เล่าเรื่องวันที่ ๒๖ - ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๑


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

                                           

วันที่ ๒๙  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑
เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหาร ที่เคารพรักทุกท่าน

วันพุธที่ ๒๖  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑  เป็นวันแรกที่มาทำงาน แต่ก็ไม่ได้เข้าสำนักงานเพราะโรงเรียนกำลังแข่งขันทักษะทางวิชาการ เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนเขตไปแข่งขันในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลางและภาคตะวันออก ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕  ธันวาคม  ๒๕๕๑  จึงต้องไปเยี่ยมสนามแข่งขันตามธรรมเนียม  เริ่มจากโรงเรียนบ้านท่ายาง(ประชาสรรค์) มีแข่งหลายประเภท เดินชมตั้งแต่หอประชุมจนถึงตัวอาคารชั้นที่ ๒  ไปโรงเรียนท่ายางวิทยาก็กำลังแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ ทั้งในร่มและกลางแจ้ง   เดินทางไปโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยที่อำเภอชะอำ ไม่เคยไปโรงเรียนนี้ แต่เคยไปหุบกระพง เป็นเส้นทางเดียวกัน แยกซ้ายมื้อก่อนถึงปั้มน้ำมันลุงเท่ง แยกซ้ายอีกครั้งก่อนถึงหุบกระพง เป็นโรงเรียนประจำมีอาคารสถานที่ใหญ่โต การแข่งขันกำลังจะแล้วเสร็จเพราะมีโรงเรียนส่งทีมเข้าแข่งขันน้อย ท่านผอ. กัญทิพา เชื่อมชิต ได้พาไปดูพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยของโรงเรียน ซึ่งจัดไว้ในตัวอาคารชั้นที่ ๒ แบ่งหมวดหมู่ตามประเภทของหอย มีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ มีนักเรียนอธิบายให้ฟังอย่างคล่องแคล่ว หากเป็นเมืองนอกคงเก็บเงินค่าชมได้   บ่ายเดินทางไปวัดราษฎร์สมานฉันท์ ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นประธานงานฌาปนกิจศพบิดาของอาจารย์กิตติ  จันทร์ปรุง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองชุมแสง

วันพฤหัสบดีที่ ๒๗  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑ เช้าจัดการกับแฟ้มเอกสารจนเกลี้ยงโต๊ะในเวลารวดเร็ว   ก่อนเที่ยงพรรคพวกจากต่างจังหวัดเชิญให้ไปเลี้ยงข้าวที่ชะอำ พูดคุยกันจนบ่ายกลับเข้าสำนักงาน มีแฟ้มให้ลงชื่อพอสมควร คณะจากชุมพรแวะมาเยี่ยม มีท่านรองฯปรีชา  บัวกิ่ง สพท.ชุมพร เขต ๑  ผอ.สมใจ  สันติยานนท์  โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา ผอ.ปรีชา  หนูน้อย ผอ.โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัดระนอง และผู้ปกครองนักเรียนอีก ๑ คน คณะกำลังเดินทางไปประชุมที่พัทยาเรื่องการแก้ปัญหาเด็กติดเกมส์   ผมไปญี่ปุ่นเห็นร้านตู้เกมส์ขนาดใหญ่มีเยาวชนเล่นกันตั้งแต่ชั้นล่างจนถึงชั้นที่ ๘ เมื่อเขาเบื่อแล้วก็เดินกันออกมา ไม่เห็นจะมีการพนัน หรือการหมกมุ่นเกินเหตุเหมือนบ้านเรา ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ เคยทรงปรารภไว้เมื่อเสด็จประพาสยุโรปว่า เราสู้เขาไม่ได้จริง ๆ โดยเฉพาะเรื่อง "คน"  ถึงวันนี้ผมก็รู้สึกอย่างนั้น ที่เห็นชัดคือเรื่อง "Public Mind" ส่วนเรื่อง "Service Mind" ไม่ค่อยห่วง  ได้สอบถามความเป็นไปของชุมพรตามประสาคนที่เคยอยู่มานาน เขาบอกว่าต้นไม้นอกอาคารยังเขียวดีเพราะฝนตกบ่อย เรื่องนี้จริงแท้สำหรับชุมพรปลูกต้นไม้ฝากเทวดาเลี้ยงก็ได้ผล ระนองเขาเรียกเมืองฝนแปดแดดสี่ คือมีฝนแปดเดือนไม่มีฝนสี่เดือน  ชุมพรก็เมืองฝนแปดแดดสี่ ในวันหนึ่งฝนตกแปดชั่วโมงมีแดดสี่ชั่วโมง ที่เหลือยังเอาแน่ไม่ได้

วันศุกร์ที่ ๒๘  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑  เช้าเข้าสำนักงานลงชื่อในแฟ้มเอกสารและส่งหนังสือขอศึกษาดูงานที่ประเทศมาเลเซียไปให้ผู้ประสานงานที่หาดใหญ่ ได้ท่านรองฯสุทธิพงษ์ วรศานต์ ร่างเป็นภาษาอังกฤษให้  เวลา ๐๙.๐๐ น. เดินทางไปเมืองเพชร เพื่อประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือนพฤศจิกายน  ๒๕๕๑  มีนายชาย  พานิชพรพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน ก่อนประชุมมีการมอบโล่ เกียรติบัตร และเงินรางวัล ให้แก่โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาการสหกรณ์ ซึ่งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเป็นเจ้าของโครงการ สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ โรงเรียนวัดศาลาเขื่อน ได้รับการคัดเลือกมีท่าน ผอ.สุดใจ  จันทะทัง รับมอบรางวัล  อีกวาระหนึ่งซึ่งมีเพื่อนครูสอบถามกันมาบ่อยคือการแต่งเครื่องแบบข้าราชการว่าจะแต่งกันวันไหน วันนี้ที่ประชุมกำหนดเอาวันพุธของสัปดาห์เป็นวันแต่งเครื่องแบบ วันศุกร์เป็นวันแต่งกายผ้าไทย ไม่กำหนดแบบจะเป็นผ้าไหม หรือบาติกหรือผ้าแบบที่เรานิยมกันอยู่ก็ตามอัธยาศัย แต่สิ่งที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้องขอคือ "งดกางเกงยีนส์" และ "งดรองเท้าแตะ" ในเวลาปฏิบัติราชการทุกวัน เดิมตั้งใจจะประชุมเรื่องการรักษาความปลอดภัยทางจราจรในภาคบ่าย สุดท้ายก็เปลี่ยนใจให้ท่านรองฯโสภณ  จิตมุสิก เข้าประชุมแทน ผมกลับสำนักงานเขต  ได้รับการประสานจากมาเลเซียว่าระหว่างวันที่ ๑๘ - ๒๐ มกราคม ๒๕๕๒ เขาเพิ่งเปิดเทอมใหม่ไม่สะดวกในการศึกษาดูงาน ขอเป็น ๒๘ - ๓๑ มกราคม ๒๕๕๒ ได้ไหม ก็บอกเขาว่าไม่ขัดข้อง เพราะจะได้มีเวลาขออนุญาต สพฐ. และไปทำหนังสือเดินทาง  และทราบว่างานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลางและภาคตะวันออกที่สุพรรณบุรีก็เลื่อนไปต้นเดือนมกราคม ๒๕๕๒  ลงนามแจ้งผลการประเมินด้านที่ ๓ ที่กรรมการประชุมแล้วเสร็จในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบและเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตเป็นอันเสร็จสิ้นการทำงานในสัปดาห์นี้ เย็นเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพราะพรุ่งนี้จะไปตรวจสุขภาพประจำปีสักหน่อย

           ท่านรองเลขาธิการ กพฐ. นายวินัย  รอดจ่าย เล่าให้ฟังว่า  มีเด็กเล่นกันอยู่ ๓ คน คนโตกำลังเรียนชั้น ป.๕  คนรองกำลังเรียนชั้น ป.๓ คนเล็กเพิ่งเข้าเรียนชั้น ป.๑ ทั้ง ๓ ตกลงเล่นบทบาทสมมติในโรงเรียนเพื่อความสนุกสนาน คนโตขอเป็นครูเพราะตัวเองรู้มากกว่าทุกคน อีกสองคนก็ไม่ขัดข้อง คนที่อยู่ ป.๓ ขอเป็นนักเรียนเพราะอยากเรียนรู้อยากถามอะไรอีกมาก แล้วก็ให้คนเล็กเป็นครูใหญ่ ด้วยเหตุผลที่ว่า"มันไม่ค่อยรู้อะไรสักเรื่อง"  กำลังเล่นด้วยความสนุกสนานมีเด็กอีกคนที่เคยเป็นเพื่อนผ่านมาเห็นสนุกขอเล่นด้วย ทั้ง ๓ คนก็ตกลงบอกว่า "นายเป็นศึกษานิเทศก์ก็แล้วกัน เพราะนาน ๆ เจอที"  สักพักมีเด็กแปลกหน้าผ่านมาเห็นสนุกขอเล่นด้วย ทุกคนไม่ขัดบอกว่า "นายเล่นเป็น ผอ.เขต ก็แล้วกัน เพราะไม่เคยเห็นหน้า"

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

หมายเลขบันทึก: 225832เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สัปดาห์นี้เรื่องเล่าสั้น ๆ แต่ถูกใจ

  • เรื่องการแต่งกายของข้าราชการ
  • เรื่องเล่าตอนท้ายโดยเฉพาะ "นายเล่นเป็น ผอ.เขต ก็แล้วกัน เพราะไม่เคยเห็นหน้า"

ถูกใจนิทานมาก คิดได้ดีจัง เหมาะสมทุกตำแหน่งเลย ยังอีกหนึ่งตำแหน่งที่น่าสนใจคือตำแหน่งรอง ผอ เขต บางคนประกาศจะลาออกก่อนกำหนด พอได้ตามที่หวังแล้ว ยกเลิกใบลาออกน่าอายจังเลยนะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท