รักตัวเอง...อย่าเห็นแก่การบริโภคมากเกินจำเป็น


ช่วงเดือนนี้มีเหตุให้ได้ไปใช้เวลาอยู่กับสภาพรอบๆตัวที่ไม่ใช่งานประจำวันอยู่หลายๆครั้ง มีเรื่องติดใจอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากเขียนเอาไว้ ได้โอกาสอ่านบันทึกที่พูดถึงการบริโภคเทียมของอ.ชาคริต ทองอุไรแล้วกระตุ้นให้ลงมือในวันนี้ค่ะ

เรื่องที่ว่าก็คือการรับประทานนี่แหละค่ะ ตั้งใจเอาไว้แล้วว่า ไม่ว่าจะไปประชุมอะไรที่ไหนที่เขาเลี้ยงอาหารว่าง อาหารกลางวันแบบที่ให้เลือกได้ จะพยายามไม่บริโภคเกินควร เพราะตอนที่กลับมาเมืองไทยใหม่ๆแล้วไปงานประชุมอะไรแบบนี้ จำได้ว่าอาหารว่างตอนเบรคมักจะเป็นของอร่อยๆที่เราไม่ได้เห็นมานาน ทำให้เห็นอะไรก็อยากชิมไปหมด พออาหารกลางวันก็เหมือนกัน เห็นอะไรก็เป็นของที่อยากเอาใส่ปากไปเสียทั้งนั้น ผลก็คือ ไปร่วมงานประชุมอะไรทีไรก็บริโภคเกินพอดีอยู่เสมอ มาเริ่มสังเกตคนอื่นรอบๆตัวก็จะเห็นเหมือนกันว่า ลักษณะสิ่งแวดล้อมแบบนี้ทำให้เราเห็นคนบริโภคเกินพอดีกันเยอะมากๆ เคยเห็นขนาดที่ว่ามีคนตักโน่นตักนี่มามากเกินต้องการแล้วก็เหลือทิ้งขว้างอีกต่างหาก

ทำให้มาคิดว่า เราน่าจะต้องหยุดคิดสักนิดเวลาที่ไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนี้นะคะ ชอบที่อ.ชาคริตเขียนไว้ในบันทึกว่า

“ของฟรี” ทำให้เกิดการบริโภคที่เกินความจำเป็น ความต้องการ"การบริโภคเทียม" มนุษย์เราสามารถตัดสินการต้องการที่แท้จริงได้ จาก”การยอมจ่าย”ครับ ถ้าเรายอมจ่ายเงินจากกระเป๋าของเรา ก็แสดงว่ามันน่าจะคุ้มค่า แต่ถ้า”ฟรี”เราจะหยิบมาก่อน แล้วทิ้งไปใน 10 นาที หลังจากนั้น เช่น การแจกโบรชัวร์ เอกสาร แผ่นพับต่างๆ ฟรี

 ซึ่งผลของการที่เรา บริโภคเกินพอดีนี้ นอกจากจะทำให้สูญเสียทรัพยากรเกินสมควรแล้ว ผลเสียแน่ๆที่ตกมาถึงตัวเราก็คือ ภัยเงียบจากการบริโภคเกินพอดีในร่างกายเราเองนี่แหละค่ะ

ก็เลยอยากเขียนบันทึกนี้ไว้เพื่อเตือนตัวเองค่ะ ดีใจที่จากการไปงานต่างๆทั้งหลายในระยะปีกว่าๆที่ผ่านมา พบว่าตัวเอง "กำหนด" การบริโภคได้เป็นอย่างดีค่ะ มีน้อยครั้งที่รับประทานเกินพอดี (เพราะเป็นของอร่อยที่คิดถึง) แต่ก็ยังคงตั้งใจอยู่เสมอที่จะ "พออิ่ม" และ "พอเพียง" ไม่ว่าจะไปงานไหนๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 225515เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ คุณโอ๋
  • ไม่ได้คุยกับคุณโอ๋นานแล้ว คิดถึงค่ะ
  • ระยะหลังนี่ก็ไม่ค่อยได้ไปหาดใหญ่เลยค่ะ ขับรถไม่ไหวค่ะ มันไกลมากๆ  คุณโอ๋สบายดีนะคะ
  • ปัจจุบันดิฉันเลือกอาหารทานมากขึ้นค่ะ ทานนอกบ้านน้อยมากๆ ค่ะ  ร้านเดียวที่ยังไปทานบ่อยๆ คือ ซิสเลอร์ค่ะ ไม่ได้ชอบสเต็กหรอกค่ะ แต่ชอบจะไปทานสลัดบาร์ค่ะ  ได้ทานผัก เยอะดีค่ะ
  • เห็ดเป็นอาหารวิเศษมากสำหรับดิฉัน ทานได้บ่อยๆ ค่ะ เลือกที่จะทานเห็ดสด เช่น เห็ดหอม/ เห็ดฟาง/ เห็ดนางฟ้า หรือไม่ก็เห็ดเป๋าหื้อ (ของบ้านเราค่ะ ไม่แพง ประมาณกิโลละ 50 บาท) แต่อร่อยมากๆ ค่ะ   ไม่น่าจะมีสารพิษนะคะ
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับพี่โอ๋ว่า ของฟรีทำให้เราบริโภคเกินความจำเป็น จนนำพาให้เกิดdemandเทียม ตัวอย่างที่พี่โอ๋ยกตัวอย่างมานี้ชัดเจนมากครับ ว่าพวกเอกสารแจกฟรีทั้งหลาย พวกเราหยิบมาแล้วอ่านไม่ถึง 5นาทีก็ทิ้ง พวกbrochure ขายสินค้าของห้างยักษ์ใหญ่ต่างๆที่ส่งมาทั้งทางmail และตั้งให้หยิบในห้าง ล้วนแต่ทำให้เกิดการทำลายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติอีกหลายๆตัว

แต่คำถามตัวโตๆก็คือ แล้วสังคมจะทำยังไงถึงจะแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท