การเพาะฟักและการเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม ตามมาตรฐาน จีเอพี


การเพาะฟัก,การเลี้ยง,กุ้งขาวแวนนาไม,จีเอพี

กุ้งขาวแปซิฟิก หรือกุ้งขาวแวนนาไม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Litopenaeus vannamei หรือ Penaeus vannamei ชื่อสามัญ Pacific white shrimp เป็นกุ้งพื้นเมืองในทวีปอเมริกาใต้ พบทั่วไปบริเวณชายฝั่งมหาสมุทร แปซิฟิกตะวันออก พบในอุณหภูมิน้ำเฉลี่ยสูงกว่า 22 องศาเซลเซียส กุ้งชนิดนี้อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง จนถึงบริเวณที่มีความลึก 72 เมตร มีรายงานว่าเมื่อเจริญเติบโตสูงสุดจะมีความยาวประมาณ 9 นิ้ว ลักษณะทั่วไปภายนอกบริเวณกรีด้านบนจะหยักและถี่ปลายกรีตรง ไม่งอนขึ้น ฟันกรีด้านบนมี 8 ซี่หยักและด้านล่างมี 2 ซี่ กรีมีความยาวเกินกว่าลูกตาไม่มาก ลำตัวขาวใส ขาสีขาว หางสีแดง บริเวณปลายหางมีสีแดงเข้ม สามารถกินอาหารได้ทั้งกลางน้ำและก้นบ่อโดยจะว่ายเข้าจับอาหารกลางน้ำเป็นส่วนใหญ่ กุ้งขาวเป็นกุ้งที่เลี้ยงง่าย มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว วงจรการผลิตพ่อแม่พันธุ์ใช้เวลาเพียง 8 เดือน ทำให้การคัดพันธุ์ใช้ระยะเวลาสั้น และยังสามารถเจริญเป็นพ่อแม่พันธุ์ได้ในบ่อซีเมนต์ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสายพันธุ์มาเป็นเวลานาน จึงเป็นกุ้งอีกชนิดหนึ่งที่มีความพร้อมในการนำมาพัฒนาในระบบการผลิตกุ้งเพื่อการส่งออกของประเทศไทย
ประเทศไทยได้มีการอนุญาตนำเข้ากุ้งขาวแวนนาไมเข้ามาเลี้ยงอย่างถูกต้องเมื่อปี 2542 ทั้งนี้เพื่อเป็นทางเลือกในการเลี้ยงกุ้งในสภาวะที่การเลี้ยงกุ้งกุลาดำมีผลผลิตตกต่ำ ซึ่งเป็นการเสริมศักยภาพและโอกาสทางการตลาดของกุ้งไทยได้อีกทางหนึ่ง กรมประมงเป็นหน่วยงานหลักในการควบคุม ดูแล พัฒนาและวิจัยเกี่ยวกับกุ้งทะเล ได้ดำเนินการจัดทำมาตรฐานการเพาะเลี้ยงกุ้งตามข้อกำหนดจีเอพีเพื่อผลิตลูกกุ้งทะเลให้มีคุณภาพ ทั้งนี้เพราะลูกกุ้งที่แข็งแรง และมีคุณภาพ เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการประกอบกิจการการเลี้ยงกุ้งทะเลต่อไป นอกจากนี้การยกระดับมาตรฐานการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลยังทำให้กุ้งไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ด้วยเหตุนี้เจ้าหน้าที่กรมประมงที่ทำงานเกี่ยวข้องต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ความรู้ในด้านการเพาะฟักและอนุบาลกุ้งขาว เพื่อนำไปถ่ายทอด แนะนำ และแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรผู้ประกอบกิจการ

การเพาะฟักกุ้งขาวแวนนาไม ตามมาตรฐาน จีเอพี

การเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม ตามมาตรฐาน จีเอพี

การเลี้ยงกุ้งขาว ไฟล์นำเสนอ

โรคกับการเพาะฟักกุ้งขาวแวนนาไม ไฟล์นำเสนอ

โรคกับการเพาะเลี้ยงกุ้งแวนนาไม ไฟล์นำเสนอ

 

หมายเลขบันทึก: 226562เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท