วันที่ 25 พย. เหตุเกิดที่กองทัพไทย


ดีใจคะที่กองทัพ...แก้ไขเหตุการณ์ได้ชื่นมื่น

ขอนำประเด็นการพูดคุยของพลโทสุรัตน์  วรรักษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยกับกลุ่มพันธมิตรมาฝาก

..........................................................................................................................................................................

๑. กองทัพไทย ขอยืนยันว่าจะไม่มีการประชุมใดๆ ในห้วงหนึ่งถึงสองวันนี้ และไม่ได้รับการประสานเพื่อจัดการประชุมใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นประชุม ครม. หรือการประชุมอื่นใด

..........................................................................................................................................................................

๒. การที่จะให้กองทัพ  เลือกข้างใดข้างหนึ่งนั้น  บทบาทของกองทัพไม่สามารถเลือกข้างได้ เพราะภารกิจที่ต้องปฏิบัตินั้น ก็เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่มีการแบ่งฝ่าย  กองทัพจะดำรงอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องตามกฎหมาย และขอบเขตหน้าที่ของกองทัพ

.........................................................................................................................................................................

๓. ทหารมีภารกิจสำคัญในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งขณะนี้กำลังเตรียมงานในห้วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวา โดยเตรียมการพิธีสวนสนามถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ ในวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๑  และพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๑

........................................................................................................................................................................

๔. กองบัญชาการกองทัพไทย   เป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง มีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงต่างๆ ซึ่งบางเรื่องมีกำหนดเวลาที่ชัดเจน ดังนั้นขอร้องในเรื่องการติดต่อประสานงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การติดต่อราชการไม่ได้รับผลกระทบ

......................................................................................................................................................................

๕. กองบัญชาการกองทัพไทย ได้รับมอบภารกิจได้รับมอบภารกิจนอกเหนือจากความมั่นคงและพิทักษ์รักษาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว กองบัญชาการกองทัพไทย ยังมีภารกิจในเรื่องการพัฒนาประเทศ และการช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อประชาชนเกิดประสบภัยพิบัตินานาประการ เช่น น้ำท่วม 

.................ขณะนี้กองทัพฯ ก็ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องอยู่ในขณะนี้  การที่ท่านทั้งหลายมาปิดล้อมกองบัญชาการกองทัพไทย ก็จะทำให้งานด้านความมั่นคงไม่สามารถดำเนินการได้  โดยเฉพาะด้านเอกสาร  การสั่งการต่างๆ  ซึ่งจะทำให้การช่วยเหลือประชาชนไม่สามารถดำเนินได้ทันท่วงที 

..................จึงขอความร่วมมือพี่น้องคนไทยที่รักทุกท่านด้วย

....................................................................................................................................................................

  

๖.  การที่ฝ่ายพันธมิตรต้องการหยุดการทำงานของรัฐบาลนั้น  กองทัพขอชี้แจงว่าภารกิจของกองทัพต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา  เพราะนอกจากทางด้านการป้องกันประเทศแล้ว พี่น้องหลายจังหวัดกำลังได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ  ซึ่งเป็นงานเร่งด่วนที่กองทัพต้องให้ความช่วยเหลือ จึงขอร้องให้ทุกท่านได้พิจารณาถึงความจำเป็นของงานที่กองทัพได้รับมอบ

...............................................................................................................................................................................................................................

๗. กองทัพ ขอยืนยันว่าไม่มีคณะรัฐมนตรี หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี อยู่ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพไทย อย่างแน่นอน

........................................................................................................................................................................

๘. ทหาร เคารพในสิทธิ์ของพี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักและหวงแหนแผ่นดินไทย และเทิดทูนไว้ ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่พวกเราเทิดทูน ดังนั้นทหารพร้อมที่จะปกป้อง พิทักษ์รักษาความเป็นชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ร่วมกับพี่น้องคนไทยทุกคน

....................และของให้พี่น้องคนไทยทุกคนร่วมกันเห็นประโยชน์ของชาติ  บนความถูกต้อง และไม่ละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้คนไทย เพื่อรักษาความสงบสุข และขอให้ทุกคนใช้เหตุผล ใช้วิจารณญาณว่าการทำร้ายซึ่งกันและกัน ทำให้ไม่ส่งผลดีแก่ประเทศและคนไทยโดยส่วนรวม

.........................ขอให้คนไทยทุกคนที่มีจิตวิญญาณของความรักชาติ    รักพระมหากษัตริย์ หาหนทางที่ดีที่สุดเพื่อเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ไม่ให้บ้านเมืองบอบช้ำไปมากกว่านี้     ในวันนี้มีพี่น้องของเราได้รับผลกระทบจากภาวะการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจ ต้องอดอยาก ตกงาน และไม่รู้ว่าจะไปพึ่งใคร ขอให้ทุกคนที่มีความคิดริเริ่ม มีสติปัญญาล้ำเลิศ  ช่วยหาทางออกที่สร้างความสุข และความอยู่รอดให้พี่น้องของเราที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักดีกว่า

........................................................................................................................................................................

ดีใจด้วยกันทุกฝ่าย............ที่ไม่มีเหตุการณ์.........รุนแรงเกิดขึ้น

..... ขอเป็นกำลังใจให้พลโทสุรัตน์และเหล่าทหาร

ช่วยกันรักษาบ้านเมืองให้อยู่ในความสงบโดยตลอด

หมายเลขบันทึก: 225553เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เสียงหนึ่งของประชาชน

คุณทหารคะ

นานาประเทศเขารู้แล้วว่าเมืองไทยตอนนี้แย่แล้ว

คนไทยทะเลาะกันเอง

ทหารเป็นรั้วของชาติ

กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย

ความถูกต้องค้องมี

และไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ภาวนาให้ทหารเลือกจุดยืนที่ถูกต้อง

เพื่อรักษาประเทศให้อยู่รอด

ในเมื่อประเทศถึงทางตัน เห็นว่าทหารควรมีบทบาทที่เหมาะสม และสามารถแก้ไขปัญหาของชาติได้ กองทัพต้องเป็นตัวของตัวเอง มีดุลยพินิจของการรักษาความสงบ ความมั่นคงของประเทศ อะไรที่ต้องทำ ก็น่าจะทำ ประชาชนคาดหวังกับทหารไว้สูง แต่มิใช่ทุกเรื่องต้องจบที่การปฏิวัติ ก่อนหน้านี้ น่าจะทำอะไรบ้าง ตอนนี้ผลไม้สุกงอมแล้ว ท่านกำลังคิดอะไรอยู่ ขอให้เลือกความถูกต้องเพื่อรักษาประเทศชาติไว้ สมกับเป็นชายชาติทหาร ที่มีหน้าที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญเราต้องมีประเทศไทยที่มีความสงบสุข เหลือไว้ให้ลูหลานต่อไป

ทำไมหนอ....คนไทยปี พ.ศ.๒๕๕๑ จึงเปี๊ยนไป๋

ทำไมน๊อ...กฏหมายบ้านเมืองเราไม่ศักดิ์สิทธิ์

ทำไมน๊อ...คนไทยไม่รู้ว่าอะไรผิด อะไรถูก

ทำไมน๊อ...คนไทยที่กำลังชุมนุมอยู่นี้ ( ทั้งสองสี )จึงไม่รู้ว่าทำผิด ทำถูก

ทำไมน๊อ...เขาไม่รู้หรือไง...ว่าบ้านเมือง กำลังวินาศสันตะโรแล้ว

ทำไมน๊อ....คนไทยจึงเกลียดชังกันได้ขนาดนี้ หากรุ้ว่าอีกฝ่ายไม่ได้อยู่ฝ่ายตนก็สามารถทำลายล้างกันได้ ถึงขนาดเลือดตกยางออก ..จนถึงขั้นเอากันตายได้เลย

แล้วก็...ทำไม? ๆๆๆๆๆๆ ไม่มีใครฟังใคร ไม่มีใครเชื่อใคร

จนกว่า...จะได้รับชัยชนะบนซากปรักหักพัง ...และชีวิตที่ถูกสังเวยนับไม่ถ้วน...มั๊ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท