ตำนานผีล้านนาตอนผีเข้าเร้าตือ


อาการผีเข้าคนจนเพ้อคลั่งชาวบ้านเรียกกันว่าผีเข้าเร้าตือ

อาการกิริยาของคนเรามีหลากหลายที่จิตใจของผู้คนนั้นๆสั่งให้ร่างกายแสดงอาการออกมา  บ้างหัวเราะทั้งๆที่ตนเองมีความกลัดกลุ้มใจ   บางคนพูดเพ้อเจ้อทั้งๆที่มีสติสตังก็ยังดีๆอยู่ รู้ตนเองอยู่ว่ากำลังทำอะไรอย่างไร

แต่บางคนจู่ๆก็วิ่งไปมาตามข่วง(ลานบ้าน) หรืออาจร้องไห้ทั้งๆที่ไม่มีสาเหตุว่าอะไรต้องมาทำให้ตนเองต้องร้องไห้มันแปลกดีแท้   บางคนพูดไปหัวเราะไป    ทั้งๆที่ก็เป็นคนดีเหมือนมนุษย์มนาทั่วไปนี่แหละ   ไม่ใช่คนสาละวีกหรือคนที่เป็นบ้าแต่กลับมีอาการดั่งบ้า   ดูๆบางคนก็มีอาการเหม่อลอยเงียบขรึมอยู่มาวันดีคืนดีหรือบางเวลาเกิดมีอาการคลุ้มคลั่ง   โอ๊ย...จิปาถะจริตที่พวกเขาจะแสดงออกมา  ผู้คนเรียกอาการนี้ว่า  ผีเข้าเร้าตือ

ผีเข้า  หมายถึง  วิญญาณ(พลังงาน)ผีเข้าสึง(สิง)ร่างกาย

เร้า  หมายถึง การเร่ง   เตือนให้ทำ

ตือ  หมายถึง   กลุ้มุรม

อาการผีเข้าเร้าตือจึงแปลเอาความว่า  บรรดาผี(พลังงานวิญญาณ)ทั้งหลายมากลุ้มรุมเร่งเร้าให้เกิดอารมณ์แปรเปลี่ยนไปมาจนผิดปกตินิสัยของผู้คนทั่วไป

หากมีคนเกิดอาการดั่งนี้พ่อหมอชาวล้านนาจะรักษาด้วยวิธีการไล่ผี  โดยมีเครื่องมือเรียกว่ามีดหมอ บางคนเอาแส้หวายที่ผูกหินสีมา ใบไม้ต้นหนาด    พร้อมน้ำขมิ้นส้มป่อย  เสกด้วยพระถาคามหาเถรต่ำแหญ้  ไล่ผีโดยให้ผู้ป่วยทางจิตหรือคนที่ผีเข้าเร้าตือมานั่งกลางข่วง(ลานบ้าน)ให้พ้นจากชายคาบ้านเรือนของผู้ป่วยอาศัยอยู่ นั่งบ่นเสื่อพร้อมด้วยสะตวง(กระทงกาบกล้วย)เป็นเครื่องส่งพลีผี 

พ่อหมอจะทำพิธีการไล่ โดยการกล่าวโองการไล่ผีทุกประเภท   เสร็จแล้วเรียกขวัญผู้ป่วยกลับมา หลังจากนั้นก็ปันพร(อวยพร)ให้ผู้ป่วยหายปราศจากอาการทางจิตหรือผีเข้าเร้าตือ

เมื่อผู้ป่วยได้ฟังคำกล่าวไล่ผีออกไป คำเรียกขวัญให้มาอยู่กับเนื้อกับตัว เตือนสติให้ผู้ป่วยมีสติและรู้สึกอารมณ์ขณะปัจจุบันทุกลมหายใจ  และมีการให้พรสร้างกำลังใจ ผู้ป่วยก็จะได้สติฟื้นคืนมา  อาการผีเข้าเร้าตือก็ปราศมลายหายออกไปในที่สุดผู้ป่วยก็กลับมีสติ  มีสภาพจิตที่ดีงามเป็นผู้คนธรรมดา....ธรรมดาดังเดิม

ทั้งหมดที่เล่ามาก็เป็นเรื่องของคนที่มีจิตผิดปกติระยะช่วงเวลาหนึ่ง แต่เมื่อได้รับการรักษาจิตโดยพิธีกรรมล้านนาก็หายได้เช่นกัน

มาถึงตรงนี้ลุงหนานต้องขอรีบลาไปก่อน ขืนเล่าต่อเผลอๆผีอาจมาเข้าเร้าตือทำเอาลุงหนานนั่งหัวเราะหน้าจอคนเดียว เดี๋ยวคนในครอบครัวต้องเดือดร้อนส่งลุงหนานเข้าโรงพยาบาลโรคจิต..แย่เลยเรา

หมายเลขบันทึก: 223199เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2008 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

บันทึกของลุงหนานอ่านแล้วม่วนทุกตอน

สงสัยอยู่ว่า ถ้าเขาไล่ผี เราอยู่ใกล้ๆ มันจะเข้าตัวหรือเปล่าครับ

ไหว้สาคุณธวัชชัย..ครับ

ขอบคุณครับที่แว่มาอ่าน..คนที่อยู่ใกล้พิธีกรรมไล่ผีต้องมีขวัญ(กำลังใจ)แกร่งครับมันถึงจะไม่เข้าสิงหรือมีจริตคล้อยตาม

แต่หากมีคนขวัญ(พลังจิต)อ่อนก็ไม่แน่ เพราะเหตุการณ์คลุ้มคลั่งหมู่มันก็เกิดกันมาแล้วครับ

ด้วยความปราถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

สวัสดีครับ

ตามมาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ

สวัสดีค่ะลุงหนานพรหมมา ฮ้องจื้อคุณลุงถูกก่อหา..หนูขอเป็นลูกศิษย์เน้อเจ้า หนูเขียนบล็อก " ข่วงผญ๋า " คงจะบ่ถูกต้องน้อ..จะแก้ก่อหาขอคำแนะนำคุณลุงกำเตอะ

ท่านครับ ผมสนใจกลุ่มอนุรักษ์ผะหญาภูมิปัญญาล้านนา

คือผมชื่อ " ปืน " เป็นผู้กำกับรายการ ทำรายการเกี่ยวกับการศึกษา

ออกอากาศทาง True Vision และ

ช่อง DLTV การศึกษาทางไกลพระราชวังไกลกังวล

ผมสนใจข้อมูล กลุ่มอนุรักษ์ผะหญาภูมิปัญญาล้านนา มากเลยครับ

ผมติดตามอ่านบันทึกของครูมาตั้งแต่เรียน ป.ตรี (พึ่งจบ) และตอนนี้ก็กำลังเรียน

ป.โท ด้วย มาอ่านทีไร ก็ได้ประโยชน์ทุกครั้ง จึงอยากเรียนถามท่านครูว่า

หากผมจะไปเก็บประเด็นทำรายการโทรทัศน์ เกี่ยวกับประเด็นกลุ่มอนุรักษ์ผะหญาภูมิปัญญาล้านนา

ครูจะสะดวกหรือป่าวครับ

สวัสดีค่ะ

* แวะเข้ามาอ่าน

* ตำนานผีล้านนาค่ะ

* พ่อหนานพรหมมาสบายดีนะคะ

ไหว้สามายังทุกท่านที่เข้ามาแว่อ่านครับ....

ชอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงสุขภาพผม  ขณะเดียวกันก็ขอพวกเรารักษากายใจให้สบายดีเป็นสุขทุกท่านครับ

สำหรับคุณบิเวอร์ถามว่าจะไปหาที่แหล่งเรียนรู้ได้หรือไม่ ..

ขอตอบทันทีว่าเชิญทุกท่านครับ...ยินดีต้อนรับครับโดยเฉพาะอย่างยิ่งวันที่ 12  เมษายน  ทุกปี  ผมจะเปลี่ยนเครื่องบูชาครูและและทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปหาบรรพบุรุษพ่อครูแม่ครูผู้มีพระคุณที่ล่วงลับทุกท่าน  จึงเรียนเชิญพี่น้องเราได้ไปแอ่วหาแว่อู้จ๋ามาสู่ได้ตลอดเวลาครับ และช่วงนี้กำลังสร้างหลักสูตรการสอนภาษาล้านนา การแต่งคร่าว,แต่งกะโลง , การตีกลองสะบัดชัย  กลองปู่เจ่,การฟ้อนดาบ รำหอก  และสร้างสวนสมุนไพรที่หายากเป็นแหล่งเรียนรู้ตัวยาพื้นบ้านล้านนาพันธ์แท้ครับ

แหล่งเรียนรู้ชื่อว่า แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา  มีกิจกรรมพร้อมกับการอบสมุนไพรพลังหินบำบัดแบบล้านนา  ขอบคุณพวกเราอีกครั้งด้วยความเต็มใจครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท