เด็กหัวใส...ฉลาดใช้ ICT : SCB ICT YOUTH CONNECT :โครงการศูนย์รวมสื่อกระทรวงศึกษาธิการ


    

กรณีศึกษาที่ ๖ โครงการศูนย์รวมสื่อกระทรวงศึกษาธิการ  โดย คุณอังสนา ม่วงปลอด[1]

เว็บไซต์ศูนย์รวมสื่อกระทรวงศึกษาธิการสามารถให้บริการข้อมูลสื่อการเรียน mediacenter.obec.go.th

การสอนที่หลากหลายประเภท ดังนี้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  สื่อมัลติมีเดียสื่อเทคโนโลยี  นิทานมัลติมีเดีย  หนังสือเรียน  หนังสือคู่มือครู แผนการสอน หนังสืออ่านเพิ่มเติม หนังสือส่งเสริมการอ่าน  รายงานการวิจัย  รายงานการศึกษา  หลักสูตร  หนังสือแปล หนังสืออ้างอิง  กวีนิพนธ์  หนังสือวิชาการ  แบบฝึกหัด  เป็นต้น  ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงศึกษาธิการจัดทำขึ้น  ในกรณีที่สื่อให้บริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตผู้ใช้สามารถเข้ามาใช้บริการหรือดาวน์โหลดได้เลยแต่ถ้าสื่อมีลักษณะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ ู้สามารถติดต่อกับหน่วยงานหรือผู้ที่เป็นเจ้าของสื่อได้โดยตรงตามที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของหน่วย โดยกระทรวงศึกษาธิการให้งบประมาณเริ่มต้น ๒ ล้านบาท ต่อมามีการเปลี่ยนระบบเป็นกรมวิชาการเป็น การศึกษาขั้นพื้นฐานมีการหยุดชะงัก  งบประมาณก็จะกระจายไปหมด ชะงักอยู่ประมาณ ๒-๓ ปี  แต่ก็ยังมีการเสนอโครงการนี้ต่อหน่วยงานโดยตลอด

ปัจจุบันมีโครงการที่จะให้เขตพื้นที่การศึกษาทั้ง ๑๘๕ เขตสามารถนำข้อมูลเข้ามารวมในฐานข้อมูลตรงนี้ด้วย  และแต่ละเขตเองก็มีฐานข้อมูลของตัวเองด้วย  โดยมีการนำร่องก่อนเมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา ๒๗ เขตๆละ ๑ แสนบาท

อุปสรรค คือ แรงบันดาล

คุณอังสนาเล่าให้ฟังถึงอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้หมดกำลังใจในการทำงานไปบ้างเช่นกัน คือ การที่ผู้ใหญ่ไม่ให้ความสำคัญ และ คิดว่าโครงการดังกล่าวควรจะหยุดไปได้แล้ว แต่คิดว่าอย่างไรก็ต้องสู้เพื่อพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

อุปสรรคที่สำคัญมากอีกประการหนึ่ง คือ ความสามารถของบุคลากรกับงานที่ได้รับมอบหมายไม่เหมาะสมเนื่องจากทีมงานเองมีความรู้ความเข้าใจการใช้งานอินเตอร์เน็ตน้อยมากในช่วงเริ่มต้น การแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ การแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าการอบรมและไปรวมเวทีสัมมนาต่างเกี่ยวกับการจัดการเว็บไซด์

เว็บไซด์ดังกล่าวมีลักษณะเป็น Engine ที่ค้นหาข้อมูลสื่อการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาทั้งหมดจึงยากต่อการเข้าถึงข้อมูลหากไม่ทราบ Key word ที่ถูกต้อง

[1] อังสนา ม่วงปลอด     Webmaster :   สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ       โทรศัพท์ 02 288 5715 - 6 โทรสาร 02 280 0838       

  

  

หมายเลขบันทึก: 222477เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท