มือซ้ายกับมือขวา


มือซ้ายกับมือขวา สอนให้เราเข้าใจความรักที่แท้จริง และรู้จักการให้ความรักแก่กันมากขึ้น

วันนี้ตัวเองตาเจ็บ เพราะอักเสบข้างนึง แต่ยังพยายามใช้สายตาที่มีอีกข้างแทน
ช่างบังเอิญเหลือเกินที่ได้ฟังเพลง " มือซ้ายกับมือขวา" เพราะเหลือบไปเห็นชื่อเพลงใน M ของน้องคนนึงที่มีอยู่ใน list 

ได้ฟังแล้วชอบเลย ฟังหลายรอบยิ่งชอบความหมาย
จึงหาที่มาของเนื้อเพลง ได้ความว่า..

น้องเอิ้น พิยะดา เจ้าของอัลบั้มเพลง บทเพลงของเธอ ที่เราก็ไม่เคยฟังเล้ย
ได้ไปฟังเทศนาของพระเวียดนามนิกายเซน ชื่อ “พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ "
แล้วประทับใจตอนที่ท่านเทศน์เรื่อง “สู่ศานติสมานฉันท์”

พระติช นัท ฮันท์ ชาวเวียดนามนี้ เราเคยอ่านหนังสือและได้ดูสารคดีของ JSL ที่เคยไปถ่ายที่ หมู่บ้านพลัม ในฝรั่งเศส
แล้วก็ยังจำได้ว่า พี่วันเพ็ญ เคยให้หนังสือเล่มนึงที่พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ เขียน เป็นแนวปรัชญาเซน
เราก็ไม่ค่อยได้ศึกษาอะไรลึกซึ้งอ่ะนะ  .. แต่ก็รู้สึกว่าการดำเนินชีวิตของท่านน่าสนใจ


สำหรับที่มาที่เกี่ยวกับเพลง "มือซ้ายกับมือขวา" ที่พี่จุ้ยร้อง  ก็มาจากการยกตัวอย่างที่ท่านเล่าว่า

       .. “เมื่อหลายอาทิตย์ก่อน ฉันเกิดอาการปวดหัวไหล่ข้างขวาซึ่งเป็นข้างที่ฉันถนัด มือขวาของฉันจึงต้องรบกวน   ให้มือซ้ายทำหน้าที่ต่างๆแทน อย่างเช่น แปรงฟัน จับช้อนตักอาหาร หรือแม้กระทั่งการเขียนหนังสือ แรกๆเจ้ามือซ้าย  ก็ทำอะไรงกๆเงิ่นๆ ไม่ค่อยถนัดเท่าไร แต่หลังๆก็ทำงานต่างๆได้คล่องแคล่ว และแอบดีใจที่ได้แบ่งเบาภาระของมือขวาในยามเจ็บป่วย   เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มือขวาของฉันนั้นจะคล่องแคล่ว ว่องไว ทำงานเก่งและทะมัดทะแมงกว่ามือซ้ายมาก  แต่มือซ้ายก็ไม่เคยแม้สักครั้งที่จะอิจฉาในความเก่งกาจของมือขวา ในขณะที่มือขวาเองก็เต็มใจที่จะทำงาน แม้ว่าจะหนักและเหนื่อยสักเท่าไร  โดยไม่เคยคิดสักครั้งว่ามือซ้ายจะกินแรง เหตุผลก็เพราะว่าทั้งมือซ้ายและมือขวาของฉันต่างรักกันอย่างแท้จริง”

         “แต่ก็มีบางครั้งที่ต่างฝ่ายต่างสร้างความเดือดร้อนให้แก่กัน เช่น มีครั้งหนึ่งที่ฉันต้องการแขวนภาพวาดของฉันไว้ที่ฝาผนัง  วันนั้นมือซ้ายรับหน้าที่ถือตะปู ส่วนมือขวาถือค้อน แต่วันนั้นมือขวาเกิดทำงานพลาด ค้อนไปตอกโดนหัวนิ้วโป้งซ้ายเข้า  มือขวาตกใจมากรีบทิ้งค้อนลง แล้วเอามือไปประคองกอดนิ้วโป้งซ้ายด้วยความรัก และถึงแม้มือซ้ายเองจะเจ็บปวดเพียงใด  แต่ด้วยความรักที่มีต่อมือขวา มือซ้ายก็ให้อภัยมือขวาได้เสมอ”

          ที่มาเรื่องนี้สอนอะไรเรามากมาย โดยเฉพาะในยามสังคมแตกแยกอย่างนี้  ทำให้เราเข้าใจความรักที่แท้จริง และรู้จักการให้ความรักแก่กันมากขึ้น  อยากให้ฟังกันเยอะๆจัง

 

ถ้ามีปัญหาการฟัง เข้าไปที่นี่ได้นะคะ

imeem.com

exteen.com

 

ขอบคุณที่มา :

Blog Joezone

คุณเอิ้น พิยะดา เจ้าของอัลบั้ม 

คุณศุ บุญเลี้ยง ผู้ขับร้อง 

หมายเลขบันทึก: 225888เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพลงเพราะ

ข้อคิดดี

ขอบคุณคนขยันเอามาฝากจ้า

ตาเจ็บหายเร็วๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท