษาไทยให้มากที่สุด ตราบเท่าที่ชีวิตและลมหายใจมีอยู่ อย่าลืมไปเที่ยวร.ร.วัดสองพี่น้อง เมื่อมีโอกาส อยู่ กม.๘๒ ค่ะ รักและคิดถึงพี่น่ะ ดูแลตัวเองด้วยค่ะ น้องจิ๋ม

พี่ติ๋ง น้องย้ายกลับไปอยู่นครฯแล้วค่ะ อยู่ร.ร.บ้านปากน้ำปากพูน อ.เมืองจ.นครศรีฯค่ะ ยังระลึกนึกถึงพี่เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท