บทเรียนในอนาคต


การเรียนรู้บนสถานการณ์ความขัดแย้ง

ไม่น่าเชื่อว่าเวลาเพียง 5 วัน ประเทศไทย จะถูกทำลายลงได้พริบตา ซึ่งคงใช้เวลามากกว่า 5 ปี กว่าจะกู้คืน ความเชื่อมั่น เศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ของประเทศไทยจากสายตาของชาวโลกได้

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น คงเป็นบทเรียนหลายบท ที่คนเป็นครูจะต้องนำมากำหนดเป็นบทเรียนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนหรือผู้รับบริการ เช่น ความสำคัญของการเมืองการปกครอง สิทธิ อำนาจ หน้าที่ กฏหมาย ที่เกียวข้อง เศรษฐกิจ และสังคม  แต่ที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้เรื่องการลดความขัดแย้ง การยอมรับความคิดที่ต่างกัน โดยเลือกสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุด  ซึ่งคงเป็นเรื่้องยาก เพราะในมุมมองและทัศนคติของคนย่อมต่างกัน แต่ถ้าไม่ทำเลยคนก็จะยิ่งแตกแยกกันอย่างเป็นคู่ขนาน และไม่มีทางจะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้  ข้อสำคัญก็คือ ครูต้องไม่เป็นผู้ชี้แนะว่าข้างใดถูก ข้างใดผิด แต่ควรให้แต่คนได้เล่าเรื่องและวิจารณ์ในแต่ละเรื่องออกมาก และให้เขาเป็นผู้ตัดสินด้วยตัวเขาเอง ซึี่งในที่สุดเขาเหล่านั้นก็จะค้นพบได้ว่า อะไรคือความชอบธรรมที่สังคมต้องการ

คำสำคัญ (Tags): #ครู กศน.
หมายเลขบันทึก: 226550เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท