บาร์เบียร์
ทิพย์สุคนธ์ บาร์เบียร์ หรี่จินดา

มารู้จัก HRM และ HRD กันเถอะ...


ความแตกต่างระหว่าง HRM และ HRD

มารู้จัก HRM และ HRD กันเถอะ...

HRM ย่อมาจาก Human Resource Management หมายถึงการบริหารทรัพยากรบุคคลที่เป็นงาน Routine งาน Admin ที่ต้องทำซ้ำๆกันตามระบบและตามเงื่อนเวลา  ซึ่งกิจกรรมนี้จะเกิดขึ้นทุกๆเดือนซ้ำๆกันตามเงื่อนเวลา  กิจกรรมที่เป็นงาน HRM นี้ เช่น ให้บริษัท A รับจัดการดูแลเรื่องเงินเดือน บริษัท B จัดการดูแลเรื่อง Training เฉพาะที่เป็นเรื่องซ้ำๆเช่นการปฐมนิเทศซึ่งพูดกี่ทีกี่รุ่นก็พูดแบบนี้แหละ PowerPoint อันเดิม เนื่องจากเขามีความเห็นว่ากิจกรรมเหล่านี้ง่าย สามารถทำซ้ำๆตลอด ส่วน HRD เป็นตัวย่อจาก Human Resource Development ซึ่งหมายถึง กิจกรรมที่ฝ่ายบุคคลเข้าไปช่วยหาเครื่องมือในการบริหารงาน (Management Tools) ที่จะแก้ปัญหาต่างๆให้แก่ผู้ร่วมงาน  เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี เป็นอย่างไรบ้างคะหวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงได้รับความรู้และสามารถนำไปใช้ในการเรียนวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ ดร.ดิศกุล กันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 223339เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อืม มาอ่านเพื่อ เพิ่มความรู้ อะคะ

ขอบคุณ นะคะ ^_^

ขอบคุณสำหรับความรู้นะจ๊ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ สำหรับการรายงานอาทิตย์ 16 พ.ย. 2551 หนูคิดว่าเข้มข้นพอสมควรนะคะ แต่หนูรู้สึกว่าบางหัวข้อก็พูดในมุมมองของตนเอง คือมองการบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นเรื่องวุ่นวาย เป็นเรื่องยากมากๆที่จะควบคุมดูแลมนุษย์ แต่สำหรับหนูคิดว่า ถ้าเราจ้องดูว่าลูกน้องของเราแย่ ไม่ดีบ้าง แก่เกินไปมั่ง ยิ่งจะทำให้ตัวเราเองแย่ลงไปกว่าลูกน้องเสียด้วยซ้ำ ทางที่ดีเราควรจะมองตัวเองก่อนว่าทำดีแล้วหรือยัง......แบบอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน ยังนำมาใช้ได้ตลอดกาล********************หนูเข้าใจบทสรุปช่วงท้ายที่อาจารย์นำมากล่าว หนูเห็นด้วยเพราะถึงแม้ว่าคนในองค์กรจะเป็นยังไงเราก็ต้องสามารถจัดการเขาให้ได้ ให้เขาอยู่ในที่ๆเหมาะสม คือการใช้คนให้เหมาะกับงานใช่ไหมคะอาจารย์ ขอบคุณค่ะที่กรุณาอ่าน

อะไรที่อยู่กับคนมากๆ ก็ยุ่งอย่างนี้แหละ จึงต้องมี HRD (ปวดหัวจุก )

ขอบคุณครับ สำหรับความหมาย

HRM ย่อมาจาก Human Resource Management ได้รับความรู้ที่แน่นเข้าไปอีกนะกั๊บ..แต่ไม่เข้าใจคนที่ 3 เขาพูดถึงใครบารืเบียร์..ตอบหน่อย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท