เพย์พาส ไม่ต้องรอคิวจ่าย


รวดเร็วดี แต่อะไรบางอย่างอาจหายไป

เรื่องนี้คงพูดได้ในหลายมุม ผมเลือกไว้ในหมวด สังคม ครอบครัว ชุมชน เศรษฐกิจ จากร้านสะดวกซื้อที่บางครั้งลูกค้ามากเข้าคิวต่อยาวไม่มีทางเลือก ตอนนี้มีวิธีจ่ายแบบใหม่ เพย์พาส (PayPass) เริ่มโดยบัตรเครดิต มาสเตอร์การ์ด จะให้บัตรคุณอีกหนึ่งใบที่ไว้ใช้จ่ายตรงไม่มีขั้นตอนการทำเอกสารซื้อเหมือนกับการรูดการ์ดทั่วไป (contactless) คุณไปหยิบสินค้าจากร้าน เอาบัตรวางที่เครื่อง ไฟเขียวและเสียงบี๊บก็ไปได้เลย (ไม่ต้องเจอคนขาย ไม่ต้องใส่รหัส PIN (เว้นบางกรณีหรือรายการต่อชิ้นสูงกว่า £10) ไม่มีสลิปค่าใช้จ่าย (ดังนั้นไม่ต้องเซ็นต์ชื่อลงสลิป คนขายไปต้องตรวจสอบ)

  • อย่าไปวางหรือทำหล่นหายละ อันนี้เท่ากับใครใช้ก็ได้
  • ตอนนี้ใช้ได้ 13 ประเทศ เพียงมองหาเครื่องหมาย international contactless acceptance symbol ในประเทศเหล่านี้ the United States, Canada, the United Kingdom, Japan, Korea, Thailand, Turkey, Lebanon, Malaysia, Australia, Taiwan, the Philippines, and South Africa (ไทยก็มาไวนะ งานนี้)
  • ปฏิสัมพันธ์ ระหว่างคน กับคน คงน้อยลงไปอีกนะ รวดเร็วดี แต่อะไรบางอย่างอาจหายไป ร้านทั้งร้านอาจจ้างคนเพียงคนเดียว คอยดูไม่ให้ของบนชั้นขาด คอยดูไม่ให้ใครไม่ แปะบัตร (tap) หยิบสินค้าก่อนออกจากร้านไปเฉย
  • ที่ร้าน เซ่-เว็น เคยเห็นมีการใช้ คงจะประเภทเดียวกัน แต่ต้องมาที่เคาน์เตอร์จ่ายเงินอยู่ดี
  • แต่มันอาจจะทำให้ ธุรกิจแผงเล็กๆเกิดได้ (หรือไม่ได้เลยถ้าบริษัทเก็บค่าใช้จ่ายกับทางร้าน)

อ้างอิงไปที่ http://www.mastercard.com/uk/personal/en/paypass/index.html

(บริษัท โอเค แคช ลงข่าวในเน็ต ก.พ. 2006 แจ้งว่าได้เปิดตัวที่มาเลเซียไปตั้งนานแล้ว---(mastercard มาทีหลังแต่เขาอาจกระจายทั่วโลกอย่างรวดเร็ว) http://www.ryt9.com/news/2006-02-28/7195206/)

คำสำคัญ (Tags): #เพย์พาส
หมายเลขบันทึก: 224608เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านและทักทาย

ขอบคุณค่ะ

สุขภาพแข็งแรงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท