ความใหม่ในบ้านนี้ที่น่ากลัว


พิจารณาไปพิจารณามา เหมือนกับว่าทุกอย่างเกิดจากความกลัว

การที่เราพยายามพัฒนาบ้านเมืองให้มีความเป็นปึกแผ่น ก็เพราะเรากลัวความแตกแยก ความไม่มั่นคงของประเทศชาติ ฯลฯ

การที่เราพยายามเปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้เป็นไปในทางที่ดีเพราะกลัวว่าสิ่งที่เป็นอยู่ในที่เดิมอาจก่อให้เกิดสิ่งที่ไม่ดีขึ้นมาในภายหลัง

การที่เราพยายามรวบอำนาจอย่างผู้ปกครองประเทศบางคนก็เพราะเรากลัวว่าเขาจะไม่ทำตามอำนาจที่เราบอก

การที่เราพยายามทำให้เขารัก ก็เพราะเรากลัวว่าเขาจะไม่รักเรา

ฯลฯ

วันนี้เมื่อลูกจ้างของมหาวิทยาลัยจากครั้งหนึ่งซึ่งเป็นคนนอกในสายตาของคนที่ตนคิดว่าตนเป็นคนในหลังจากทำงานมาช่วงหนึ่งโดยยึดติดว่าสิ่งที่เราทำมาช่วงหนึ่งนั้นเป็นของเรา ลูกจ้างนอกกลายเป็นลูกจ้างในในคำใหม่ที่ว่า พนักงานมหาวิทยาลัย แห่งนี้ถือว่าเป็นก้าวแรกของ มรภ.กระมัง มรภ.อีกจำนวนมากที่ยังไม่ให้สถานะที่ชัดเจนกับลูกจ้าง เราเหล่าพนักงานมหาวิทยาลัยถือว่าโชคดีเป็นอันดับแรกที่ผู้บริหารกล้าคิดกล้าทำ แม้ความกล้านั้นอาจมีความกลัวอยู่ด้วยก็ตาม

ขอสดุดี

มหาวิทยาลัยก็ดี งานวิชาการก็ดี การบริหารการจัดการที่ดีก็ดี ฯลฯ ควรปลอดจากการครอบงำ เมื่อปลอดจากการครอบงำ ความเป็นอิสระทางความคิดจะมีความสมบูรณ์แม้จะใช้เวลาจำนวนมากก็ตาม

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 22627เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอแสดงความยินดีด้วยคะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท