การฝึกสุนัขไซบีเรียให้อยู่ในกรง


การฝึกลูกสุนัขให้อยู่ในกรงได้อย่างมีความสุขเป็น อีกสิ่งที่สำคัญที่เราควรจะฝึกลูกสุนัขตั้งแต่เค้ายั งเด็กๆ  คือการฝึกให้เค้าคุ้นเคยกับการอยู่ในกรง  เจ้าของหลายๆคนฟังแล้วรู้สึกว่าลูกสุนัขจะโดนกักขังอ ย่างไร้อิสระ ซึ่งตรงกันข้ามเลย  ถ้าหากว่าเค้ารู้สึกดีกับกรงหรื อบ้านเพราะตั้งแต่สมัย โบราณมาแล้วสุนัขเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในถ้ำ เพราะฉะนั้นเค้าจะรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ในนั้นตามสั ณชาตญานของเค้า ดังนั้นเราจึงควรมีบ้านหรือกรงไว้สำหรับเค้าเพื่อเค้ าจะได้มีความเป็นส่วน ตัวและรู้สึกปลอดภัยในบ้านของตัวเอง จริงๆแล้วก็เหมือนๆกับคนเลยนะ ไม่มีที่ไหนสุขใจเหมือนบ้านเราจริงๆเลย

การ ที่เราฝึกให้ลูกสุนัขได้อยู่ในกรงบ้างก็เป็นเรื่องที ่ดี เพราะลูกสุนัขรู้สึกดีว่าเค้ามีที่นอนเล่นที่พักผ่อน ที่เป็นส่วนตัวและ ปลอดภัย เวลาที่เรายุ่งๆหรือไม่อยู่บ้านก็ไม่ต้องห่วงว่าเค้า จะซนหรือทำข้าวของเสีย หายและป้องกันเค้าจากอุบัติเหตุต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้ นเพราะความซนของเค้า ด้วย และก็ยังเป็นการช่วยฝึกหัดขับถ่ายให้เป็นเวลาและเป็น ที่เป็นทางมากขึ้นด้วย วิธีการฝึกก็ไม่ยากเลย

ก่อนอื่นหากรงที่มีขนาดพอเหมาะกับตัวเค้า  คือขนาดที่พอให้เค้าขยับตัวได้, กลับตัวได้, ยืนได้, บิด ขี้เกียจได้ แต่ไม่ควรให้ใหญ่จนเกินไป ไม่อย่างนั้นแล้วเค้าจะแบ่งมุมนึงเป็นห้องน้ำทำให้เค ้าไม่รู้จักควบคุมการ ขับถ่าย พอได้กรงมาแล้วก็หาที่วางที่เหมาะสม อย่างเช่นในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนเราเพื่อให้เค้าร ู้สึกว่าถึงแม้เค้าจะ อยู่ในบ้านเค้า เราก็ยังอยู่ใกล้กันให้เค้ารู้สึกปลอดภัย

หา ผ้าหรือที่นอนมาไว้ในกรงให้เค้าด้วย ทำให้ผ้ามีกลิ่นของคุณติดอยู่ด้วยจะดีมาก ในการฝึกใหม่ๆไม่ควรวางชามน้ำชามอาหารในนั้น เริ่มจากหารเอาลูกสุนัขใส่ในกรงพร้อมของกินเล่นแล้วป ิดประตู หากเค้าไม่ร้องก็รอให้เค้าเล่นของกินเล่นสักพักแล้วก ็เปิดกรงให้เค้าออกมา ได้อย่าลืมว่าต้องชมเค้าเยอะๆ แสดงความรักอย่างลูบหัวหรือกอดเค้าก็ได้ค่ะ ให้เค้ารู้สึกว่าการที่อยู่ในกรงโดยไม่งอแงเป็นสิ่งท ี่ดีเพราะเจ้านายชอบ แล้วหลังจากเราก็ค่อยๆเพิ่มเวลาในการฝึกให้เค้าอยู่ใ นกรงให้นานมากขึ้น เช่นจาก 5 เป็น 10 นาที, จาก 10 เป็น 20 นาทีนะ

อย่าขังเค้านานจนเกินไปเพราะลูกสุนัขยังไม่รู้จักอั้ นฉี่หรืออึนานมาก เพราะฉะนั้นทุก 1 ชม. ควรปล่อยเค้าออกมาแล้วใส่สายจูงแล้วพาเค้าไปในที่ๆเร าต้องการให้เค้าขับถ่าย ให้เวลาเค้าซัก 5-10 นาทีหากไม่ยอมทำธุระก็ให้กลับเข้ากรงอย่างเก่าแล้วอี ก 1 ชม. ก็ออกมาใหม่ทำอย่างนี้ซ้ำๆไปเรื่อยๆลูกสุนัขก็จะค่อยเรียนรู้ว่า ในกรงคือบ้านคือที่นอนของเค้า เค้าก็จะค่อยๆรู้จักอั้นเพราะไม่อยากทำบ้านเลอะเทอะ และเวลาเราปล่อยเค้าออกมาเค้าก็จะไปขับถ่ายในที่ๆเรา จัดไว้ให้ค่ะ ทำให้เค้ารู้จักขับถ่ายเป็นที่และเป็นเวลามากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ไซ
หมายเลขบันทึก: 223773เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท