ยังพูดถึงเรื่องเปิดเทอมใหม่


สอนห้องไหนกันหนอ

วันก่อนก็ได้เขียนเรื่องลงทะเบียน เพิ่ม ถอน ซึ่งถึงวินาทีนี้นักศึกษาก็ยังสนุกกับกิจกรรมดังกล่าว ส่วนที่ถามว่าแล้วเด็กลงอะไรกัน หรือเลือกวิชาอะไรถึงต้องเพิ่ม ถอน เกือบทุกวัน ใช่บางทีอาจารย์ที่เซ็นต์ในใบลงทะเบียนไม่ใช่อาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษา อย่างที่ Ibn. ครูปอเนาะ กล่าวถึง (ถามว่าเกิดอะไรขึ้นหรือ) ประเด็นมีอยู่ว่าช่วงลงทะเบียนในสาขาวิชามีอาจารย์ที่มาทำงานแค่ 2-3 คน (นั่นก็เป็นอาจารย์มือใหม่ไฟแรง) ที่ยังไม่รู้ช่องทาง ยังไม่เคยไถล เป็นเพราะทางสถาบันมันหลวมเกินไปหรือป่าว กฎมีแต่ก็ก็แค่กฎที่ได้ตั้วไว้ เปิดเทอมจริงกับวันทำงานคนละอาทิตย์เลยทั้งที่ย้ำๆ กันอยู่

อีกคำถามที่ถามว่าทำไมเพิ่มวิชาจังเลย จากที่ได้ถามนักศึกษา "เขาว่า พวกเขาไม่สามารถที่จะลงวิชาบังคับได้ เพราะวิชานั้นเต็มไปแล้ว" แล้วก็ได้ถามว่าทำไมถึงเต็มหละ "ก็ตอบว่านักศึกษาสาขาวิชาอื่นเขาลงก่อนแล้ว" ถ้าเป็นแบบนั้นทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนจักการอย่างไรหรือทั้งๆ ที่ว่าวิชานั้นเป็นวิชาบังคับของเด็ก และเป็นแพ็กเกจในเทอมนั้นๆ ว่าต้องลงอะไรบ้าง ถึงเวลาลงไม่สามารถลงทะเบียน (เคลียร์กันหรือยังนะ) ทางออก น่าจะให้นักศึกษาที่เรียนสาขาวิชานั้นเป็นผู้ลงทะเบียนก่อน แล้วสาขาอื่นถ้าเห็นเก้าอี้ยังว่างก็สามารถมาเรียนได้

อีกอย่างเด็กมาบอกว่า การจัดการทางโน้นก็ไม่ชัดเจน มีนักศึกษาลงกันกี่คนก็ไม่มีข้อมูล (ถ้าเป็นไปได้อยากให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปศึกษาดูงาน อบรมเรื่องการจัดตาราง การรับการลงทะเบียนที่สถาบันอื่นด้วย) เพื่อความคล่องของทุกๆ คน และจะประหยัดด้วย ครับ

 

วัลลอฮฮู อะลัม

หมายเลขบันทึก: 222099เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครับ อันนี้ผมเห็นด้วย ..

ผมว่า ทางเราก็รู้แน่ชัด(เคร่าๆก็ได้)ว่าวิชานั้นๆจะมีกลุ่มเป้าหมายอะไร อย่างไร กี่คน

ถ้าเต็มจริงๆ ก็เปิดเพิ่มได้ .. แล้วแต่ทางสาขาวิชา

สำคัญเวลาแจ้งไปต้องชัดเจนด้วย .. เข้าใจว่า ถ้าไม่ได้แจ้ง ทางคอมฯก็จะกำหนด 50 คน แบบนี้บางกลุ่มก็เต็มแน่

พูดคุยกันครับ .. และยอมรับข้อผิดพลาด แล้วเราจะแก้ปัญหาได้

ปัญหาโลกแตกค่ะ เจอจนชิน

จริงๆแล้ว ในสมัยที่เรียนตรี ต้องแย่งรายวิชานี่ มักจะพยายามลงทะเบียนเป็นคนแรกของมหาลัย คือว่า เค้าลงวันไหนวันแรก จะไปรอที่ห้องทะเบียนตั้งกะหลังละหมาดซุบฮี (เค้าเปิดรับลงทะเบียน แปดโมงเช้า) ก็คิดดูว่าต้องรอแค่ไหน

และหากต้องไปชิงลงในรายวิชายอดฮิต ก็จะทำอย่างนี้เหมือนกัน

นอกจากนั้น ก็จะวางแผนด้วยว่าต้องการจบปีไหน เทอมไหนลงอะไร และลงอะไรถึงเกรดจะดี ..ฯลฯ

แต่เด็กเราขาดการวางแผนในเรื่องเหล่านี้ แต่ก็ไม่อยากโทษเด็กๆ เพราะเราเอง ที่อะไรๆ ก็ชงให้เด็ก บอกว่าต้องลงอะไรก่อนหลัง แถมทำตารางเรียนให้เด็กด้วย (ทำให้ผิดอีกต่างหาก)

เคยคุยกับอาจารย์ต่างชาติ เค้าพูดขึ้นว่า มหาลัยเรา มีเด็กที่ไม่ค่อยอยากจะโต ไม่มีความรับผิดชอบ มาเรียนช้า เรียนสาย เข้าห้องเรียน อาจารย์มักจะมารอ และอีกหลายๆเรื่อง ฯลฯ มันเกิดจากการที่เราไม่จริงจัง ไม่เข็มงวด และดูแลเด็กเหมือนเด็กเรียนประถมมากกว่า

หากเราจริงจัง สอนในเรื่องการดูแลตัวเอง ให้เด็กดิ้นรนเองด้วย อะไรๆคงจะดีมากไปกว่านี้

เห็นด้วยครับ เราจะโทษเด็กฝ่ายเดียวมันไม่ได้ ความพร้อม การเปลี่ยนแปลงการพัฒนาของเราถึงไหนแล้ว นักศึกษาบางคนตอนที่ยังเป็นนักเรียนจะว่องไวกว่า (เข้า มอ) ถามว่าทำไมเข้าสถาบันอุดมศึกษาถึงเปลี่ยนเป็นคนละคนได้ เป็นเพราะอายุมากกว่าเดิมหรือสถานการณ์บังคับให้เปลี่ยน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท