โกรธคือโง่....โมโหคือ..บ้าๆๆๆๆๆ


เอาใจเขา...มา...ใส่ใจเรา

รัก   โลภ  โกรธ  หลง   เป็นเรื่องปกติของมนุษย์  แต่การใช้ชีวิตในปัจจุบันต้องอย่าให้อารมณ์อยู่เหนือสติ   ขอให้ทุกคนจงใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนะคะ  10  ข้อง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้  แล้วก็ใช้ชลอความมีอายุ  (แก่นั่นเอง)ได้ด้วยนะคะ  

กฎ 10 ข้อ ควรจำก่อนทะเลาะกัน

1. อย่าโยนความผิด
เป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นความผิดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 100% ดังนั้นให้ยอมรับว่าคุณมีส่วนในปัญหานี้ และอธิบายว่าการกระทำของอีกฝ่ายทำให้คุณรู้สึกอย่างไร

2. ทำตัวเป็นผู้ใหญ่
อย่าอาละวาดหมือนเด็กดื้อรั้น และอย่ายอมกับก้มหัวงก ๆ หรือทำตัวโหดร้าย เพราะจะทำให้สิ่งที่คุณพูดไม่มีน้ำหนัก


3. อย่าเริ่มด้วยการเอาชนะ
ถ้าคุณเป็นคู่รักก็ต้องร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ใช่คิดจะเอาชนะ

4. พยายามเข้าใจมุมมองของอีกฝ่าย
ลองเอาใจเขามาใส่ใจคุณและบอกเขาว่าคุณกำลังพยายามทำความเข้าใจเขา


5. เน้นปัญหาตรงหน้าเท่านั้น
อย่ารื้อฟื้นทุกเรื่องที่คุณหงุดหงิดในช่วงสองสามเดือนก่อนมาคุยรวมในครั้งนี้ ให้หาเวลาอื่นพูดถึงปัญหาอื่นจะดีกว่า

6. ฟังอีกฝ่ายพูด
อย่าพูดหรือตะโกนใส่เขาตอนที่เขากำลังพูด การทะเลาะคือการที่สองฝ่ายหาเหตุผลมาแย้งกัน ดังนั้นต้องให้โอกาสอีกฝ่ายพูด จากนั้นให้ทำความเข้าใจและยอมรับสิ่งที่เขาพูดมา


7. รู้ว่าควรยุติเมื่อไหร่
อย่าพร่ำพูดเรื่องนี้นานหลายชั่วโมง ทั้งที่ได้พูดทุกอย่างไปหมดแล้ว เมื่อคุณสงบอารมณ์สักสองวัน ก็อาจพบว่าทุกอย่างคลี่คลายแล้ว

8. อย่าตะโกน เพราะสิ่งที่เขาได้ยินคือเสียงของคุณจนไม่ได้ตั้งใจฟังสิ่งที่คุณกำลังพูด อีกอย่างเวลาคุณแผดเสียง คุณจะพูดชัดน้อยลง


9. อย่าหาเรื่องทะเลาะ
ถ้าคุณมีปัญหาจากที่ทำงานหรือหงุดหงิดกับเด็ก ๆ อย่าระบายอารมณ์ใส่เขา บอกเขาอย่างสงบว่า คุณรู้สึกอย่างไรแทนที่จะหาเรื่องว่าใครลืมเทขยะ

10. หัวเราะเข้าไว้
อารมณ์ขันสามารถทำให้สถานการณ์แทบทุกรูปแบบสงบลง แต่อย่าใช้อารมณ์ขันขณะที่อีกฝ่ายกำลังระบายความในใจ ควรเลือกจังหวะที่จะใช้เสียงหัวเราะผ่อนคลายความตึงเครียด

หมายเลขบันทึก: 222107เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณกุหลาบ เห็นด้วยครับ อารมณ์ต่างๆนั้นเกิดขึ้นที่ตัวเราทั้งนั้น คนอื่นเขาไม่ได้มาเดือดร้อนกับเราด้วย เวลาเราโมโห โกรธ รัก หลง คนอื่นนั้น เกิดขึ้นที่เราทั้งสิ้น ยิ่งมีอารมณ์เหล่านี้มากก็จะกระทบกับสุขภาพร่างกายของเราด้วย เช่น ความดันสูง-ต่ำ เป็นต้น การว่ากล่าวตักเตือนนั้นทำได้ด้วยความปกติของอารมณ์ มิใช่การใส่อารมณ์รุนแรงเข้าไป ถ้าจะว่าตามทฤษฎีแล้วก็คือต้องใช้ ความรัก ความเมตตา ความสามัคคี และ คุณธรรม ในการดำเนินชีวิตทุกขณะเวลานั่นเอง ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องจิ๊ฟ  ชอบข้อ 10 ค่ะ หัวเราะแล้วจะมีความสุขจ้า

คะจะลองทำตามนะคะจะพยายามทำให้ได้ทุกข้อค่ะ

หมวยออกตอนใหม่แล้วนะคะถึงตอนที่ 2.3 แล้วคะลองอ่านดูนะคะ

ไม่โมโหค่ะ

อภัยคะ..(พยายาม)และก็ใช้ได้ผลทุกครั้งคะ

ต้องออกเสียงด้วยนะคะ

อภัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท