martino
นาย ศักดิ์เกษม เล็ก ทองมาก

วัยรุ่นยุคใหม่ที่สังคมไทยต้องการ


วัยรุ่นยุคใหม่ที่สังคมไทยต้องการ

 

          วัยรุ่นเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่จะย่างก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ แต่ปัจจุบันสังคมไทยเปลี่ยนไปมาก ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งวัยรุ่นชอบเลียนแบบสิ่งต่าง ๆ หากไม่ได้รับการดูแลเลี้ยงดู             ที่เหมาะสม ทั้งจากครอบครัว และโรงเรียนแล้ว อาจทำให้มีความประพฤติออกนอกลู่นอกทาง ดังนั้น              ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นครู จึงคิดว่าวัยรุ่นยุคใหม่ที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

           ต้องเป็นวัยรุ่นที่รู้จักมีความคิด และจินตนาการ เพราะความคิดและจินตนาการจะนำการแสวงหาความรู้ได้ไม่สิ้นสุด ดังนั้นจึงควรสอนให้นักเรียนเป็นคนมีความคิดริเริ่มสร้างสรค์ไม่ใช่สอนให้ท่องจำ        หรืออยู่ในกรอบอันจำกัดจนเกินไป

           ต้องใส่ใจสุขภาพ วัยรุ่นเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะการเติบโต            ของสมอง วัยรุ่นควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ          วันละ  8  ชั่วโมง  (เพราะปัจจุบันพบว่าวัยรุ่นจำนวนมาก ไม่หลับไม่นอนนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งคืน)

           ต้องห่างไกลยาเสพติด  เพราะเป็นพิษต่อร่างกายและเป็นภัยต่อสังคม มัยจะทำลายสมอง ทำลาย   ความคิดและจินตนาการ หากวัยรุ่นมั่วสุมติดยาเสพติดจะทำให้เป็นพลเมืองที่ด้อยคุณภาพ

           ต้องใส่ใจวัฒนธรรม  อารยธรรมตะวันตกเข้าสู่ประเทศไทยอย่างมากมาย ทั้งทางสื่อมวลชน อินเตอร์เน็ต ยิ่งยุคนี้เป็นยุคไอที หากวัยรุ่นทอดทิ้งวัฒนธรรมไทยแล้วใครจะเป็นผู้สืบต่อมรดกของชาติ              นวัตกรรมทางตะวันตกหลายอย่างเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ที่จะรับเข้ามา เพื่อพัฒนา

          ดังนั้น ดิฉันคิดว่าครูเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุด ที่ปลูกฝังให้เด็กที่อยู่ในวัยรุ่นเป็นวัยรุ่นยุคใหม่                ในการช่วยกันรักษาความเป็นไทย เพื่อสืบทอดมรดกไทยอยู่ที่ใดก็อย่าลืมความเป็นไทย พูดภาษาไทยให้            ชัดเจน และเมื่ออยู่ท้องถิ่นใดก็ควรพูด และอนุรักษ์ภาษาถิ่นไว้ด้วย เช่น อยู่เชียงใหม่ก็ต้องพูดคำเมืองได้              อยู่อีสานก็พูดภาษาอีสานได้ อยู่ปักษ์ใต้ก็พูดภาษาปักษ์ใต้ได้ ตลอดจนรักษาวิถีชีวิตความเชื่อความกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของไทยเรา ก็ควรอนุรักษ์ไว้ด้วย น่าจะทำให้วัยรุ่นที่เติบโต            เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไปค่ะ

  

                                                                      เรียบเรียงโดย  อาจารย์อภิญญา    คงกิตติ

                                            หัวหน้าฝ่ายกิจกรนักเรียน  โรงเรียนหาดใหญ่อำนวยวิทย์พณิชยการ

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 224474เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

http://www.thaigameza.com/webboard/?fromuid=125915

มีให้โหลดทุกอย่างตามใจชอบ ของดีต้องเอามาแนะนำ

สูดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดยอดอะ

ชอบมากกกกกกกกกกมายยยเลยเเละ

อิอิ

มีข้อมูลมากมายเลยละคร๊

+555

ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท