10. ความในใจของครูอาชีพ/อาชีพครู


ครูของเราพายเรือส่งเราถึงฝั่งแล้ว แต่เรายังพายเรืออยู่เลย

            ท่านที่ติดตามเรื่องราวของชมรมตามรอยพ่อ โรงเรียนร่องคำ ในบันทึกต่างของดิฉัน ตั้งแต่ต้น ก็พอจะรู้แนวคิดการทำงานของอาชีพครู ถ้าจะถามว่าอาชีพครูเป็นความใฝ่ฝันไหม? ต้องบอกว่าใช่ ในสมัยเรียนหนังสือ ดิฉันเป็นเด็กที่เก่งคณิตศาสตร์ เคยสอบพยาบาลได้ พ่อแม่ก็อยากให้เป็นพยาบาล แต่ดิฉันชอบครูมาตั้งแต่เด็กๆ จึงใฝ่ฝันที่จะเป็นครู และจะเป็นโดยอาชีพให้ได้ เริ่มต้นอาชีพนี้ที่จังหวัดสระแก้ว จนมาถึงที่จังหวัดกาฬสินธุ์

            ความภูมิใจที่มีคือการที่เราได้รับการยกย่องว่าเป็นพิมพ์ของชาติ จากตรงนี้ดิฉันจึงตั้งใจว่าจะดูแลรักษาเกียรติอันนี้ให้ดีที่สุด ทุกๆวันดิฉันจะมีแต่เรื่องเด็กๆเรื่องนักเรียนวนเวียนอยู่ในความคิด ยอมรับบางครั้งก็ฟุ้งซ่าน เราจริงจังมากไปไหม จนละเลยการทำผลงานให้ตัวเอง เรื่องความดีความชอบก็แล้วแต่บุญกรรม ไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหน กว่าจะรู้ว่าเราได้ ก็มีเพื่อนครูมากบอกให้ทราบ ในความรู้สึกดิฉันคิดว่า ถ้าลูกๆของดิฉันสำเร็จ เป็นเด็กดี นั้นคือดิฉันมีความดีความชอบแล้ว  ฉะนั้นทุกวันจึงมีความสุขกับการสอน กับกิจกรรมที่ทำกับนักเรียน ในสายตาดิฉันมองตัวเองว่าดุว่านักเรียน แต่ก็แปลกทั้งๆที่ดุมากขนาดนี้นักเรียนก็เข้าหาและมาเล่นด้วย นักเรียนคงจะรู้ว่าที่เราดุว่ากล่าวนั้น แท้ที่จริงแล้ว เรารักเขา เราอยากให้เขาเป็นคนดี เราอยากฝากอนาคตประเทศไทยไว้กับเขา

            บางทีดิฉันก็ถามตัวเองว่า ตกลงเรามีอาชีพเป็นครูหรือครูโดยอาชีพ ที่ถามแบบนี้ก็ยังคิดว่าเรายังเป็นครูไม่ได้ครึ่งของครูที่สอนเรามา ครูที่สอนเรามาท่านพายเรือเอาเราขึ้นฝั่งแล้ว แต่เรายังพายเรืออยู่เลย

หมายเลขบันทึก: 226517เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
  • เราก็มีความคิดเห็นคล้ายๆคุณนะ
  • ถูกต้องแล้วล่ะเรามุ่งหวังสิ่งเดียวกันคือขอให้ศิษย์จบไปแล้วมีทั้งความรู้ควบคู่กับมีคุณธรรม......จึงจะถือว่าเป็นคนโดยสมบูรณ์นะจ๊ะ
  • เราเองก็ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆๆๆ  เช่นกัน
  • วิทยฐานะ( คศ.3) เราก็ไม่สนใจทำเพราะคิดว่าจะไม่มีเวลาให้ศิษย์เท่าที่ควร  ทุกวันนี้ก็สอนไม่ทันอยู่แล้วเพราะมีกิจกรรมเสริมมากมาย
  • เราขอให้กำลังใจ..ช่วยกันผลิตอนาคตของชาติที่มีคุณภาพและมีความรับผิดชอบประเทศต่อไป...........

ถึงเเม้ครูจะด่าหรือดุหนูมากเเค่ไหนเเต่หนูก็รักครูเหมือนเเม่ของหนูเหมือนเดิมนะคะ ครูคือเเม่คนที่สองของพวกหนู เเละลูกศษย์ของครูคนนี้จะคอยเป็นกำลังใจให้ครูเสมอเเละตลอดไปนะคะ เเต่จะเป็นห่วงครูอยู่ไกลๆๆๆๆๆ รักเเละห่วงใยเสมอไปค่ะ จากลูกศิษย์

  • สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักคุณครูอีกท่านหนึ่งใน G2K ค่ะ
  • ที่มีมีเรือพายเยอะมากเลยค่ะ
  • พายไปด้วยกันแบบนี้ (แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน) กองเชียร์ (ที่ไม่ได้เป็นคุณครู) ชื่นใจค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.พัชราภรณ์ ดิฉันภูมิใจในท่านมาก นับถือในความเป็นครูอาชีพ ลูกศิษย์ท่านโชคดีมากที่ได้ครูแบบท่านเป็นแม่พิมพ์ที่สมบูรณ์แบบจริง ขอให้ท่านเจริญก้าวหน้าในอาชีพคนดีต้องได้ดี ขอบคุณในกำลังใจค่ะ

สวัสดีลูก 201 ถ้าลูกรักครูลูกต้องขยันเป็นเด็กดีเชื่อฟังพ่อแม่เท่านี้ครูก็มีความสุขแล้ว

สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ คนเป็นครูเห็นลูกๆสำเร็จมันคือความสำเร็จของครูอาชีพ ยิ่งเห็นลูกๆของกองเชียร์ประสพความสำเร็จ นั้นคือเกียรติอันยิ่งใหญ่ที่ได้รับ ขอบคุณมากๆที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

สลามคุณเบดูอิน ขอบคุณมากที่รักห่วง เข้ามาเป็นกำลังใจให้กัน ยามทุกข์ก็ได้กำลังใจจากทุกท่านนี่แหละ

  • ธุค่ะ..

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  และ..ขอบคุณที่ตามไปให้กำลังใจที่ในบันทึกด้วย

ต้อมว่าอาชีพ "ครู" นี่ดีนะคะ  เพราะช่วยสอนคนให้เป็นคน  เยี่ยมไปเลยค่ะ   ต้อมเองก็อยากเป็นครูแต่ไม่ได้เป็นค่ะเพราะเรียนมาน้อยเหลือเกิน

สวัสดีค่ะคุณเนปาลี ขอบคุณมากที่ให้กำลังใจ

หนูจะตั้งใจเรียนค่ะ

ครูดีใจมากที่หนูคิดแบบนี้

ต่อจากนี้หนูจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดค่ะ จะทำให้คุณเเม่ อมีนา สบายใจเเละภูมิใจในตัวลูกศิษย์คนนี้ เเละจะช่วยงานเต็มที่ จะเชื่อฟังเเม่อมีนาสอน เเละหนูจะให้กำลังใจเเม่ด้วย รักเเละห่วงใยมากจากลูกศิษย์

ดีใจนะคะที่ได้รู้จักคุณครู

ตอนเด็กๆใครถามว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไรเราตอบได้ทันทีว่าครู

อาจจะเป็นเพราะคุณพ่อเป็นครู เป็นแบบอย่างที่ดีกับเรา

แต่เมื่อโตมาอุดมการณ์ก็ยังไม่เปลี่ยนนะแต่ไปอีกแนวทางหนึ่ง

ความเป็นครูก็ยังอยู่ได้พูดได้สอนเหมือนกันแต่ไม่ได้อยู่ในสถานภาพครูเท่านั้น

สวัสดีลูก 201 หนูคิดถูกแล้วลูก แต่ครูอยากบอกหนูว่าสิ่งที่หนูจะทำดีกับครูนั้น หนูจะต้องทำกับพ่อแม่ที่บังเกิดหนูมาด้วย ครูก็รักหนูและลูกๆทุกคน

สวัสดีค่ะคุณ suao ทุกคนเป็นครูได้หมดแหละค่ะ แม้แต่คนตายยังเป็นมากกว่าครูเสียอีกคืออาจารย์ใหญ่ไงละ ขอบคุณมากที่มาแสดงความคิดเห็น

รักคุณเเมอมีนามากค่ะ

ลูก 201 อย่าลืมรักแม่ที่เกิดเรามาด้วยนะ

น้องยีนส์ 201 ลูกศิษย์ ผู้น่ารัก

คุณครูครับ

เมื่อไหร่ที่คุณครู ได้ ดุ ด่า ว่า ผม

ผมได้คิดว่าคุณครูได้บอกสิ่งที่ดี ตักแตนอยู่ตลอดเวลา

สุดใดเล่าจะเท่าครูคนนี้

สุดชีวีจะมีอีกคนไหม

ผมจะรักคุณครูสุดหัวใจ

ครู ดุ ด่า อะไร ผมก็ยอม

จากใจจริง.........รักครูที่สุด

น้องยีนส์ 201 ลูกศิษย์ ผู้น่ารัก

ย้อนอดีต ครับ *คุณครูคับตักเตือน*

บทกลอนบทนั้นคิดเอาเองนะครับ

ใช่เวลาแค่ 15-30วินาทีเอง

เพราะทราบซึ้งในพระคุณของครูครับ

สุดท้ายนี้จะฝากบทกลอนหนึ่งไว้ให้คุณครูครับ

ฝากลมไปบอก

ฝากหมอกไปหา

อยากบอกคุณครูว่า

จะรักครูอมีนาตลอดไป

สวัสดีจ๊ะลูกยีนส์ บทกลอนเธอแต่งเก่งมาก ครูดีใจที่เธอเข้าใจว่าถ้าครูดุเธอมี 2 ประการ1.เธอไม่สนใจเรียน 2.ครูรักเธอ ห่วงเธอ

ด.ญ. สุพรรษา ยนนาเรียง

สวัสดีค่ะ หนูแวะมาเยี่ยมชม

บาย........................

สวัสดีค่ะ มีกลอนมาฝาก วันละ1 กลอน

ร้อยใจบูชา ครูขาหนูรัก

คุณครูยิ่งนัก ด้วยใจมั่นคง

ชอบเรียนกับครู พวกหนูประสงค์

เพราะครูสอนตรง ที่เราต้องการ

ไม่รู้ว่าจะเเต่งได้เรื่องหรือเปล่านะคะ เเต่ก็เต็มใจเเต่งให้คุณครูคนสวยค่ะ รักเเละห่วงคุณครูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีจ้ะ ลูกๆ ใกล้สอบแล้วนะ ภาคเรียนที่ 2 กิจกรรมต่างๆ มากมาย อย่าลืมอ่านหนังสือกันล่ะ รักและเป็นห่วงลูกๆทุกคน

ด.ญ. สุพรรษา ยนนาเรียง

สวัสดีคะ คุณครู หนูแวะเยี่ยมค่ะ หนูจะตั้งใจอ่านหนังสือนะคะ

ขออย่างหนึ่งได้ไหมค่ะ ข้อสอบสังคมอย่าออกยากนะคะ

...................

สวัสดีค่ะคุณครู

- มีคำถามว่า สอบอย่างอื่นไม่ได้หรือถึงมาเรียนครู ?

- หนูก็คงเหมือนคุณครู เลือกครูอันดับ 1 ตั้งแต่สมัยเรียน ม.5

- เราเป็นครูด้วยด้วยใจ ด้วยความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู

หาใช่เป็นครูโดยอาชีพ ไม่ หาไม่เช่นนั้นเราคงอยู่กับความเป็นครูได้ตลอดชีวิต

โดยหาความสุขไม่ได้ เพราะไม่ได้รักในสิ่งที่ทำ ไม่ศรัทธาในอาชีพของตน

ลูกศิษย์ของเราไม่จำเป็นต้องเก่งทุกคน ขอแค่เขาเหล่านั้นสามารถเอาตัวรอดได้

เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม อย่าเป็นปัญหาหรือภาระของสังคม ดำรงตนอยู่ในศีลธรรม

อันดี มีจิตใจดีรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นตามกำลังของตน และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคม

ได้อย่างมีความสุข เราเป็นครูพํฒนาเขาตามศักยภาพให้เต็มที่ ดีใจมากหากครูเล็กๆ

คนหนึ่งจะสามารถชักนำชี้แนะแนวทาง ให้ลูกที่หลงทางผิด กลับมาสู่เส้นทางแห่ง

ความดี

มีความสุขทุกๆวันค่ะคุณครู

สวัสดีค่ะ คุณเทียนน้อย ก่อนอื่นขอขอบคุณที่แวะเยี่ยม ขอตอบคำถามดังนี้

  • ทดลองสอบอย่างอื่นแล้ว(สอบได้ค่ะ)
  • ตั้งใจเป็นครู ตั้งแต่เริ่มอ่านออกเขียนได้
  • มีความภูมิใจในอาชีพครูเช่นเดียวกับหนูจ้ะ และที่สำคัญมีความสุขยิ่งเมื่อลูกๆ(ศิษย์) เราเขาเป็นคนดี มีสุขในสังคมจ้ะ
  • ขอให้หนูมีความสุขเช่นกัน

                         

สวัสดีจ้ะ หนูสุพรรษา ตั้งใจอ่านหนังสือนะครูเป็นกำลังใจ ครูไปอบรม 5 วันคิดถึงลูกๆทุกคน หนูเป็นเป็นคนเก่งและฉลาด ทำได้อยู่แล้ว

ครูอย่าออกข้อสอบยากนะคะ หนูกลัวว่าจะสอบตกวิชาของครู ดูเเลสุขภาพภาพด้วยนะคะ รักเเละเป็นห่วงมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

มีกลอนมาฝากค่ะ

ทุกเดือนมิถุนานักเรียนมาไหว้คุณครูผู้ให้ซึ่งความรู้ที่เชิดชูของพวกเราคุณครูประเสริฐยิ่งไม่ทอดทิ้งให้อับเฉาคุณครูของพวกเราช่วยขัดเกลาเป็นคนดี

อ่าคุณครูขา

มีคำถามว่า สอบอย่างอื่นไม่ได้หรือถึงมาเรียนครู ?

ทดลองสอบอย่างอื่นแล้ว(สอบได้ค่ะ)

แหะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆหนูไม่ได้ถามคุณครูนะคะ

มีคนถามหนูค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู มาส่งความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูมาส่งความสุขค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่จ้ะ คุณเทียนน้อย

  • ขอให้หนูโชคดีเช่นกัน มีความสุขตลอดไปจ้ะ

ดูภาพทิวทัศน์ข้างหลังครูอมีนา สวยมากๆ ฝากคุณเทียนน้อยจ้ะ

(ภูขาตั้ง ที่ลาว)

คุณเทียนน้อยคะ

  • เรื่องคนเขาถามว่าสอบอย่างอื่นไม่ได้หรือ ? จึงมาเป็นครู นาๆจิตตังนะหนูคนเรา มีบางคนเขาคิดว่า การเรียนครูเป็นการเลือกเรียนสุดท้ายที่ไม่สามารถสอบอย่างอื่นได้แล้วหรือ สุดแท้แต่เขาจะคิดนะ
  •  ครูที่เป็น ครูมืออาชีพ จะต้องสอนให้รู้ ดูให้ชัด ปฏิบัติให้ดี มีเมตตาธรรมจ้ะ จริงไหมหนู
  • เด็กเปรียบเหมือนผ้าขาว  ครูเราเปรียบช่างทาสี

        ถ้าแต่งแต้มแกมปราณี    จะได้ผ้าสีที่สวยงาม

คุณครูครับขอแก้ขอบสอบใหม่หน่อยครับ

(อิอิ จะให้แก้ไหมหนอ)

คุณครูครับเวลาเอาข้อมูลลงในเว็ปแบบคุณครูทำยังไงครับ

(ช่วยบอกด้วยครับ)

สวัสดีจ้ะ

  • ครูดีใจมากๆเลยที่ลูกๆสนใจ
  • ครูขอโทษ ที่ครูไม่ได้กลับมาดูบันทึกย้อนหลัง พึ่งรู้ว่าลูกๆเข้ามา
  • ลูกๆสนใจครูยินดีมากๆ ที่จะสอนจ้ะเรื่องเอาข้อมูลลงบล็อก ติดต่อครูได้ตลอดเวลา
  • ช่วงพักทานข้าวกลางวัน  ครูจะรอที่ห้องพักครู(ห้องพยาบาล โรงเรียนร่องคำ)  รีบๆล่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท