นวัตกรรม


ความหมายและขอบข่ายของเทคโนโลยี

เทคโนโลยีีการศึกษา หมายถึง การที่นำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและเข้าใจตรงกันในบทเรียน อีกทั้งยังเป็นการกระชับเวลา และสร้างกิจกรรมใหม่ๆในการเรียนการสอน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอน

เทคโนโลยีการศึกษาเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง

    เทคโนโลยีการศึกษาเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน และสื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน และเทคโนโลยีการศึกษาเป็นสิ่งที่ช่วยให้การเรียนการสอนเป็นไปได้โดยสะดวก ง่าย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และสามารถทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในบทเรียนได้ง่ายขึ้นโดยบางครั้งไม่จำเป็นต้องใช้ครูช่วยสอน อย่างเช่นคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในวิชาต่างๆ และ E-learning และอื่นๆอีกมากมายที่ได้ให้ความทันสมัยแก่เราทุกคน

ความหมายและขอบข่ายของเทคโนโลยีสารสนเทศ        (Information Technology : IT)



 

       ความหมายของสารสนเทศ มีผู้ให้ความหมายในหลาย ๆ ทัศนะดังนี้

คำว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ มาจากคำ 2 คำนำมารวมกัน คือ คำว่า เทคโนโลยี และ
สารสนเทศ  คือ     เทคโนโลยี + สารสนเทศ = เทคโนโลยีสารสนเทศ   เมื่อพิจารณาความหมายของแต่ละคำจะมีความหมายดังนี้

เทคโนโลย    หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ เทคโนโลยีจึงเป็นวิธีการในการสร้างมูลค่าเพิ่มของสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น


       สารสนเทศ (information) หมายถึงข้อมูลที่ได้ถูกกระทำให้มีความสัมพันธ์หรือมีความหมาย นำไปใช้ประโยชน์ได้(วีระ สุภากิจ 2539) ส่วนกัลยา อุดมวิทิดา (2539) ได้ให้ความหมายของสารสนเทศว่า หมายถึง
เรื่องราว ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้จากการนำข้อมูลข่าวสารมาประมวลด้วยวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่ง และมีการผสมผสาน
ความรู้ หรือหลักวิชาที่เกี่ยวข้องหรือความคิดเห็นลงไปด้วย ไม่ใช่ข้อมูลที่รวบรวมมาเท่านั้น

      ส่วนคำว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ Information Technology นั้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ. 2535 กล่าวไว้ว่า   “เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึงความรู้ ในผลิตภัณฑ์หรือในกระบวนการดำเนินงานใด ๆ ที่อาศัยเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์ คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ การติดต่อสื่อสาร   การรวบรวม และการนำข้อมูลมาใช้อย่างทันการ  เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพทั้งทางด้านการผลิต การบริการ การบริหาร และการดำเนินงาน รวมทั้งเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ซึ่งจะส่งผลต่อความได้เปรียบทางด้าน เศรษฐกิจ  การค้า และการพัฒนาด้านคุณภาพชีวิต และคุณภาพของประชาชน

 

ในสังคม”  หรืออาจจะกล่าวได้ว่า  เทคโนโลยีสารสนเทศหมายถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการดำเนินงานต่าง เพื่อจำทำสารสนเทศไว้ใช้งานซึ่งประกอบด้วย เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีโทรคมนาคมเป็นหลัก และยังรวมถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับการนำข้อมูล ข่าวสารมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการจัดการและจัดเก็บข้อมูลส่วนการสื่อสารโทรคมนาคม ใช้เป็นสื่อในการจัดส่งข้อมูล เผยแพร่ภาพและเสียงออกไปเพื่อสื่อสารกัน

เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีลักษณะเด่นคือมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันสมัยเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกวัน เช่น เราจะเห็นว่ามีการใช้อินเตอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย มีการส่งอีเมล์ มีการท่องเว็บต่างๆ มีการส่งข้อมูลผ่านเว็บ มีการเล่นเกมออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต นอกจากอินเตอร์เน็ตแล้ว ยังมีเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวกับมือถือ เช่น มีการส่งข้อมูลผ่านทางมือถือ มีการดาวโหลดข้อมูลต่างๆ รวมทั้งเพลงผ่านมือถือ มีการสืบค้นข้อมูลหรือเล่นเกมผ่านมือถือ เป็นต้น ในทางอุตสาหกรรมก็มีการนำระบบสารสนเทศเข้าไปช่วยเพิ่มผลผลิตในโรงงาน ช่วยควบคุมดูแลเครื่องจักรเพื่อผลิตสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้กระบวนการผลิตเป็นแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้มีการนำสารสนเทศไปใช้ในงานด้านธุรกิจเพื่อทำให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ โดยสามารถดูข้อมูลต่างๆ ได้ทันทีทั้งข้อมูลที่เป็นรายละเอียดและข้อมูลสรุป และช่วยในการสนับสนุนการตัดสิน บริษัทที่ทันสมัยทุกบริษัทต้องมีระบบสารสนเทศภายในองค์กร ในยุคต่อไป คอมพิวเตอร์จะมีขนาดเล็กลง มีความเร็วสูงขึ้น และมีหน่วยความจำมากขึ้น และที่สำคัญ ราคาของคอมพิวเตอร์จะถูกลงมาก ดังนั้นคอมพิวเตอร์จะเข้ามามีบทบาทในสังคมของเรามากขึ้น โดยเราจะเรียกสังคมนี้ว่าสังคมยูบิคิวตัส (Ubiquitous) คือคอมพิวเตอร์อยู่ทุกหนทุกแห่ง ดังนั้นการจัดการข้อมูลสารสนเทศที่เกิดจากคอมพิวเตอร์เหล่านี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกจากนี้การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศภายในบริษัทก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง จะเห็นได้ว่าบริษัทหรือองค์กรใหญ่จำเป็นต้องมีหน่วยงานด้านการจัดการระบบสารสนเทศ ปัจจุบันในโลกของธุรกิจ มีธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศมากมาย ซึ่ง นักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดก็คือ นักธุรกิจด้านไอที ซึ่งความจริงนี้แสดงให้เห็นว่า ไอทีได้เป็นศาสตร์ที่รับความสนใจและมีความสำคัญมากในสังคมปัจจุบันและต่อไปในอนาคต

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 226349เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หายไข้เร็ว ๆเด้อต้อย พี่ ๆเป็นห่วง

วันนี้ อ.สุรวาท บ่นให้พี่ตลอดชั่วโมง ที่ไม่ทำตามคำสั่ง เพราะพี่ลืม (ให้เขียนงานมาส่งแต่พี่ถ่ายเอกสารมาส่ง

หวัดดีคะ..พี่ลำดวน อ่านแล้วได้ความรู้มากเลย หน้าตาสดใสคงหายจากการเป็นไข้แล้วนะ ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท