กรอบนโยบาย และแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยนเรศวร: จุดแข็ง


มหาวิทยาลัยนเรศวรกำลังย่างก้าวเข้าสู่วัยฉกรรจ์ที่ผ่านการเจริญเติบโตมาเป็นระยะเวลา 18 ปี

กรอบนโยบาย และแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยนเรศวร โดย ศ.ดร.สุจินต์ จินายน  (ต่อ) : เริ่ม SWOT


            มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เจริญเติบโตและมีวิวัฒนาการทางวิชาการมาตามลำดับนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 อันเป็นปีที่พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนเรศวร  ได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ณ วันนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวรกำลังย่างก้าวเข้าสู่วัยฉกรรจ์ที่ผ่านการเจริญเติบโตมาเป็นระยะเวลา 18 ปี  และต้องแสวงหาทิศทางที่จะเจริญเติบโตต่อไปในวันข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน  ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสภาวการณ์โลกและผลกระทบของโลกาภิวัฒน์ต่อสังคมไทย  บทบาทของมหาวิทยาลัยนเรศวรต้องมุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณภาพ ศักยภาพ และขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง มีภูมิคุ้มกัน  โดยนำสังคมเข้าสู่ความเป็นสังคมฐานความรู้ (Knowledge based society) ซึ่งต้องอาศัยทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถสูง  มีความพร้อมทางความรู้ที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลง (Changes) อันเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยนเรศวรในอนาคต

          การนำเสนอกรอบนโยบาย และกรอบแผนกลยุทธ์มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ให้ได้ใกล้ความจริงที่สุดกับความเป็นปัจจุบันของสถานภาพของมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งจะขอนำเสนอเป็นภาพกว้างได้ดังนี้

จุดแข็ง

  1. มหาวิทยาลัยนเรศวรเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ในทุกภาคของประเทศ มีศิษย์เก่าประกอบอาชีพกระจายทั้งในภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ภาคอุตสาหกรรมบริการ และภาคการเกษตร ทั่วประเทศ
  2. มหาวิทยาลัยนเรศวร มีคณาจารย์ที่มีศักยภาพและมีคุณวุฒิการศึกษาสูงอยู่เป็นจำนวนมาก มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง  จากการสร้างผลงานทางวิชาการและการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม
  3. มหาวิทยาลัยนเรศวร มีความพร้อมทางกายภาพ และโครงสร้างทางวิชาการที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาวิชาการ และการให้บริการทางวิชาการ ทั้งในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา
  4. มหาวิทยาลัยนเรศวร  มีโรงเรียนสาธิตที่เป็นต้นทุนทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งอาจใช้เป็นตัวป้อนคนเก่งเข้าสู่ระบบอุดมศึกษา

 

ต่อ.....บันทึกถัดไป

 

หมายเลขบันทึก: 221693เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เข้ามาอ่านแล้วครับท่านอาจารย์มาลินี
  • เห็นว่าน่าจะเพิ่มตรงชื่อบันทึกเป็น : SWOT จุดแข็ง

ขอบคุณมากค่ะ อ. Beeman  แก้ไขตามคำแนะนำแล้วนะคะ  ค่อยดูเรียบร้อยหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท