martino
นาย ศักดิ์เกษม เล็ก ทองมาก

ขยันอย่างไร


ขยันอย่างไร ?

          ขยัน  คือ  การเอาภาระงานอย่างไม่นิ่งดูดาย ไม่ว่าจะกระทำให้แก่ตัวเองหรือผู้อื่นก็ตามแล้วก็กระทำอย่างสม่ำเสมอด้วยความอดทน ไม่เกียจคร้าน ไม่ย่อท้อ โดยประการใด ๆ ไม่รังเกียจต่องานประเภทนั้น ๆ            ไม่ว่าจะได้รับประโยชน์มากหรือน้อยเพียงนิด แต่เป็นงานอาชีพที่สุจริตถูกกฎหมาย สังคมยอมรับ

          ขยัน  หมายถึง  พฤติกรรมการกระทำการงาน หรือสิ่งใดก็ตามโดยการกระทำนั้นได้ทำ                 อย่างสม่ำเสมอถูกต้องตามระเบียบ ไม่ผิดศีลธรรม ไม่ผิดกฎหมายบ้านเมือง เพราะหากขยันผิด ๆ แล้วย่อมก่อภัยตามมาภายหลัง อาจต้องเสียทรัพย์ เสียชื่อเสีย ติดคุกติดตาราง บาดเจ็บ ถึงแก่ชีวิต สังคมรอบด้าน ตราบาปไว้ ให้ทุกข์ทรมานในชาตินี้หรือชาติหน้าต่อ ๆ ไป ฯลฯ แต่หากขยันผิดทางโลกทางธรรม ก็มีแต่             เสียเวลาของชีวิตอยู่เรื่อย ๆ ไป หลงกวนแต่เรื่องเดิม ๆ เดินทางผิด หลงทางผิด เป้าหมายของชีวิตเปลี่ยนไป สูญสิ้นไปอย่างไร้ค่า

           ความขยันที่สำคัญอีกอย่างก็คือ  ต้องขยันอย่างรู้จักใช้สติ - ปัญญา ควบคู่กันไป เพราะแม้นขยันบากบั่นทุ่มโถมเต็มที่สักปานใดก็ตาม หากขยันอย่างโง่ ๆ ไม่ไตรตรองอย่างรอบคอบ ก็จะประสบ                   ความล้มเหลวได้ จนบางคนถึงกับล้มละลายหมดเนื้อหมดตัวมาแล้วนักต่อนัก ดังนั้น การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างดีผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้นั้นไม่มีทุกข์ภัยหรือบาปกรรมใด ๆ ตามมา             เบียดเบียนจะต้องมีองค์ประกอบของความขยัน ดังนี้

1.  ขยัน อดทนอย่างสม่ำเสมอ

2.  ขยันในทางที่ดี ถูกต้อง สังคมยอมรับ ยกย่อง

3.  ขยันอย่างสติปัญญา

 

      อาจารย์โสภา  เพ็ชรสังข์   สาขางานการบัญชี

ที่มา  หนังสือความสำเร็จ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 224478เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท