สิ่งเดียวกัน จากต่างมุม


เราจะเก็บความรู้อะไรมาจัดการ

   ความรู้มีมากมายมหาศาลในโลกนี้   เพียงไม่กี่สิบปีที่นักศึกษาระดับสูงๆ ต้องแย่งกันยืมหนังสือ เพราะมีจำนวนเพียงน้อยนิด  มาสู่ข้อมูลมหาศาล เพียงกระดิกนิ้ว สองสามที อ่านแล้วตาย เกิดใหม่มาอีกสิบชาติก็อ่านไม่หมด

   แล้วทำไมเราจะรู้ว่า ความรู้ที่เราภาคภูมิใจเก็บมานั้นมันเป็นของจริง

 

 

   นี่คือต้น dogwood ที่มองจากหน้าต่างเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้เอง

 

   เมื่อวานอากาศดีออกไปดูอีกที นี่คือต้นไม้ต้นเิดิม เดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน  ต่างเวลา ต่างมุม

 


    ทำไมเราต้องยึดมั่น ถือมั่นมากนักว่าสิ่งที่เราเห็น เรารู้นั้นมันมีอย่างเดียวเท่านั้น?????

    เราควรจะเก็บความรู้อย่างใดไว้  ต้องเรียนรู้อะไรจึงจะสามารถเข้าใจได้ ไม่มีภยาคติ


หมายเลขบันทึก: 222294เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีค่ะดร.ทัศนีย์
  •  ตามมาดูต้นไม้มหัศจรรย์ เดือนเดียวเปลี่ยนสีไปได้ยังไงคะ?
  • อยากถ่ายรูปกับเจ้าต้นไม้ docwood นี้จังค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจ ระยะเวลาห่างกันประมาณ 6-7 เดือนค่ะ ไม่ใช่เดือนเดียว รูปแรกฤดูใบไม้ผลิ รูปที่สองฤดูใบไม้ร่วงค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ขออนุญาตเข้ามาเรียนรู้ ครับผม

ขอบคุณค่ะ บางทีเรื่องนีือาจจะเป็นความแตกต่างเรื่องแนวคิดระหว่างผู้ดำเนินงานพัฒนา กับประชาชนในชุมชนก็ได้นะคะ

สวัสดีอีกครั้งอาจารย์  ผมเห็นด้วยกับความคิดของอาจารย์ ผมว่าตรงนี้แหละครับ ที่ทำไมในชนบทจึงอยู่ในสภาพดังที่เราเห็น ทั้งๆที่มีงบประมาณ /หน่วยงาน  ตั้งมากมายลงไปในชุมชน ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งครับผม

สวัสดีค่ะ

* ต่างเวลาต่างการแสดง

* ต่างเวลา ต่างมุมมอง

 *ต่างเวลาต่างความคิด

ทำไมเราต้องยึดมั่น ถือมั่นมากนักว่าสิ่งที่เราเห็น เรารู้นั้นมันมีอย่างเดียวเท่านั้น?????

 * ใช่เลย

* ขอบคุณค่ะ

  • ต้นไม้สอนคน
  • มองต่างวันเวลา
  • ความรู้ที่มีอยู่เดิม เปลี่ยนไป
  • ทำให้เราต้องตามให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นๆค่ะ

สวัสดีค่ะหนุ่มกร

ขอบคุณค่ะที่อ่าน เขียนมาตามประสาคนแก่ อยู่คนเดียวนั่งทำสวนดูต้นไม้ใบหญ้าค่ะ

แต่กินไม่ได้สักอย่าง ไม่เหมือนที่ไปชมที่บุรีรัมย์ของปราชญ์ชาวบ้านที่กินได้ทุกอย่างที่เินผ่าน

สวัสดีครับ มาชวนท่านอาจารย์ลอยกระทงครับ

สวัสดีค่ะคุณพรรณา

ใครมาเป็นผอ. แทน ผอ.ประจักษ์คะ ฝากความคิดถึงคุณพิสูจน์ด้วยค่ะ สงสัยมัวพานักเรียนไปแสดงอีแซวมากเลยไม่มีเวลาแซวใครๆในบล็อก

นี่คือกฎของธรรมะ = ธรรมชาติ = ปกติ

  • รักษาสุขภาพน่ะค่ะ อาจารย์

สวัสดีค่ะ หัวหน้าลำดวน

แหะ แหะ อยากให้เห็นภาพดิฉันนั่งเขียนตอบ นะคะ แต่งเต็มที่ (เสื้อผ้า) ผ้านวมสองผืน เวลาก่อนเจ็ดโมงเช้า ยังแช่อยู่ในเตียงค่ะ

มีเวลาดูต้นไม่ใบหญ้าค่ะ

สวัสดีค่ะ คณประจักษ์

เพิ่งเอ่ยชื่อเสร็จก็มาเลยนะคะ สงสัยได้รับโทรจิต ชีวิตข้าราชการบำนาญสบายดีใช้ไหมคะ

สวัสดีค่ะหนูแอน

เป็นอย่างไรบ้างคะ แล้วจะมาเยี่ยมค่ะ ตกลงได้ย้ายหรือยัง หรือยังอยู่ที่ปาย

ฝากความคิดถึงทุกท่านค่ะ รวมทั้งฝากบอก ผอ.ให้ขยันกินยานะคะ

แอนยังอยู่ที่ปายค่ะอาจารย์ เพราะติดเรื่องความรู้สึกคุณครูเมื่อ ก.ค.ศ.แจ้งครูชะลอยื่นประเมินวิทยฐานะ  พลาดไป ปีหน้าคงไม่รอแล้วค่ะ

  • ท่าน ผอ.ท่านขยันกินเหล้า..เอ๊ย...กินยาดีค่ะ..ฮ่าๆๆ
  • ช่วงนี้ท่านสุขภาพดี
  • ขอบคุณมากค่ะ จะบอกคุณครูทุกท่านว่าอาจารย์คิดถึง
  • ปายอากาศหนาวแล้ว ทั้งครูนักเรียนเริ่มค้นเสื้อกันหนาวมาซักใส่กันปีนี้....หนาวแรง
  • มาเที่ยวเมืองแปงน่ะค่ะ
  • ยินดีต้อนรับอาจารย์เสมอค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท