Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

รวมงานเขียนของอาจารย์แหววบนอินเทอร์เน็ต..เชิญเยี่ยมเยียนค่ะ


อ.แหววเอามาลงเพื่อให้นักศึกษาที่ซุกซนในการแสวงหาองค์ความรู้แบบแหววๆๆ นะคะ
หมายเลขบันทึก: 221096เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2008 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยมาเข้าคิว ลงชื่อไว้ก่อน แล้วจะมาอ่านนะคะ  น่าสนใจจังเลยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

อาจารย์แหววที่เคารพครับ

ผมตาม link ไปทุกแห่งหน ที่อาจารย์นำมาให้ชมแล้วครับ นั่งอึ้งอยู่นาน กับข้อมูลมากมาย มหาศาล ...

ประโยชน์ตรงนี้ เหิกขึ้นกับผู้คนมหาศาลไปด้วย

รู้สึกมีความสุขจังเลยครับที่เมืองไทยมีเรื่องราวดีๆอย่างที่ผมได้สัมผัสอยู่เสมอๆ

ดีใจที่ได้เรียนรู้ แบบ Face 2 Face กับอาจารย์ในบางช่วงเวลา

ให้กำลังใจอาจารย์ครับ

สวัสดีครับ

  • มาเป็นอันดับที่สาม ตามน้องชายและน้องสาวข้างบนมา
  • ขอบอกว่า น่าทึ่ง และน่าชื่นชมจริงๆครับ
  • คิด พูด และ ทำ สอดคล้องกันได้ ให้คุณค่ายิ่งกว่าการสอน  อาจารย์คือแบบอย่างที่อยากเดินตามครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ

น้องเอกคะ

เพิ่งไปเที่ยวปายกับบันทึกของน้องเอก

อยากไปปายมากเลย ผ่านไปมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยเข้าไปเลยค่ะ

ไปอาศัยอยู่ใน e-community ต่างๆ นั้น เป็นของง่าย หากเรามีคอมออนไลน์ แต่การไปปายเป็นความใฝ่ฝันค่ะ

ไม่ทราบเมื่อไหร่จะสมหวังค่ะ

ครูอ้อยคะ

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม

Hardy คะ

ขอบคุณเช่นกันค่ะ คนที่เป็นครูคงต้อง in ในบทเรียนที่ตนเองเรียนรู้ค่ะ จึงจะสอนได้ดีค่ะ

เลยไม่เชื่อที่จะนั่งอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมค่ะ

เมื่อวาน รู้สึกดีใจที่ได้เรียน รปท.คดีบุคคล ภาคบัณฑิต ที่ มธ.ศูนย์ลำปาง กับอาจารย์ค่ะ และประทับใจมากที่ได้เจอตัวจริง อาจารย์ เป็นแรงบันดาลใจเลยนะคะ / น้องณา

ผมเป็นนิสิต ม นเรศวร เพิ่งได้เรียนครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 6 พย ที่ผ่านมา ครับ รายงานตัวครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แหวว

ดิฉันติดตามผลงานท่านอาจารย์มาหลายบทความ และคิดว่าผู้ทรงคุณวุฒิทางกฏหมายที่ดิฉันค้นหามานาน อยู่ที่นี่เอง ดิฉันมี case ที่น่าสนใจเกี่ยวกับแม่ซึ่งอพยพมาอยู่เมืองไทยกว่า 30 ปี แต่ยังคงเป็นคนต่างด้าว ทั้งๆที่มีสามีไทย หากแต่มิได้จดทะเบียนสมรสกัน ดิฉันอยากช่วยมารดาให้ถูกต้องตามกฏหมาย เพราะถามทนายที่ไหนต่างก็ให้คำตอบดิฉันไม่ได้สักราย อยากได้รับคำปรึกษาจากท่านอาจารย์ค่ะ หากท่านอาจารย์จะกรุณาติดต่อกลับที่ email address ของดิฉันจะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ

  1. คุณไม่ได้ให้อีเมลล์ของคุณมาก
  2. โดยทั่วไป ดิฉันไม่อีเมลล์ไปหาทุกคนที่ส่งข้อมูลมาแบบไม่ชัดเจน
  3. คุณควรเล่าเรื่องราวของครอบครัวนี้มาให้ชัด อาจไม่ระบุชื่อจริงก็ไม่เป็นไร
  4. หรือนัดพาครอบครัวนี้มาหาที่ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

 

ดิฉันได้อ่านข้อความในกระทู้ของอาจารย์แหวว รวมทั้งข้อแนะนำเรื่องการขอสัญชาติ และการช่วยเหลือเด็กไร้สัญชาติ ดิฉันเป็นหนึ่งในบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย ดิฉันพยายามหาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการขอสัญชาติ จากหลายๆเว็ปไซด์ แต่ก็ดูเหมือนจะมืดแปดด้าน จนมาเห็นกระทู้ของอาจารย์ ทำให้ดิฉันมีความหวังขึ้นมาบ้างเล็กน้อย  ดิฉันมีหลักฐานดังนี้ ไม่ทราบว่าจะขอสัญชาติตามมาตราไหนได้บ้างค่ะ

 1. สูติบัตร

2. บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (สีชมพู )

เลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยเลข 7 

3. สำเนาทะเบียนบ้าน สีเหลือง

4. ทะเบียนประวัติ

 แม่ของดิฉันก็ถือบัตรประเภทเดียวกับดิฉัน แต่ไม่มีใบเกิด

ตอนนี้ดิฉัน เรียนอยู่ปี 4 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง 

ดิฉันเกิดในประเทศไทยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ดิฉันได้อ่านกระทู้ของอาจารย์มาพอสมควรค่ะ ดิฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องสัญชาติและเป็นเอกสารที่ซับซ้อนด้วยซึ่งตอนนี้

  1. ดิฉันถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยผู้หลบหนีเข้าเมืองจากพม่า(มีถิ่นที่อยู่ถาวร) ขึ้นต้นด้วยเลข6 ชื่อ A (นามสมมุติ)ถือตามครอบครัวของดิฉันที่เข้ามาในประเทศไทย พ.ศ.2535แต่ด้วยความที่พ่อแม่ของดิฉันไม่รู้ภาษาไทยเลย ทำให้ไม่ได้แจ้งเกิด และมีข้อผิดพลาดในฐานข้อมูลราษฎรว่าดิฉันเกิดที่พม่า ทำให้การดำเนินการขอใบรับรองการเกิดเป็นไปได้ยากมากเลยค่ะ
  2. ดิฉันเคยถือเอกสาร ทร.13 ซึ่งเล่มนี้เป็นชื่อตอนที่ดิฉันเข้าเรียนตั้งแต่ประถม ชื่อ B(นามสมมติ) แต่ได้ถูกจำหน่ายไปแล้วเมื่อปี 2546 และต่อมาพ่อของดิฉันได้ไปแจ้งว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันตามข้อที่1
  3. ที่อยู่ในทะเบียนของดิฉันอยู่อำเภอเวียงแหง จ.เชียงใหม่ ดิฉันอยากจะร้องเรียนว่าทางอำเภอไม่ได้กระตือรือร้น และดำเนินการอย่างจริงจังเลยค่ะ ทั้งการเอาใจใส่ประชาชนที่มาทำเรื่องการพูดจากระทบและดูถูกบ้างและไม่ค่อยให้คำแนะนำมากเท่าไหร่

ดิฉันคิดว่าอยากจะขอพบอาจารย์เป็นการส่วนตัวเพราะว่าเรื่องมันซับซ้อนมากเลยค่ะ เร็วๆนี้ดิฉันกำลังจะลงไปกทม.เพื่อไปทำเรื่องเรียนที่มหาวิทยาลัยเปิดแห่งหนึ่ง ถ้าหากอาจารย์มีเวลารบกวน แจ้งมาที่อีเมลหน่อยนะคะ. ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท