เงาไม้


ถ้าต้นไม้พูดได้

(เงาไม้) เมื่อเราต้องการจะหลบร้อน...ใต้ต้นไม้จะเป็นแหล่งที่แสนสุขของความร่มเย็น..แต่ร่มเงาชนิดนี้จะหายากมากขึ้นทุกที่...โอกาศที่ต้นไม้ต้นหนึ่งจะให้ร่มเงาแก่เราจะต้องใช้เวลาถึงสิบปีขึ้นไป..เวลาไม่มีให้กับต้นไม้...โอกาศที่ต้นไม้ต้นหนึ่งจะเจริญเติบโตบนแผ่นดินยากขึ้นทุกที...ไม่มีแผ่นดินให้กับต้นไม้...ถ้าต้นไม้พูดได้...โอกาศที่จะเรียกร้องหาความยุติธรรมคงจะมีได้และเสียงร้องเรียนที่ก้องมาก็คงจะเป็นว่า "เมื่อไรจะหยุดปู้ยี่ปู้ยำฉันเสียที"....ปล่อยให้ฉันได้มีโอกาศเกิดและเติบโตไปตามธรรมชาติคืนแผ่นดินให้กับฉันให้ฉันได้อยู่กับพี่น้องร่วมโลกพืชพันธุ์ต่างพรรณ...อย่ามาเปลี่ยนแปลงฉันอย่ามาเบียดเบียนหาผลประโยชน์จากฉันจนเกินความพอดีปล่อยให้ฉันได้มีโอกาศเบ่งบานไปตามเวลา"ได้เกื้อกูลสัตว์ป่าน้อยใหญ่เป็นป่าเป็นดงเป็นร่มเงาแก่เจ้าในยามร้อน....อย่ามาตัดและทำลายฉันให้ฉันได้มีโอกาศไปตามครรลองธรรม.....

หมายเลขบันทึก: 225558เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ถ้ามันพูดได้
  • มันคงบ่นน่าดู
  • อิอิๆๆ
  • เอาเงาไม้ยามเย็นมาฝากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท