กระบวนทัศน์ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์


HRD

บทความที่นำมาเสนอนี้เป็นบทความที่อ่านมาจากวิจัยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ซึ่งได้นำในส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์มาให้ทุกท่านได้อ่าน

กระบวนทัศน์ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์

                 มัลทิส และแจ็คสัน (Malthis and Jackson, 1997) ได้เสนอว่า นอกจากจะต้องใส่ใจปัจจัยระดับจัดการแล้ว ยังมีปัจจัยในระดับบริหารที่จะต้องให้ความสนใจ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับกระบวนทัศน์ (paradigm) ของผู้มีอำนาจในการจัดสรรทรัพยากร เพื่อนำมาใช้ในการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

                  กระบวนทัศน์ หมายถึง ฐานเชื่อหรือฐานคิดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจกระทำการของกลุ่มบุคคล  ถ้าหากมีความเชื่อหรือความคิดอย่างไร ก็จะนำไปใช้ในทิศทางตามฐานเชื่อหรือฐานคิดอย่างนั้น ฐานเชื่อที่เกี่ยวข้องกับความเป็นทุนมนุษย์ (Human Capital Paradigm - HRP)  เป็นปัจจัยในระดับบริหารที่จะส่งผลต่อทิศทางการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งอาจสรุปเป็นสมการได้ดังนี้

 

                                                                E. HRM  = HRP (SP + AE + CA + EC)

 

                   เมื่อ E.HRM  =  ประสิทธิผลของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Effective Human Resource Management) 

                   กระบวนทัศน์ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญที่บ่งบอกทิศทางของการจัดการ กล่าวคือ ถ้าแทนค่าในสมการไม่ว่าผลรวมในวงเล็บจะเป็นเท่าใด หากค่าของ HRP = O ก็จะทำให้ผลลัพธ์เป็นศูนย์เสมอ จึงอาจกล่าวได้ว่า กระบวนทัศน์ที่มีต่อทรัพยากรมนุษย์ของผู้บริหารมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะกระบวนทัศน์ที่เห็นว่า ทรัพยากรมนุษย์เป็นทุนประเภทที่แตกต่างจากทุนประเภทอื่น เพราะทรัพยากรมนุษย์สามารถพัฒนาตนเองให้มีความคิดสร้างสรรค์และคิดค้นนวัตกรรมได้ ในขณะที่ทุนประเภทอื่นไม่สามารถทำได้

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 222736เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทุนมนุษย์เป็นทุนที่สำคัญที่สุดขององค์การ เพเราะถ้าทุนมนุษย์ไม่มีประสิทธิภาพแล้วก็ไม่สามารถทำให้องค์การพัฒนาได้ถึงจุดสูงสุด

เป็นวิชาการดีนะไม่ใช่ปกครองเหรอ

ถ้าหากมีความเชื่อหรือความคิดอย่างไร ก็จะนำไปใช้ในทิศทางตามฐานเชื่อหรือฐานคิดอย่างนั้น ....เจี๊ยกๆ

ขอบคุณพี่ลิงน้อยที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท