TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

ดูงานห้องสมุดออสเตรเลีย


ห้องสมุด ANU University of Sydney State Library of New South Wales National Library of Australia Macquarie University

ระยะนี้บุคลากรสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปดูงานห้องสมุดต่างประเทศตามโครงการ "ดูงานห้องสมุด" บ่อยมาก เมื่อเดือนที่แล้ว (ต.ค.) หนึ่งกลุ่ม (39 คน) ไปดูงานห้องสมุดฮ่องกง เดือนนี้ (พ.ย.) อีกกลุ่ม (20 คน) ไปดูงานห้องสมุดในประเทศออสเตรเลียระหว่างวันที่ 13 -21 พ.ย.2551 โดยทุนสำนักหอสมุดนิดหน่อยและส่วนใหญ่จะเป็นทุนส่วนตัว

วันพฤหัสบดีที่ 13 และวันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2551

ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยถึงสนามบินสุวรรณภูมิก่อนเวลาเดินทางมาก ครั้งนี้เป็นการเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG993 เดินทางออกจากกรุงเทพเวลา 17.25 น.

     

เครื่องบินไปถึงสนามบินซิดนีย์ตรงเวลาคือ 6.35 น. (เวลาออสเตรเลีย) วันนี้ยังไม่มีกำหนดการดูงานเพราะจุดหมายแรกของการดูงานอยูที่ Canberra ซึ่งจะเดินทางต่อในวันพรุ่งนี้

วันนี้พวกเราแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกจะไปนอกเมืองคือไป Blue Mountain อีกกลุ่มจะอยู่ในเมือง ขอเล่าถึงกลุ่มที่ไปนอกเมืองเพราะได้เดินทางไปกับกลุ่มนี้ ครั้งนี้พวกเราซื้อทัวร์จาก "หนุ่มสาวทัวร์" เพื่อความสะดวกในการเดินทาง รถมารอรับที่สนามบินพร้อมไกด์ ก่อนออกเดินทางไปแวะจ่ายเงินค่าที่พักและเอากระเป๋าเก็บที่ Sydney Central YHA ซึ่งจะเป็นที่พักของพวกเราในระหว่างอยู่ที่ซิดนีย์ หลังจากนั้นไกด์นำไปรอบ ๆ เมืองคือไปดู Mrs. Macquarie Chair, Opera House, Harbour Bridge, Koala Park ทานข้าวกลางวันแล้วจึงไป Blue Mountain

กลับจาก Blue Mountain เย็นมากและแวะทานข้าวที่ร้านอาหารแล้วกลับที่พัก

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2551

วันนี้จะออกเดินทางไป Canberra ด้วยรถ GreyHound ตอนบ่าย ช่วงเช้าเลยจัดทัวร์อีก คราวนี้ไป Bondi Beach, the Gap, Watson Bay, the Rocks แวะไปดู ๆ แต่ไม่ได้ลงจากรถทุกแห่งเพราะฝนตกพรำ ๆ โชคดีที่มาเดิน The Rocks ฝนหยุดแล้ว ใช้เวลาเดิน ๆ ดูได้ประมาณหนึ่งชั่วโมง โชคดีที่เป็นวันเสาร์เลยมีร้านมาตั้งวางของพื้นเมืองขายนิดหน่อย คล้าย ๆ ถนนคนเดินบ้านเรา

 

(ยังมีต่อ)

ขออภัยที่ไม่สามารถมาเล่าประสบการณ์ในหน้า blog นี้ต่อได้เพราะภารกิจที่ผูกมัดมากมาย อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์เรื่องออสเตรเลียนี้สามารถติดตามอ่านได้จากวารสาร "โดมทัศน์" ซึ่งมี link ในหน้าเว็บสำนักหอสมุดอยู่ด้วยแล้ว

ขอบคุณสำหรับทุก ๆ ท่านที่มีส่วนให้การเดินทางครั้งนี้สำเร็จ ขอบคุณน้อง ๆ พี่ ๆ ทุกคนที่ร่วมเดินทางไปเรียนรู้อะไร ๆ หลาย ๆ อย่างด้วยกันและท้ายที่สุดต้องขอบคุณ "ป้าจินต์" ผู้สร้างสีสันให้กับการเดินทางครั้งนี้ กัลยาณมิตรอีกหนึ่งหน่วยของสำนักหอสมุด ขอขอบคุณจากใจด้วยคารวะทุกท่านมา ณ ที่นี้

 

หมายเลขบันทึก: 224693เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท