โลจิสติกส์ทางอินเตอร์เน็ต?


ผมวางไว้หมวดนี้ เพราะเห็นเป็นมุมมองหรือโอกาสทางธุรกิจ

การฝากไฟล์ (ภาพ หน้าเว็บ เพลงฯลฯ) ถาวรไว้ที่เซิร์ฟเวอร์อะเมซอน S3 ให้คนสามารถอ่านหรือเห็นจากอินเตอร์เน็ต เมื่อมีลูกค้าต้องการไฟล์นั้น บริการของอะเมซอน "เคลาด์ฟร้อน (Amazon CloudFront)" จะจัดส่งไฟล์นั้นโดยอาศัยเครือข่ายที่มีทั่วโลกที่อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้ลูกค้ามากที่สุด เรียกว่า "edge location" ที่จะเรียกข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บถาวรมาเก็บไว้ชั่วคราวแล้วส่งมอบให้ลูกค้าอย่างรวดเร็วโดยมีระยะเวลาที่ต้องรอเพียงเล็กน้อยและจะถ่ายโอนไฟล์ด้วยความเร็วสูง ข้อมูลที่ดึงมาที่ edge location จะอยู่ได้ระยะหนึ่งจากนั้นจะถูกลบไป ครั้งหน้าถ้ามีการเรียกใช้จาก edge location นี้อีก ก็จะไปคัดลอกไฟล์นั้นมาใหม่

1. ฝากไฟล์ (จะได้ key)  2. กรอกรายละเอียดใน CreateDistribution API จะได้ชื่อโดเมน 3. นำชื่อโดเมนไปทำ link ในเว็บของทางร้าน 4. เมื่อลูกค้าเรียก ระบบบริการจะหาตำแหน่ง edge locationใกล้สุด  5. เคลาด์ฟร้อนอาจไปที่เก็บไฟล์ถาวร 6. edge location ให้บริการ 7.ไฟล์ที่ edge location ถูกลบทิ้งหลังจากบริการเสร็จ

 

นี่คือการส่งมอบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แบบทั่วโลก (บางคนอาจมองว่า ปลาใหญ่กำลังเข้ามากินปลาเล็ก ทำนองแบบธุรกิจโ@#$£ มากินธุรกิจเล็ก ก็ได้)

เหมาะสำหรับธุรกิจ เช่น หนังสือ คู่มือหรือตำราชนิดอิเล็กทรอนิกส์ ภาพเขียนศิลปะ(อิเล็กทรอนิกส์) เพลง การแสดงหรือหนังอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมซอร์ฟแวร์ เป็นต้น
คำนวณค่าบริการต่อเดือน (ดูรายละเอียดท้ายหน้านั้น)

 

Reference and more info:  http://aws.amazon.com/cloudfront/

 


 

เพิ่ม 23-11-08 (9.09 น.)

จะแก้ปัญหา 1. เรื่องความเร็ว 2. จ่ายเฉพาะที่มีการใช้จริง (ลูกค้าเรียกไฟล์และดาวน์โหลด) 3. การจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ที่ดี
ขอเพิ่ม link เว็บนี้ อธิบาย

  1. ลงชื่อเปิดบัญชีกับ Amazon CloutFront service
  2. ใช้ S3 Firefox (โปรแกรมที่ต้องติดตั้งก่อน ฟรี) ต่อเชื่อมกับบัญชีของคุณในข้อ 1 แล้วเลือกโฟลเดอร์ (เขาเรียกมันว่า ถังbucket) คลิกขวาแล้วเลือก Manage Distribution (Distribution คือ URL เฉพาะ (unique) ที่ใช้อ้างถึงไฟล์ใดไฟล์หนึ่ง) เมื่อกล่อง S3 Firefox Organizer ปรากฏให้คลิกที่ Create Distribution ดูรูปในเว็บนั้น จะได้ ชื่อโดเมน ใน cloudfront.net รอจนสถานะเปลี่ยนจาก in progress เป็น deployed
  3. ใช้ CNAME ในการแปลง URL นี้ให้ดูง่ายขึ้น อาจขอให้บริษัทโฮสติงทำให้ (การเปลี่ยนนี้อาจใช้เวลา 24 ช.ม.) แล้วเอาชื่อ CNAME ใหม่ไปกรอกในกล่องใน S3 Firefox

ไปที่เว็บเพื่อดูรูปเพิ่มความเข้าใจ
ที่นั่นเขาได้ลองทดสอบความเร็วในการส่งภาพ 41 ภาพด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 224800เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอท่านอาจารย์ สุขภาพแข็งแรง

 

  • ขอบคุณมากครับ คุณครูสายธาร 
  • มีดอกไม้มาฝากเสมอเลย
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรงเช่นกัน (อย่าลืม ออกกำลังกายสม่ำเสมอครับ)
  • ผมเพิ่มเติมรายละเอียดและเพิ่ม link อีกนิดหนึ่งครับ

 

-ขอเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

-ขอบคุณค่ะ

-เอาเด็กๆมายิ้มต้อนรับอาจารย์ค่ะ

  • ขอบคุณครับ คุณครู  
  • ผมชอบโลโก้ภาพคุณครูอันนี้ (อันที่แล้ว ดูลึกลับครับ)
  • คุณครูมีลูกศิษย์จิ๋ว 4 คนเองหรือครับ (คงซนชะมัดยาด) นี่ถ่ายภาพตอนแข่งกีฬาแน่เลย ยกสองนิ้วอย่างเชื่อมั่น ชนะมาหรือเปล่าครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท