สนทนากับพ่อครูบา


มีคำถามหนึ่งที่พ่อครูบาถามแล้วผมตอบไม่ได้

                                                                                                              

         เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับพ่อครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์   เป็นสนทนาในฐานะลูกศิษย์ที่ถามข่าวคราวครูบาอาจารย์   ซึ่งพ่อครูบาได้ถามถึงฝนฟ้าอากาศแถบทุ่งกุลาร้องไห้เป็นอย่างไร  ผมก็ตอบว่าปีนี้ลมแรงและหนาวเร็วกว่าปกติ  แต่มีคำถามหนึ่งที่พ่อครูบาถามแล้วผมตอบไม่ได้  พ่อถามว่า พี่น้องชาวบ้านปีนี้เก็บเกี่ยวข้าวแล้วคิดจะทำอะไรบ้าง สถานการณ์รอบบ้านรอบเมืองเป็นอย่างทุกวันนี้ ใครมีข้อคิดข้อเสนออะไรดีๆบ้างไหม   ผมตอบแบบสั้นๆแต่ดูเหมือนไม่ตรงประเด็นเท่าไรนักว่า ชาวบ้านคิดเรื่องเฉพาะหน้า ค่าใช้จ่ายในการทำนามันสูงและดูเหมือนจะเกินแรงชาวบ้านที่จะรับไหวแล้วครับ   ซึ่งผมก็ได้ยินเสียงหัวเราะเบาๆของพ่อครู แล้วพ่อบอกว่าเอาไว้กลับจากกรุงเทพฯ ค่อยคุยกันใหม่

 

 

       ในฐานะลูกศิษย์ที่อยู่กับพ่อครูมานานพอสมควร ผมพอจะเดาออกว่าพ่อคิดอะไร  พ่อสอนผมเสมอว่า ทำอะไรให้ทำด้วยความรู้  ซึ่งผมมองว่าพี่น้องในชุมชนชนบททั่วไปโดยภาพรวมอยู่ในภาวะความรู้ไม่พอใช้ประกอบกับอยู่ในอาการกึ่งหลับกึ่งตื่น  ก่อให้เกิดอาการวกวนในการดำรงชีวิตสิ่งใดพอที่จะประโลมจิตใจได้ก็จะรับและทำทันที เหมือนนักมวยที่เมาหมัดคู่ต่อสู้จึงเลือกชกตามใจชอบ

 

 

        ชุมชนเข้มแข็ง  ที่ใครๆก็กล่าวถึง แท้จริงแล้วมันมีหน้าตาอย่างไร ในสถานการณ์ที่ทุกอย่างเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง สถาบันหลักในชุมชนอันได้แก่ บ้าน  วัด  โรงเรียน   ต่างก็ดีดตัวออกห่างกัน  ต่างก็มองเห็นกันอย่างเลือนราง  ทั้งๆที่ต่างก็เป็นเลือดเนื้อชีวิตและจิตใจของกันและกันมานาน ความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด  โรงเรียน  โดยภาพรวมจึงเปรียบเป็นปลาหนีน้ำ  แล้วจะถามหาความเข้มแข็งของชุมชน จากใคร  ช่วยกันตอบหน่อยครับว่า บ้าน  วัด  โรงเรียน   อะไรเป็นปลา อะไรเป็นน้ำ  และใครหนีใคร

 

  

        อย่างไรก็ตามยังมีชุมชนเข้มแข็งอย่างแท้จริงที่น่าศึกษาและเรียนรู้ร่วมกันอีกมากมายทั่วทั้งแผ่นดินไทย  ครับผม

หมายเลขบันทึก: 222587เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เสียดายที่ข้ามบันทึกดี ๆ ไป
  • ขออนุญาตเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุศักดิ์พงษ์ คนแซ่เดียวกัน

ต้นแบบชุมชนเข้มแข็งมีหลายที ทีหาดูได้

บ้านสามขา ลำปาง

เครือข่าย สินธ์แพรทอง พัทลุง นีก็ใช่ครับ

สวัสดี อ.พงศักดิ์ บทความดีๆขออนุญาตนำเสนอรายการเจาะโลกฯทาง มมส.นะครับ

  • ขอบคุณทุกท่าน ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับผม
  • ตามมาดูการคุยกับพ่อครูบา
  • มาถามว่า เดือน กพ  เป็นค่ายภาษาอังกฤษของนักเรียนหรือนักศึกษาครับ
  • จะได้ทำตัวให้ว่างๆๆ
  • อิอิๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท