นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

รอบรู้เรื่อง "Detox"


Detox คืออะไร

Detox ย่อมาจาก คำว่า Detoxification หมายถึง กระบวนการในการล้างสารพิษ (Toxin) ออกจากร่างกายด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย การนั่งสมาธิ การสวนทวาร การกินเจ

สารพิษ(Toxin) คือ อะไร

สารพิษ (Toxin) คือ สารเคมีที่เกิดจากความบกพร่องของกระบวนการล้างพิษในร่างกาย โดยปกติร่างกายของคนเราสามารถล้างพิษในตัวได้อยู่แล้ว เช่น การล้างพิษจากเลือดด้วยตับ การกรองน้ำเสียด้วยไต การกำจัดเชื้อโรคของเม็ดเลือดขาว การกำจัดเศษอาหารในลำไส้ใหญ่ แต่ถ้า เกิดกรณีที่ ได้รับสารพิษมากเกินไป หรือ กระบวนการล้างสารพิษมีประสิทธิภาพลดลงเนื่องจากอายุมากขึ้น จะส่งผลให้ร่างกายเราสะสมสารพิษไว้มากขึ้นเรื่อย ๆ

สารพิษ(Toxin)
มีโทษอย่างไรต่อร่างกาย

สารพิษ เป็นสารที่ก่อโทษต่อร่างกายไม่ว่าจะมีพิษมากหรือน้อยล้วนก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย อาจส่งผลตั้งแต่ปัญหาเล็ก ๆ เช่น ผดผื่น คัน จนกระทั่งโรคมะเร็ง  แน่นอนว่าร่างกายต้องมีสารพิษอยู่แล้วแต่ถ้ามีมากเกินไปจนร่างกายไม่สามารถกำจัดได้ จะส่งผลเสียต่อร่างกายสามารถสังเกตได้จาก

1.       เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย

2.       หนักเนื้อหนักตัว หน้ามืดตาลาย

3.       เซื่องซึม นอนไม่หลับ

4.       ท้องผูกบ่อย ท้องร่วง

5.      หมดเรี่ยวหมดแรง หมดสภาพ

6.       สมาธิสั้นลง มึนหัว ตามัว

7.       หงุดหงิดง่าย ความจำไม่ดี

เรื่องจริง 90% ของโรคเกิดจากการสะสมพิษในลำไส้ใหญ่ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า การสะสมพิษ

เช่น อุจจาระตกค้าง ตะกรัน(Chronic dunk) ที่ลำไส้ใหญ่ หรือ อาการท้องผูก เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ร่างกายเราอ่อนแอและเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ง่ายเนื่องจากลำไส้เป็นอวัยวะที่ร่างกายเราไม่สามารถมองเห็นได้ จึงถูกละเลยในการดูแล

โรคที่เกิดจากการสะสมพิษในลำไส้ใหญ่ เช่น เบาหวาน ความดัน โคเรสเตอรอล เส้นเลือดในสมองแตก หลอดเลือดตีบตัน หัวใจ หลอดเลือดในหัวใจตีบ ไมเกรน ปวดหัว อัมพาต มะเร็ง ผิวหนัง ภูมิแพ้ ภูมิเพี้ยน (SLE) เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ สิวเสี้ยน สิวอักเสบ ฝ้า กระ ผิวหยาบกร้าน กลิ่นกาย กลิ่นปาก ปวดหลัง ปวดคอ ปวดข้อ ท้องอืด ท้องเฟ้อ โรคกระเพาะ ลำไส้อักเสบ ริดสีดวง พุงโต น้ำหนักเกิน ฯลฯ

ท้องผูก

ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ที่คนในยุคแข่งขันสูง เป็นกันบ่อยที่สุด คือ อาการท้องผูก อันเป็นตัวบ่งชี้ว่า อาหารที่บริโภคนั้นมีเส้นใยอาหารที่ต่ำมาก ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ทานอาหารด้วยความเร่งรีบ ทานเนื้อสัตว์มากเกินไป

การ Detox ลำไส้

การล้างลำไส้มีวิธีการที่คนในปัจจุบันนิยมใช้คือ การสวนทวารล้างลำไส้ เป็นวิธีการที่หลายคนรู้จักมีทำตามโรคพยาบาลต่าง ๆ ใช้บริการครั้งละ 700 – 1000 บาท ใช้กรดมะนาว หรือ กรดกาแฟ ในการสวนทวาร เป็นวิธีการแรกที่ทางการแพทย์ค้นพบในการล้างพิษ เป็นวิธีการที่ดีในการล้างพิษ วิธีหนึ่ง แต่ว่า เป็นวิธีการที่ ยุ่งยากและฝืนธรรมชาติ ทำบ่อย ๆ อาจจะทำให้หูรูดเสีย (เมื่ออายุมากขึ้นจะ อั้นอุจจาระไม่ได้) ปัจจุบันทางการแพทย์ค้นพบวิธีการ ล้างลำไส้ด้วยวิธีการทานอาหารที่เรียกว่า Fiber

Fiber คืออะไร

Fiber คือ ใยอาหารมีส่วนประกอบที่มาจากคาร์โบไฮเดรท แต่เป็นส่วนที่ร่างกายย่อยสลายไม่ได้และจะไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ประเภทของอาหารที่ให้ใยอาหารสูงแก่ร่างกาย ก็คือ อาหารประเภทถั่วทั้งชนิดผักและเมล็ด ผัก ผลไม้ และข้าวซ้อมมือ (ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี) รวมถึงขนมปังโฮสวีท (ขนมปังแป้งสาลีที่ไม่ผ่านการขัดสี) ด้วยเช่นกัน

Fiber เป็นอาหารที่ไม่มีแคลเลอรี่จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแบบธรรมชาติ ใยอาหารนี้เอง ไม่เพียงแต่จะสามารถเปลี่ยนชีวิตของผู้ที่จะลดน้ำหนักตัวเท่านั้น แต่ใยอาหารสามารถเปลี่ยนชีวิตของทุกๆคนให้มีสุขภาพที่ดีด้วย

คำสำคัญ (Tags): #detox
หมายเลขบันทึก: 225823เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ

-อยากบอกว่า หากใครไม่ทานไฟเบอร์ ในลำไส้จะมีเศษอาหารตกค้าง ทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์

-ไฟเบอร์นอกจากเป็นอาหารที่ดีแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นพนักงานเทศบาล กวาดลำไส้ให้สะอาดอีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท