เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

โรงพยาบาลโนนไทย


สถานที่ฝึกงานภาคสนาม

   ในการฝึกงานภาคสนามของการเรียนประกาศนียบัตรสาธารณสุขศาสตร์ (ป.สศ) ฉันเป็นรุ่น 61 มีเพื่อนๆที่เรียนด้วยกัน  ครั้งแรก 200 คน  ผ่านไปๆ  ก็ลดน้อยลง  วันที่จบจริงๆ  อยู่ที่ 196 คน  ถ้าฉันจำไม่ผิดเพราะ ล่วงเลยมา 13 ปีแล้ว  เพื่อนๆ น่ารักกันทุกคน  อายุคละๆกันไปตั้งแต่  17 - 35 ปี  มีทุกกลุ่มอายุ บางคนก็เป็นลูกจ้างของโรงพยาบาลสอบได้ทุนมาเรียน  บางคนก็จบ ม.6 แล้วสอบได้มาเรียน  ฉันเป็นกรณีหลัง  แล้วก็มีการแบ่งด้วยนะคะ  สมัยปี 36 ทุน สสจ.ศรีสะเกษ  ผู้หญิงสอบได้ไปเรียนที่  วสส.ขอนแก่น  ผู้ชายสอบได้ไปเรียนที่  วสส.ชลบุรี (ความจริงฉันก็อยากไปเรียนที่ชลบุรีเหมือนกันนะ)  แต่ก็ถูกจัดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

    เล่าต่อตอนที่ไปฝึกงานที่โรงพยาบาลโนนไทยนะคะ  สมัยนั้นปี 37  ยังเป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียงอยู่นะคะ  เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านย่านชุมชน น่าจะประมาณ 2 กิโลเมตร  สร้างอยู่ท่ามกลางท้องทุ่งนา  บรรยากาศดีมากๆ  เย็นๆมา  พี่ๆเจ้าหน้าที่  พนักงานจะพากันออกกำลังกาย  เล่นวอลเลย์บอลกันอย่างสนุกสนานข้างๆบ้านพักที่จัดให้นักศึกษา  ฉันกับเพื่อนๆไม่ค่อยได้เล่นหรอกกว่าจะลงจากฝึกงานก็ค่ำ  ไปเอาข้าวปิ่นโตที่โรงอาหารแล้วก็เดินผ่านมา  ขึ้นบ้านพัก  เย็นๆลงไปเยี่ยมคนไข้กับคุณหมอ  ทำทุกวัน  จนวันไหนคนไข้ไม่เห็นนักศึกษาจะต้องถามหา  ทำตัวเหมือนเป็นญาติผู้ป่วย  จนเขารัก  มีของมาฝากเป็นระยะๆ

หมายเลขบันทึก: 223124เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2008 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท