327 วัน กับ สถาบันสร้างเสริมนวัตกรรมฯ (1)


บันทึกครั้งล่าสุด...เกิดขึ้นเมื่อ 26 ธันวาคม 2550

            เกือบหนึ่งปีเต็มแล้ว...ที่ผมไม่ได้เขียน Blog เลย เรียกได้ว่า "หายสาบสูญ" ไปจากชุมชน "บันทึกครั้งล่าสุด...เกิดขึ้นเมื่อ 26 ธันวาคม 2550" แต่ว่าเป็นหนึ่งปี ที่มีเรื่องราวต่างๆ มากมายเกิดขึ้นกับ "ชีวิต"...น้อย น้อย นี้     
       
            กับประสบการณ์ที่ได้ "สัมผัส" มีหลายบท หลายตอน ที่ "ประทับใจ" หลายเรื่อง หลายราว ที่ไม่อยาก "จดจำ" ...จากบันทึกนี้ ผมจะ "ทบทวน" บางเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง ว่า "327 วัน" ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้าง คงจะเป็นบอกเล่า "เก็บ" ภาพที่บันทึกอยู่ใน "หัว" ผ่าน "สองตา" ของผม...

            ในการทำงานที่ "สถาบันสร้างเสริมนวัตกรรมภูมิปัญญาเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "สถาบัน..ชื่อยาว" (หลายคนเรียกแบบนี้จริง ๆ ) เรามีสมาชิกทั้งหมด 6 คน แต่ว่า "งาน" ที่ทำแทบไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่า "ทำได้ยังไง" (งานเยอะจริง ๆ ครับ) ...ถ้าอยากจะรู้ว่า "เรา" ทำอะไรกันบ้าง ก็เข้าไปเยี่ยมที่ web ของสถาบันฯ ก็ได้ครับ (แฮ่ม..โปรโมทซะหน่อย) http://sewii.doae.go.th/ อันที่จริงแล้ว web ก็ยังไม่สมบูรณ์เต็ม 100 เพราะยังโหลดข้อมูล "นวัตกรรม" ลงไปได้ไม่ถึงครึ่งเลย..."งานเข้า"ครับ

             โดยส่วนตัวผมเอง การทำ web ของสถาบันฯ ถือว่าเป็นการทำ web ครั้งแรกในชีวิตของผมเลยก็ว่าได้...ก็ทำแบบ "ครูพักลักจำ" หาหนังสืออ่านไป ทำไป แก้แล้วแก้อีก จนคลอดออกมาในที่สุด ...แต่ก็ยังต้องปรับปรุงอีก "เยอะ" 

              สิ่งที่ผมได้ "เรียนรู้" จากการทำ web ก็คือ..."web ที่ใช้งานง่าย เป็น web ที่ทำยาก"  เพราะจากการที่ได้อ่าน ได้เข้าไปดู web โน่นนิด web นี่หน่อยแล้วเอามาลองทำดู ผมพบว่า มันยากก็ตรงการออกแบบ ที่จะให้คนใช้งานได้ง่าย นี่แหละครับ(อันนี้ไม่รวมถึง web สำเร็จรูปที่มีให้โหลดกันทั่วไป) โดยเฉพาะสำหรับผม ที่เคยผ่านการอบรมทำ web มา "ครึ่งวัน" และพอได้มีโอกาสมานั่ง "ทบทวน" ผมคิดว่า มันก็เหมือนกับในชีวิตของคนเรา "สิ่งต่าง ๆ ที่ดูเหมือนง่าย ๆ นั้น ที่จริงแล้ว..มันได้มายาก" อย่างเช่น ที่เรามักจะพูดกันว่า "ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก" ...ปอกกล้วย น่ะมันง่ายครับ แต่กว่าจะโตมาเป็น "กล้วย" ให้เราปอกนี่มันไม่ง่ายนะครับ แล้วก็ใช้เวลานานเหมือนกัน

              ...แล้วพบกันใหม่ครับ 

            หมายเหตุ  ถ้าบังเอิญมี webmaster ผ่านมาอ่านแล้วบอกว่า "ทำ web ไม่เห็นจะยากอะไรเลย" แต่สำหรับ "ผม" แล้ว "ทำยาก" ครับ

หมายเลขบันทึก: 223724เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

  • นี่ขนาด อบรม ครึ่งวัน นะเนี๊ย
  • แจ๋วแล้วครับ

-ขอบคุณพี่ประจักษ์ / พี่หนุ่ม ร้อยเกาะ มากครับที่แวะมาเยี่ยม

-จะพยายามปรับปรุงเว็บให้ดีขึ้นครับ

หวัดดีเพื่อน

  • สบายดีนะ
  • เมื่อไหร่จะแต่งงาน อย่าลืมบอกละ
  • เคยไปอบรมทำ web มา 5 วัน ทำแอบไว้ของศูนย์ถ่ายทอด แต่ไม่กล้าเชื่อม link

 

เพื่อนเก่า6/1ดีใจที่นายได้ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท