“รมช. ระนองรักษ์” ชูผู้ว่าฯ กระจายงบฯ จังหวัด 18,279 ล้านบาท พัฒนาภูมิภาคทั่วประเทศ


การประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานในการเบิกจ่ายงบประมาณของจังหวัด 18,279 ล้านบาท 75 จังหวัดทั่วประเทศ

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์  สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมชี้แจง
การปฏิบัติงานในการเบิกจ่ายงบประมาณของจังหวัด 18,279 ล้านบาท 75 จังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบ
GFMIS
โดยการบริหารการใช้จ่ายเงินของผู้ว่าราชการจังหวัดจะสามารถกระจายเม็ดเงินไปพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคทั่วประเทศ

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมชี้แจง
การปฏิบัติงานเกี่ยวกับงบประมาณจังหวัด ณ โรงแรมรามา การ์เดนส์  กรุงเทพฯ  วันที่ 21 พฤศจิกายน 2551 ว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550  บัญญัติให้จังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดสามารถยื่นคำขอจัดตั้งงบประมาณได้ โดยถือว่าเป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ  และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ได้มีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้แก่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศรวม 75 จังหวัด เป็นเงิน 18,
279.50 ล้านบาท เป็นปีแรก เป็นงบประจำ 8,244.70 ล้านบาท และงบลงทุน 10,034.80 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล 5 ด้าน 
ในการพัฒนาสังคมคุณภาพชีวิต   การพัฒนาเศรษฐกิจ  ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม  การรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของรัฐ และการบริหารจัดการที่ดี  และการที่เม็ดเงินจะลงไปสู่พื้นที่ในภูมิภาคได้อย่างรวดเร็วและ
เกิดการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น  ต้องขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานต่าง ๆ  ซึ่งมีบทบาทสำคัญและเป็นกลไกหลักเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนได้อย่างทั่วถึง  โดยเฉพาะโครงการ
ที่เกี่ยวกับอาชีพหลักของชุมชนในท้องถิ่น เช่น  การส่งเสริมการผลิตข้าวหอมมะลิหรือพืชเกษตรหลัก  การพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์
OTOP  การเสริมสร้างศักยภาพด้านแรงงานและความปลอดภัยในการทำงาน  และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้เป็นต้น  

  ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับในเรื่องการเบิกจ่ายเงินงบฯ จังหวัด นั้น เนื่องจากยังไม่มีการกำหนดกระบวนการเบิกจ่ายในลักษณะดังกล่าวในระบบ  GFMIS  ดังนั้น  ทางกรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานกลางที่กำกับดูแลการเบิกจ่ายเงินแผ่นดินโดยตรง  ได้มีการออกแบบและกำหนดกระบวนการเพื่อรองรับ
การปฏิบัติงานงบฯ จังหวัด  และเพื่อให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณของจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้จัดประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องให้แก่ผู้ที่รับผิดชอบการเบิกจ่ายของหน่วยงานต่าง ๆ ทางภูมิภาค
พร้อมทั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นผู้บริหารงบประมาณของจังหวัด และได้ฝากให้กรมบัญชีกลางโดยเฉพาะสำนักงานคลังจังหวัดช่วยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำแก่หน่วยงานต่าง ๆ ในการเบิกจ่ายเงินงบฯ จังหวัด ในระบบ
GFMIS  รวมทั้งเป็นผู้ให้การสนับสนุนเพื่อการบริหารเศรษฐกิจการคลังของจังหวัดแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เกิดการบูรณาการการใช้งบประมาณตามแผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสนองตอบกับความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เกิดการพัฒนาและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคอย่างยั่งยืน สามารถแข่งขันในเชิงเศรษฐกิจต่อไปได้ ตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

หมายเลขบันทึก: 226036เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท