คุยกับน้องนักศึกษา2......ทึ่ง ทึ่ง และทึ่ง


กล่องมหัศจรรย์ใจ ชื่นชมในความคิดของน้องนักศึกษา

                วันศุกร์ที่ผ่านมาได้เห็นผลงานของน้องบอย กิตติศักดิ์ ชูจันทร์ นักศึกษาฝึกงานจากคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมี มอ.  เรานี่เอง รู้สึกทึ่งจริง ๆ  น้องเขาได้ฝึกในจุดของการตรวจวิเคราะห์ Urine/CSF Protein ซึ่งเป็นงาน Routine ซึ่งจุดนี้วันอังคารและพฤหัสจะเยอะกว่าวันอื่น ๆ และจุดนี้เอง จะว่าเหนื่อยก็เหนื่อย จะว่าไม่เหนื่อยก็ไม่เท่าไร เพราะต้องเดินเยอะมาก ๆ อย่างต้องตรวจ Urine/CSF Protein, ACP, Lipase กับเครื่อง Hitachi 717 ต้องตรวจวิเคราะห์ Urine Creatinine  เครื่อง CX-3 delta ตรวจ Osmo. ที่เครื่อง Osmomat. ต้องไปวัดปัสสาวะที่ห้อง Special test และต้องไปรายงานผลที่จุดรายงานผล ทั้งหมดโดยคนเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ละเครื่องก็อยู่กันคนละที่ ไปเอาสิ่งส่งตรวจเสร็จก็นำไปวิเคราะห์เครื่องต่าง ๆ ยิ่งวันที่งานเยอะ ใบ Lab. ก็จะกอง ๆ กัน ปนกันไป บางใบรอออกผล Creatinine บางใบรอ Protein  รอ Lipase กองสุม ๆ กัน บางใบรอ repeat รอผลการ dilute น้องบอยก็เลยนำเศษกระดาษมา Label  แยกเป็นแต่ละขั้นตอน ดังภาพ  ผู้เขียนเห็นรู้สึกประทับใจมาก บอกคนอื่น ๆ ว่าน้องเขามาฝึกงานในจุดดังกล่าวแค่ 4 วัน แต่สามารถคิดอะไร ที่พี่มองข้ามมาได้ ทุกคนก็รู้สึกชื่นชม เป็นอย่างมาก

   

                             

                   รอผล Lipase, รอผล Cr., รอผล Protein และรอออกผล

  

                                          

   จาก Idea ของน้องเขา ผู้เขียนก็นำมาต่อยอดความคิดเป็นกล่องใส่ใบ Lab. อันแสนสวย พร้อมด้วยคุณประโยชน์มากมายทีเดียว ได้ผลงานที่เป็นที่ชื่นชม และใช้ได้ดีจริง ๆ เป็นระเบียบเรียบร้อย และที่สำคัญป้องกันการตกหล่นของใบในแต่ละขั้นตอน และทราบว่าใบไหนอยู่ในขั้นตอนรอคอยผลอะไร ต้องขอขอบคุณคุณบุญเลิศที่ช่วยประดิษฐ์กล่องมหัศจรรย์ให้ได้จนสมใจ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22523เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ถูกใจเช่นกัน ตอนนี้ในสมองกำลังจำลองภาพของกล่องรอตรวจ ER/ER อยู่เหมือนกัน อย่างน้อยน้องก็คิดแล้วทำเลย ยกนิ้วให้จ้า

ได้ idea เหมือนกันค่ะ   จะไปทำกล่องแยกใบส่งตรวจ Anti HIV rapid test ออกจากอย่างอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท