มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

ไปทีเดียวเที่ยว 2 ประเทศ ตอนที่3


อำลาฮานอย เวียดนาม สู่ กุ้ยหลิน

วันที่ 3 ของการเดินทาง วันนี้คณะทัวร์เรา ต้องอำลาฮานอย ประเทศเวียดนามสู่มณฑลหนานหนิง ประเทศจีน โดยจุดหมายปลายทางในวันนี้คือ จังหวัดกุ้ยหลิน  พวกเราออกเดินทางตั้งแต่ 7 โมงเช้าเพื่อไปถึงด่านมิตรภาพเวียดนาม-จีน

ถ่ายภาพกับพี่จันทร์ ไกด์ชาวเวียดนาม (คนกลาง) ผู้ที่มีจิตวิณญาณของไกด์จริงๆ

สภาพการจราจรในฮานอย มองดูก็รู้ว่ายุ่งๆ วุ่นวายแค่ไหน

ในระหว่างการเดินทาง พวกเราก็ได้ฟังพี่จันทร์ (ไกด์ชาวเวียดนาม) เล่าเรื่องราวของชาวเวียดนาม โดยเฉพาะเกี่ยวกับสงครามและชะตากรรมของชาวเวียดนาม ซึ่งพี่จันทร์ มีความรู้ในเรื่องประวัติศาสตร์มากเพราะ พี่จันทร์เติบโตและใช้ชีวิตวัยรุ่นอยู่ในช่วงเกิดสงครามพอดี ตอนอายุ 18 ปีเคยไปเป็นอาสาสมัครพยาบาลช่วยเหลือทหารในสงครามที่โฮจิมินทร์ และก็พบรักในสงครามนี้ด้วย เมื่อสงครามจบลงพี่จันทร์ก็เรียนต่อและเป็นครูสอนประวัติศาสตร์จนกระทั่งปลดเกษียณ จึงมาเรียนภาษาไทยเพื่อเป็นไกด์ จากการเล่าเรื่องราวต่างๆ ทำให้รู้ว่าพี่จันทร์เป็นคนที่มีอุดมการณ์ รักชาติ และมีจิตวิณญาณของไกด์อย่างแท้จริงระหว่างการฟังเรื่องราวจากพี่จันทร์สลับกับการชมทัศนียภาพสองข้างทาง ซึ่งมีภูเขาสูงใหญ่สลับซับซ้อนสวยงามมาก จนถึงด่านมิตรภาพเวียดนาม-จีน ในเวลา 11 โมงเช้า ก็ถึงขั้นตอนการผ่านแดนซึ่งไม่ยุ่งยากมากนัก อีกทั้งมีรถขนสัมภาระและผู้โดยสารที่มารับอย่างสะดวก

เมื่อผ่านข้ามมาถึงเขตประเทศจีน พวกเราก็พบกับจูหมิง หรือภูผา ไกด์จีน มารอรับคณะทัวร์และพาขึ้นรถเพื่อเดินทางต่อ ซึ่งที่เห็นได้ก็คือความแตกต่างของสองประเทศ สิ่งก่อสร้างและถนนหนทางของประเทศจีนดีกว่าที่เวียดนามมาก โดยเฉพาะห้องน้ำที่ ผู้เขียนรู้สึกกังวลเพราะเคยฟังจากผู้ที่มาเที่ยวประเทศจีนแล้วมักจะบอกว่าห้องน้ำของจีน ไม่มีประตูปิดกั้นบ้าง เหม็นมาก และอีกหลายๆ อย่าง แต่สิ่งที่พบก็แตกต่างจากที่เคยฟังมา เพราะห้องน้ำทันสมัยมีประตูปิดมิดชิด แต่เป็นโถแบบนั่งยอง และใช้เท้าเหยียบชักโครก

จูหมิง หรือ ภูผา ไกด์ชาวจีน ผู้มีเชื้อสายของจักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของจีน

ภูผา เล่าว่าเขาเป็นชาวฮั่น แต้จิ๋ว และมีเชื้อสายของจักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของจีนด้วย เดิมนั้นเขามีอาชีพเป็นตำรวจ แต่ไม่ชอบใจระบบการทำงาน (เหมือนตำรวจไทย) จึงลาออกและตัดสินใจมาเป็นไกด์ โดยเลือกเรียนภาษาไทย ภูผาพูดไทยชัดมากเหมือนกับพี่จันทร์ และหน้าตาก็เหมือนคนไทยมาก

ภัตราคารจีน มื้อแรกที่เมืองจีน

คณะทัวร์ ได้แวะทานอาหารจีนมื้อแรกที่เมืองหนานหนิง เมืองเอกของมณฑลกวางสี แล้วก็ได้พบความต่างจากเวียดนามคือ ที่นี่ไม่มีน้ำแข็ง แต่จะเสริฟน้ำชาแทน และอาหารก็มันมากต่างจากเวียดนาม ทุกมื้อมีมีผัดผักไม่ต่ำกว่า 3 อย่าง ส่วนต้มจืดที่เมืองจีนนี่ขอบอกว่าเป็นของแท้ เพราะจืดจริงๆ จากนั้นก็เดินทางต่อไปกุ้ยหลิน ซึ่งกว่าจะถึงที่พักก็เกือบ 4 ทุ่ม

สรุปว่าวันนี้ไม่ได้ลงแวะเที่ยวที่ไหน ได้แต่ชมทัศนียภาพสองข้างทางเท่านั้น แต่วันรุ่งขึ้นคณะทัวร์เราจะได้ตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามของสถานที่เที่ยวที่อเมซิ่งมากๆ ติดตามตอนต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 223872เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • น่าไปเที่ยวจัง
  • รออ่านตอนต่อไปจ้า

P

ตอนหน้าจะพาไปเข้าถ้ำจ้า

  • น่าสนใจจัง สนใจไกด์หนะ
  • ทั้งไกด์เวียตนาม และไกด์จีน ที่มีเชื้อสายจักรพรรดิ
  • แหม น่าให้เขาเล่าเรื่องของเขาแล้วเอามาเล่าต่อนะ
  • น่าสนุก

P

  • ทั้งสองไกด์ น่าสนใจมากจริงๆ โดยเฉพาะไกด์เวียดนาม
  • ตั้งใจแล้วว่าจะเขียนเล่าเรื่องของสองไกด์ ในตอนท้ายๆ ให้ไปเที่ยวครบทุกที่ก่อนค่ะ

ดีจังค่ะ.... ได้เที่ยวทีเดียว 2 ประเทศเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท