ฤๅ จะเป็นไฟไหม้ฟาง !


(ภาพยืมมา)

  • กับความฝัน  ฝันจะแก้ปัญหาการศึกษาของชาติ (1)  ผมก็พยายามเก็บข้อมูลปรึกษาผู้หลักผู้ใหญ่และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำหน้าที่นักการศึกษาคนหนึ่ง ในหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อชาติคนหนึ่ง ถึงขนาด ขอตั้งปณิธานว่า ...จะเปลี่ยนแปลงให้ได้ ตาย เป็น ตาย... ถึงแม้มันจะเป็นงานยากอาจไม่สำเร็จในชั่วชีวิตนี้แต่ก็จะ สร้างเครือข่าย "เทพ" ทางการศึกษา ขึ้นมาร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหาของชาติให้ได้
  • ยิ่งเดินหน้า เรียนรู้ ทำความเข้าใจกับปัญหามากขึ้น ก็รู้มากขึ้น เห็นมากขึ้นว่า ปัญหานั้นใหญ่หลวงนัก จนเริ่มสงสัยว่า  ฤๅ จะเป็นไฟไหม้ฟาง!
  • เมื่อวานเจ้าลูกชายชวนไปดูหนัง เรื่อง เจมส์บอนด์ 007 ถึงแม้จะเป็นแค่หนังก็ตามแต่ แต่ก็ให้แนวคิดและความจริงของสังคม ของโลกไม่น้อยเลย ในระบบทุนนิยม หรือ ระบบใดก็แล้วแต่ปัญหามันอยู่ที่ "มนุษย์" หรือที่ "คน" ระบบจะดีขนาดไหนก็แล้วแต่ถ้าคนไม่ดีแล้ว ระบบใด ๆ ก็แย่
  • ในหนังได้แสดงให้เห็นว่า "เพื่อผลประโยชน์" แล้ว "คน" ก็สามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็น "เหยื่อล่อ" ก็ต้องกลืนเข้าไป
  • ยกตัวอย่างในหนัง เพื่อตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่ออำนาจแล้ว ถึงต้องขายชาติไปใช้อำนาจมืดจากมาเฟียข้ามชาติ ก็ต้องทำ
  • นายทุนข้ามชาติต้องจับมือกันเพื่อให้ตั้งกองทุนขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ เพื่อเงินกำไรก็ไม่เคยสนว่า คนที่จัดสรรหรือนำเงินไปสร้างกำไรกลับมานั้น ไปทำอะไรมาก็ช่างแต่ขอให้ได้ผลตอบแทนกลับมาก็พอแล้ว บางครั้งแขนขาจะเป็นมาเฟีย นำเงินไปสร้างรัฐประหารตามประเทศต่าง ๆ ก็ช่างหัวมัน ขอให้ได้กำไรมาก็พอแล้ว
  • ยิ่งสูงยิ่งหนาว เห็นได้ชัดมากในหนังเรื่องนี้ เพราะเหนือฟ้ายังมีฟ้าอยู่ การสร้างหลักฐานเท็จ การให้ผลประโยชน์ผู้มีอำนาจ ให้ใช้อำนาจจัดการคนดีเห็นอยู่ในหลาย ๆ ฉาก หัวหน้าถึงแม้ว่าลูกน้องไม่ผิด รู้ว่าหลักฐานเป็นหลักฐานเท็จ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องปล่อยให้ระบบจัดการลูกน้องตนเอง
  • เพื่อนของบอนด์ ที่เป็นซีไอเอ ถึงแม้ไม่เห็นด้วยกับการไปยืมมือมาเฟียทำงานบางอย่างให้รัฐบาลในต่างประเทศ แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่และผู้มีอำนาจเหนือขึ้นไปไร้คุณธรรม ก็ต้องทำตามมติ
  • เฮ้ย! ชีวิตหนอ เรื่องทางโลกหนอ ทุกข์หนอ
หมายเลขบันทึก: 221883เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • แบบ พวกมากลากไป หรือ แบบสามัคคีกันหนีเรียน
  • ประชาธิปไตยเสียงข้างมาก..(ลบ)...
  • อาจารย์มาไม่ทัน 15 สลายตัว..ยกมือขึ้น

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ระบบจะดีขนาดไหน  แต่ถ้าคนไม่เอาไหน  ระบบไหนก็ไหนๆ

* เริ่มต้นที่ ๑ ดี ก็น่าจะมี ๒........

* นะคะ

* เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับ

     ขอเล่าเรื่อง "น้ำดี" บ้างครับ

     เมื่อเช้า  ผมได้ฟังผู้ใหญ่ในราชการท่านหนึ่ง (บอกก็ได้ครับ ว่าเป็นท่านรองผู้ว่า)  ท่านพูดประวัติการรับราชการของท่านมาว่า

     ท่านเป็นคนเรียนดี  ตอนสอบเข้ารับราชการ ท่านก็สอบได้ที่ดี  แต่ท่านต้องมา "ถูกดอง" จนเค็ม  ในตำแหน่งนายอำเภอของท่านที่ผ่านมา ถึง  15  ปี  ขณะที่รุ่นเดียว  และ รุ่นน้อง แซงหน้าท่านไป และ ที่ท่าน "ถูกดอง" เพราะท่านเป็นตัวของตัวเอง

     ท่านบอกว่าในชีวิตการรับราชการของท่าน ท่าน "ไม่เชลียร์   ไม่ใช้เงิน   ไม่เป็นทาสใคร"

     ท่านเคยท้อแท้  แต่ไม่ท้อถอย   ท่านบอกว่าสักวันหนึ่ง  โอกาสในการได้รับตำแหน่งก็ต้องเป็นของเรา  แม้จะช้าหน่อย

        ครับ  ข้อคิดที่ได้  คงต้อง "อดทน"ครับ

             ท้อแท้ได้   แต่ไม่ท้อถอย

                   มิฉะนันจะกลายเป็นไฟไหม้ฟางไป

                              ขอบคุณครับ

                        

ผมเองก็เคยได้ยินเพื่อนข้าราชการปรารภให้ฟังเหมือนกัน เขาพูดให้ฟังหลังแก้ว 40 ดีกรีว่า "เลี้ยงเพื่อนฝูงมีแต่เสียกับหาย เลี้ยงเจ้านายมีแต่ดีกับได้" เอ!! ชักสงสัยใครกันนะ คือ เจ้านายตัวจริง และใคร คือ ลูกน้องตัวปลอม สงสัยผมเองคงจะเป็นทั้งสองอย่างนะ

เรียน

P

 

P

 

P

P
  • กราบขอบพระคุณทุกท่านที่ทำให้เรียนรู้ และเข้าใจธรรมชาติมากขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท