ชนิดของพืช


ความสำคัญและประโยชน์ของพืช

 ชนิดของพืช

            พืชมีหลายชนิด  มีความสำคัญและประโยชน์แตกต่างกันไป  ดังนี้

       1. ไม้ดอก  เป็นพืชที่มีดอกสวยงาม  บางชนิดมีกลิ่นหอม  มีหลายสี มีขนาดต่างๆ  กันทั้งเล็กใหญ่  ลักษณะของต้นไม้ดอกมีหลายแบบ  เช่นขึ้นเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่  เป็นพุ่ม  เลื้อยเกี่ยวพันกับสิ่งอื่น  หรือขึ้นคลุมดิน

      ไม้ดอกมีประโยชน์ในการใช้ตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม  และปลูกเป็นไม้กระถาง  เช่น  เฟื่องฟ้า  ชบา  ดาวกระจาย  บานชื่น  คุณนายตื่นสาย  ชวนชม โป๊ยเซียน  กุหลาบ พวงชมพู่  

        2. ไม้ประดับ  เป็นพืชที่มีลักษณะของใบ หรือลำต้น  สวยงามแปลกตา  มีสีสันต่าง ๆ  นำมาใช้ประโยชน์  ดังนี้ 

ใช้ปลูกประดับตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ตามสวนสาธารณะ  บ้านเรือน  ที่อยู่อาศัย  โรงเรียน   วัดวาอาราม  ให้ร่มรื่น  สวยงาม   เช่น  เทียนทอง  สนแผง   ปาล์มขวด  ตะโก  โกสน  บอนสี  พลูด่าง

             นำไปใช้ประดับช่อดอกไม้จัดแจกัน ทำพวงหรีด   เช่น   หมากผู้หมากเมีย    โปร่งฟ้า  เฟิร์น   พลับพลึง

 

 

      3.  ไม้ผล  เป็นพืชที่นำผลมารับประทานได้  ผลไม้มีหลายชนิด  มีรสชาติแตกต่างกัน  ทั้งเปรี้ยว  หวาน  ผลไม้มีวิตามิน  แร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  เช่น  มะม่วง  องุ่น  ขนุน  น้อยหน่า    แอปเปิ้ล    ละมุด  ฝรั่ง   มังคุด   ลำไย          

    4. พืชผักสวนครัว  หมายถึง   พืชที่เราปลูกไว้เพื่อนำมาทำเป็นอาหาร   รับประทานได้ทั้งสนที่ใช้เป็นใบ    ยอด  ลำต้น  ผล  ราก  หัว  และเมล็ด  ผักสวนครัวมีประโยชน์ทำให้เราแข็งแรง มีสุขภาพดี  เพราะแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ ผักมีหลายชนิด  เช่น  ผักบุ้ง  มะเขือเทศ  แตงกวา  พริก  ผักกาดหัว   ถั่วฝักยาว  กระเทียม   ดอกแค

                                                                                                  

หมายเลขบันทึก: 222483เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท