บทเรียนการบริหารจัดการงานวิจัย


โครงการวิจัยและพัฒนาเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

เป้าหมายของการบริหารจัดการงานวิจัย คือ การสร้างจิตวิญญาณการเป็นนักวิจัย

กระบวนการพัฒนานักวิจัย  คือ  พูดให้ฟัง  ทำให้ดู  วิเคราะห์ให้เป็น
จิตวิญญาณของนักวิจัยและทีมงาน

เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดของการทำงานวิจัยให้มีคุณภาพและสำเร็จถ้านักวิจัยและทีมงานไม่มีจิตวิญญาณในการทำวิจัยแล้วจะมีปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมาย

ส่วนหนึ่งจากหนังสือเรื่อง บทเรียนการบริหารจัดการงานวิจัย ซึ่งเป็นโครงการวิจัยที่มีอาจารย์ นักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏ ๒๕ แห่ง จำนวน ๑๓๙ คน ทำวิจัยร่วมกับนักวิจัยชุมชนจำนวน ๒๘๑ คน จาก ๕๙ ชุมชน ทีมที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัย และหน่วยงานอื่น ทำงานเรียนรู้ร่วมกัน จนได้เป็นองค์ความรู้ให้ผู้สนใจศึกษานำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการงานวิจัย
หยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง

หมายเลขบันทึก: 22543เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก็เห็นด้วยอย่างมากค่ะ ว่าถ้านักวิจัยทำงานอย่างไม่มีจิตวิญญาณในการทำวิจัยแล้วจะมีปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมาย เห็นได้จากงานวิจัยมากมายที่ทำเสร็จไปแล้วแต่ไม่ได้มีการนำผลการวิจัยเหล่านั้นไปใช้เลย ที่เรียกกันภาษาชาวบ้านว่า "ทำวิจัยเสร็จแล้ววางไว้บนหิ้ง"

สิ่งที่อยากให้เป็น และอยากเห็นมากที่สุดในทุกวันนี้ คือ มีนักวิจัยที่ทำเพื่อประชาชนจริงๆ หรือมีการทำวิจัยกันจนเป็นเรื่องปกติธรรมดา

อย่ามองว่างานวิจัยเป็นเรื่องยาก ที่ทำกันเฉพาะนักวิชาการ ให้มองว่าทุกคนก็สามารถทำได้ มันไม่ยากเกินไปสำหรับความพยายามหรอกค่ะ

ลองดูสิ แล้วจะรู้ว่า คุณทำได้  

การทำวิจัยหากได้ใช้ประโยชน์ไปด้วยในขณะวิจัย อันนี้แหละเยี่ยมยุทธ์ "วิจัย<-->พัฒนา<-->เรียนรู้" ขอเสนอครับ ยากนิด ช้าไปบ้าง แต่สาระเพียบ อีกทั้งหากลงมือทำจริง ๆ ไม่มีอะไรยากครับ แล้วไม่ยากจริง ๆ สนับสนุนคุณไออุ่น ทุกประการ

จะบอกอะไรให้ว่างานวิจัย ชุด โครงการวิจัยและพัฒนาเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง นับว่าประสบความสำเร็จเพราะสามารถสร้างนักวิจัยได้อย่างดีทีเดียว(เป็นคนหนึ่งในนั้นเหมือนกัน)

รูปปั้น ภาพวาด จะดีได้ขึ้นอยู่กับแบบที่นำมาขึ้นรูป หรือมือของผู้ที่รังสรรค์ชิ้นงาน คนที่เป็นนักวิจัยและมีจิตวิญญานการเป็นนักวิจัยได้แสดงว่าผู้ให้ความรู้ ให้คำสั่งสอนมาดี ขึ้นรูปมาดีจึงจะเป็นได้

ขอขอบคุณด้วยใจจริง สำหรับคณะผู้ทรงคุณวุฒิ ของโครงการวิจัยและพัฒนาเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพราะท่านทั้งหลายเสียสละ จริงจัง กับงานเหลือเกิน ทำให้นักวิจัยเด็กน้อยคนหนึ่งเห็นว่า งานหนักไม่เคยทำให้ใครตาย แต่จะทำให้คนทำงานแข็งแกร่งมากขึ้นต่างหาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท