บันทึกด้วยอารมณ์


เมื่อเผชิญปัญหา พวกเขามีปัญญาแค่เป็นขอทาน ... เดี๋ยวเทวดาที่เจ้าเลือกจะขี่ม้าขาวมาคว้าเชือกลากเจ้าไปเองแหละ

    

         บันทึกนี้ผมเขียนเมื่อ 7 มกราคม 2544 ยอมรับว่าเขียนด้วยอารมณ์  แต่เป็นอารมณ์ที่เกิดจากการใช้เหตุผลพิจารณาเรื่องราวที่พบเห็นขณะนั้น  อ่านๆดูก็รู้สึกว่าทันสมัยอยู่นี่ ก็เอามาลงให้อ่านกันเล่นๆ หรือจริงจังก็ได้  ตามอัธยาศัยครับ ....


 " ...... มีประเทศหนึ่งมีประชากรที่อาการน่าเป็นห่วงมาก  คิดสั้น เห็นแก่ได้ มองอะไรแบบแยกส่วน เมื่อเผชิญปัญหา พวกเขามีปัญญาแค่เป็นขอทาน พอมีมนุษย์ ปลิ้นปล้อน ขี้โกง หน้าด้าน เอ่ยวาจาว่าจะเอาเงินมาหว่านให้ทั่วแผ่นดิน รวมทั้งพักหนี้สินที่ตนเป็นคนก่อ ก็รีบวิ่งเข้าหา ประหนึ่งว่าเทวดามาแล้ว   สมองเขาไม่อาจทำหน้าที่คิดให้ไกลออกไปได้อีกแล้ว แค่คำถามต่อ อีกสักนิดว่าอัศวินม้าขาวจ้าวเล่ห์จะเอาเงินที่ไหนมา และจะไม่เป็นการก่อปัญหาไว้ให้ลูกหลานดอกหรือ?
        เขาคิดไม่ได้  มันยากเกินกว่ามันสมองของคนประเทศนั้นจะหยั่งคิดติดตามได้  เงินที่หว่านให้ชาวบ้าน-นักเลงอิทธิพล เพื่อไปก๊งเหล้า ซื้อรถ  ซื้อมือถือกันหรือไม่ คอยดูไปก็แล้วกัน ซื้อเสียงแบบปูพรมแบบเบ็ดเสร็จหรือไม่ คำตอบช่างคิดหาได้ยากเย็นมากใช่ไหมเล่า ... ก้มหน้าดูสิ เชือกเส้นนั้น ..ช้าอยู่ใย รีบหยิบมาร้อยจมูกเร็วๆเข้าสิ จะได้ไม่ต้องออกแรงเดินเองไง! เดี๋ยวเทวดาที่เจ้าเลือกจะขี่ม้าขาวมาคว้าเชือกลากเจ้าไปเองแหละ สบายดีออก เชื่อเถอะ อย่าเปลี่ยนความคิด เลยนะ  อย่างนี้แหละฉลาดที่สุดแล้ว . "

                                                    7-01-44

 

หมายเลขบันทึก: 22192เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2006 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ากับสถานการณ์ จริงนะ  มีวิสัยทัศน์ก้าวล้ำนำหน้ามาก่อนผม ตั้ง5ปีแล้วนี่ครับ

ท้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกษ......... ออกไป !
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท