อสัมมนา (Unconference)


It's NOT a lecture. It's NOT a presentation. It's NOT a conference. In fact, it’s often called an “un-conference.”

ช่วงนี้เว็บเพจที่ชอบเปิดดูบ่อยๆ ปล่อยโฆษณาเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรม ReadCamp --ทุกอย่างอ่านได้--- เข้าไปดูราละเอียดงานพบว่ารูปแบบของการจัดงานนั้นน่าสนใจทีเดียว และดูจะเหมาะมากๆ กับเรื่องของความรู้และการแบ่งปัน หลังจากตามลิงค์ของ ReadCamp ไปเรื่อยๆ ก็พบที่มาที่ไปว่ารูปแบบของงานนี้ดั้งเดิมมันมีชื่อว่า BarCamp โดยขออนุญาตคัดลอกข้อความอธิบาย BarCamp จาก http://barcampbangkok.org มาเพื่อให้รายละเอียดไว้ดังนี้

"BarCamp น่ะ ต้องอธิบายกันนิดหน่อยว่ามันเป็น event ทางการศึกษาที่ไม่อาจจัดกลุ่มได้ใน การจัดงานแบบมีแบบแผน แบบเดิมๆ เริ่มจากการกำหนดก่อนว่า อะไรที่ไม่ใช่ BarCamp มันไม่ใช่การเรียนการสอน มันไม่ใช่การนำเสนอแบบมีรูปแบบ มันไม่ใช่การสัมมนา จริงๆแล้วมันมักถูกเรียกว่า งานสัมมนานอกกรอบ (un-conferrence)

ฺBarCamp เป็นการสนทนากันเสียมากกว่าโดยหัวใจสำคัญคือการเอาคนชอบในเรื่อง เทคโนโลยีมาเจอกัน มาเสวนากันและก็ปล่อย ให้มันดำเนินไปเรื่อยๆโดยไม่มีการกำหนดกรอบหรือ กำหนดการใดๆ ให้ตายตัว

BarCamp เป็นเรื่องของการร่วมมือร่วมใจ ดังนั้นจะไม่มีผู้ชมจะมีแต่ผู้ร่วมจัดงาน ทุกๆคนที่เข้า มาจะเข้ามาช่วยงานตั้งแต่มาเสนอเทคโนโลยีบางอย่างหรือเป็นผู้ช่วยนำเสนอหรือสามารถแม้กระทั่งช่วยทำงานเล็กๆในการสนทนาที่เกิดขึ้นก็ได้ จะเห็นได้ว่ามันเป็นเรื่องของการ ร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน มากกว่าจะมาเป็นผู้ชมหรือฟังเพียงอย่างเดียว

BarCamp เป็นการจัดงานที่ไม่มีข้อกำหนดหรือข้อจำกัด ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมงานได้ตราบ เท่าที่มีความตั้งใจมาช่วยงาน เพราะยิ่งคนมากไอเดียก็จะยิ่งบรรเจิด หัวข้อมากขึ้นและมุมมองก็จะมากขึ้นด้วย นอกจากนี้คนร่วมงานมากจะทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้นด้วย

ดังนั้นมันจะเป็นผลดีกับทุกๆคนเมื่อคนร่วมงานมีจำนวนมาก

BarCamp ไม่มีแบบแผนที่แน่นอน ผู้จัดจะเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ และช่วงของเวลาคร่าวๆ แต่ไม่มีหมายกำหนดการ เมื่อผู้ร่วมงานมากันพร้อมเพรียงคนเหล่านี้จะเริ่มเสนอหัวข้อที่ต้องการพูดบนกระดาน จากนั้นคนอื่นๆ จะช่วยกันเลือกหัวข้อแต่ก็ต้องไม่ขัดแยังกับการไร้ข้อกำหนดและไร้กำหนดการ การเตรียมตัวส่วนใหญ่เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมซึ่งสามารถใช้สื่อสารได้หลายระดับ ผู้ร่วมบางท่านอาจเตรียมการนำเสนอมา แต่ก็ให้ทำใจว่าอาจจะไม่ได้นำเสนอถ้าการสนทนาทำให้เกิดทิศทางใหม่ที่ไม่ใช่เรื่องที่เตรียมตัวมา
.....
สิ่งสำคัญที่สุดที่จะเกิดขึ้นในงานคือความสัมพันธ์ต่างจะเกิดขึ้น คนร่วมงานจะรู้จักเพื่อนใหม่ๆ คนร่วมงานจะพบกับความคิดใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆเจอกับความคิดใหม่ๆก่อให้เกิดความคิดใหม่ๆขึ้นมาอีก
.....
เหมาะกับคำพังเพยที่ว่า อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
.....
ดังนั้นขอเชิญให้ทุกท่านมาร่วมงาน ไม่ว่าท่านจะรู้มาก รู้น้อย หรือไม่รู้เลย ขอเพียงท่านมีใจที่จะช่วยเหลือและสนใจที่จะร่วมงานเพราะสิ่งที่มีความสำคัญคือความช่วยเหลือของท่านต่างหาก และอย่าลืมว่าการสนทนานั้นนับรวมไปถึงการตั้งคำถามด้วย อย่าเพียงแต่นั่งฟังหรือดูเพียงอย่างเดียว

เรากำลังพยายามขยายวงของคำว่าการเรียนรู้ออกไป เพื่อให้หลุดออกจากกรอบเดิมๆที่ถูกวางไว้โดยใครบางคน ไปสู่การเรียนรู้ด้วยการแบ่งปัน องค์ความรู้

ข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับ BarCamp
What is Barcamp? http://en.wikipedia.org/wiki/BarCamp
The Rules of Barcamp. http://barcamp.org/TheRulesOfBarCamp
See other places hosting Barcamp: http://barcamp.org/ ......."

เอาเป็นว่ารูปแบบงานอสัมมนา(Unconference) อย่างนี้ เวทีมันเปิดให้กับหัวข้อสนทนาที่หลากหลายใน Theme หลักที่กำหนดขึ้น ใครที่มีข้อมูลอะไรอยากนำเสนอภายใต้ Theme หลักนี้ก็เสนอๆ กันเข้ามา จากนั้นผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจะเป็นผู้เลือกว่าหัวข้อไหน "โดน" และอยากเข้าร่วมฟัง หัวข้อไหนที่ได้รับการโหวตมากๆ ก็จะได้รับคัดเลือกให้เข้ามาสู่เวทีการนำเสนอ การทำอย่างนี้จึงให้อิสระในการสร้างกำหนดการสัมมนาที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความคึกคัก เพราะกำหนดการที่กำหนดขึ้นได้มาจากความสนใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่ทั้งสิ้น งานนี้จึงอาจกลายเป็นว่าหากหัวข้อการนำเสนอที่สนใจอยากฟังนั้น เกิดถูกกำหนดให้นำเสนอในวัน-เวลาเดียวกัน ผู้ฟังอาจจะต้องตัดใจเลือกเข้าร่วมเพียงแค่ 1 รายการเท่านั้น

นึกๆ แล้วก็น่าสนุกอยู่ไม่น้อยนะครับ ถ้าจะมีใครลองเสนอหัวข้อการนำเสนอขึ้นมาซักคนละอัน แล้วให้บุคลากรในหน่วยงานโหวตๆ ว่าอยากจะฟังฟัวข้อไหนซักอันเดียวดู เราอาจจะได้อะไรดีๆ จากการจัดกิจกรรมบ้าง อย่างน้อยเวทีก็เปิดขึ้นแล้วสำหรับทุกคน....เว้นแต่ว่าจะเจอเงื่อนไขเดียวที่ว่า ไม่มีใครอยากจะฟังอะไรเลย (ฮ่าฮ่า)

คำสำคัญ (Tags): #barcamp#readcamp#unconference
หมายเลขบันทึก: 225848เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จัดเลยครับ!

ที่เชียงใหม่เคยมี BarCamp ไปแล้วรอบหนึ่ง เมื่อต้นปี

ข่าวว่าไม่ค่อยคึกเท่าไหร่ บรรยากาศคล้าย ๆ ห้องเลกเชอร์ คือนั่งฟังเงียบ ๆ ไม่ค่อยมีคนถามคนแลกเปลี่ยนเท่าไหร่

จัดอีกครับ ครั้งที่สองพอคนเข้าใจแนวคิดแล้ว ก็น่าจะสนุกขึ้นครับ :)

ช่วยกันเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนกันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

http://barcampchiangmai.org/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท