APN of trauma แหล่งการเรียนรู้บทบาทผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง


บทบาทพี่เลี้ยง นักศึกษาปริญญาโทสาขาการพยาบาลผู้ใหญ่

ในทุกๆปี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่งน้องพยาบาลมาสัมภาษณ์รุ่นแล้วรุ่นเล่า เรื่อง บทบาทของผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ในหัวข้อ3หัวข้อ

1.การพัฒนาบทบาทของพยาบาลขั้นสูง

2.ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพยาบาลขั้นสูง

3.ผลลัพธ์การพยาบาล

ในปีนี้กำหนดให้การสัมภาษณ์ระหว่างวันที่ 10-19 พฤศจิกายน2551

คุณสุภาพ อิ่มอ้วน ตัวแทนนักศึกษาป.โท มานัดวันสัมภาษณ์และส่งเอกสารมาให้เตรียมตัวก่อน

พอสรุปได้ว่า

เมื่อเรียนทฤษฎีแล้วก็มาดูว่าการปฏิบัติบทบาทของAPNs ทำอย่างไรบ้างใช้APNsตัวเป็นๆเป็นกรณีศึกษา

ซึ่งแตกต่างจากการเป็นAPNsของรุ่นแรกๆ เรียกกันว่าเป็นเพราะความอยากแบบไม่ได้เรียน ทำไปเรียนรู้ไป ลองผิดลองถูก มีสภาการพยาบาลแนะให้ในวันปฐมนิเทศ อ่านหนังสือ วารสาร วิจัย สัมมนา ประชุมวิชาการบ้าง เพิ่มเติม เรียนรู้จากการปฏิบัติ

ที่เคยให้สัมภาษณ์ทุกปีก็ไม่เหมือนกันเพราะAPNsมีการพัฒนาวิธีการทำงาน มีการพัฒนาความคิด

ข้อสงสัย?

พยาบาลสนใจการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง เฉพาะการที่ได้มาเรียนปริญญาโทใช่ไหม๊ แต่ถ้าพยาบาลที่ทำงานกับAPNsให้การสนใจ APNs จะดีมิใช่น้อย เพราะจะทำให้เข้าใจAPNs ก่อนไปเรียนโท และยังสามารถทำงานร่วมกันแบบWin Win กันได้ดี การพัฒนาวิชาชีพจะไปได้เร็ว เรียกกันว่า ช่วยต่อยอดงานกันไป

หมายเลขบันทึก: 223163เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2008 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เห็นด้วยกับพี่แขกค่ะ...พยาบาลที่ทำงานร่วมกับ APN  ควรจะเป็นผู้อยากรู้ อยากเห็น อยากเข้าใจในบทบาทที่แท้...และ ควรจะพัฒนาทักษะแม้จะเป็นพยาบาลปฏิบัติการก็ตาม...

ขอบคุณคะ คุณน้องสธิดา หมูหวาน

สำหรับข้อคิดเห็นที่Shareมาทำให้รู้สึกได้ว่า การทำงานร่วมกันเป็นทีม ต่างฝ่ายถ้าเข้าบทบาทซึ่งกันและกัน จะเป็นปัจจัยเสริมช่วยให้งานสำเร็จได้เร็ว และแต่ละฝ่ายสามารถทำงานได้เติมศักยภาพ

อย่างไรก็ตามอยากให้น้องๆช่วยพัฒนาตนเองขึ้นมาเป็นAPNsด้วยจะได้มีความสมดุลย์ด้านจำนวน อย่างน้อย10%ของพยาบาลทั้งหมด เพราะตอนนี้มีจำนวนน้อยมากคะ

สำหรับพี่ๆแล้วยินดีถ่ายทอดประสบการณ์ เพื่อวิชาชีพของเรา

สวัสดีคะพี่แขก

เข้าอ่านหลายครั้งแล้วคะ

ครั้งนี้ครั้งที่ 5

คงจะยังไม่มีโอกาสเป็นAPN

เฉพาะทางก็ให้มีโอกาสไปเรียนเถอะคะ

ยังขาดอัตรากำลัง

สวัสดีคะ น้อง ประกาย คนขยัน

พี่ดูแล้ว น้องเข้าลักษณะ เอพีเอ็นคะ(ดูแม่นๆๆ) เรียนนอกเวลาได้ ขาดคนมีทุกที ตอนนี้เปิดหลักสูตรภาคพิเศษคะ เรียนเสาร์ อาทิตย์ ขอทุนลงทะเบียนได้ด้วยนะคะ ลองศึกษาดูนะคะ

"หลังจากที่ทีมนศ.ปริญญาโท สาขาการพยาบาลผู้ใหญ่ มข.ได้สัมภาษณ์พี่แขกในฐานะ APN ทุกคนกล่าวชื่นชมในความเก่ง ความสามารถของพี่ทุกๆด้าน และที่ทุกคนประทับใจมากคือ การคิดเชิงบวก ซึ่งน้องๆได้นำมาใช้ในการเรียน ทำให้มีความสุขในการเรียนมากยิ่งขึ้น และน้องๆมีขวัญและกำลังใจที่จะไปสอบAPN เมื่อเรียนจบด้วย"

ขออนุญาตนำข้อความจากEmailของน้องป.โท มาขอบคุณน้องที่ประเมินการมาสัมภาษณ์APN of Trauma คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท