มาจัดระเบียบความจำกันดีกว่า


มีอะไรต้องทำเมื่อไรก็บันทึกลงในปฏิทินไว้

จัดระเบียบความจำ
 
การใช้ชีวิตในบ้านมีอะไรหลายอย่างให้เราจำเป็นต้องจำ โดยเฉพาะเกี่ยวกับวันหมดอายุของอาหารและเครื่องใช้  หรือหน้าที่สำคัญซึ่งต้องทำเป็นกิจวัตร
แต่คุณๆพ่อบ้านแม่บ้านที่ต้องทำงานนอกบ้านด้วย มักจะมีเรื่องเกี่ยวกับงานให้ต้องจำกันมากอยู่แล้ว เมื่อกลับมาบ้าน อะไรที่ควรจำก็กลับลืม

แต่อะไรที่ควรลืมไว้ที่ทำงานบ้างก็เก็บมาจำขึ้นใจที่บ้าน ฉะนั้น เพื่อช่วยให้คุณๆไม่ลืมรายละเอียดทั้งหลายในบ้าน เรามาหาวิธีจัดระเบียบความจำกันดีกว่า

ปฏิทินนัดหมาย

วิธีนี้เหมาะกับคุณที่ชอบดูปฏิทินทุกวัน สามารถใช้แทนออร์แกไนเซอร์ได้เลย เลือกปฏิทินแบบสวยๆ ขนาดใหญ่พอสมควร แขวนผนังในตำแหน่งที่เห็นชัดเจน
มีอะไรต้องทำเมื่อไรก็บันทึกลงในปฏิทินไว้ เหมาะมากสำหรับเตือนความจำถึงหน้าที่ที่ต้องทำเป็นประจำ หรือการเตือนความจำล่วงหน้าระยะยาว เช่น
วันนัดล้างเครื่องปรับอากาศประจำปี วันที่ต้องกลับด้านฟูกที่นอน หรือแม้แต่วันไหว้บรรพบุรุษ
 
กระดานบอกกล่าว

หากคุณไม่เคยชินกับการดูปฏิทิน อาจต้องหาพื้นที่สำหรับเตือนความจำใหม่ หลายบ้านนิยมใช้พื้นที่บนฝาตู้เย็นติดโน้ต  บอกสิ่งที่ต้องทำให้คนในครอบครัว
ได้รับทราบถ้วนทั่ว แต่ครัวก็อาจดูรกตา คนชอบครัวสวยเนี้ยบคงไม่ชอบ  ลองเปลี่ยนมาใช้กระดาน จะเป็นแผ่นแม่เหล็กก็ได้ สั่งให้ช่างทำขึ้นเฉพาะ
ออกแบบให้สวยเก๋เข้ากับสไตล์บ้าน  สามารถติดในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเสมือนของแต่งบ้านชิ้นสวย  อย่างไรก็ตาม คุณเองก็ต้องพยายามไม่ลืม
ที่จะมาอ่านกระดานเป็นประจำทุกวันในตอนเช้า เพราะถ้าคุณลืมดู กระดานก็ไร้ประโยชน์
 
ลืมตรงไหน จดตรงนั้น

สำหรับใครที่ลองสองวิธีแรกแล้วไม่ได้ผล วิธีที่ดีที่สุดที่จะเตือนความจำคุณได้ก็คือ การจดบันทึกข้อมูลในจุดที่ลืมนั่นเลย ไม่ว่าจะเป็น
บันทึกวันเปลี่ยนไส้กรองครั้งล่าสุดที่ข้างเครื่องกรองน้ำ วันล้างเครื่องปรับอากาศครั้งล่าสุดติดไว้ที่ด้านหลังรีโมทคอนโทรลของเครื่อง
วันเริ่มใช้แปรงสีฟัน (ซึ่งควรเปลี่ยนทุก3 เดือน) อาจติดไว้หน้ากระจก วันกลับฟูกที่นอนครั้งล่าสุดติดไว้บนโต๊ะหัวเตียง


อย่าปล่อยให้หมดอายุ

เคยไหม เก็บอาหารไว้ในตู้เย็นแล้วลืมรับประทาน กว่าจะรู้ก็หมดอายุหรือบูดเน่าไปแล้ว วิธีง่ายๆสำหรับช่วยจำก็คือ คุณแม่บ้านควรเขียนโน้ตไว้หน้าตู้เย็นว่า
ในตู้มีอะไรที่ควรจะต้องรีบรับประทาน  เพื่อให้สมาชิกคนอื่นๆได้รับทราบ  แล้วเปิดตู้เย็นเอาไปรับประทานเสีย หรือสำหรับบ้านที่มีสมาชิกหลายคน
และอาหารในตู้เย็นก็มีมากล้นเหลือ ควรจะเขียนวันที่ที่ซื้อมาติดข้างถุงหรือกล่องใส่อาหารไว้ด้วย ใครซื้ออะไรมาก็เขียนติดไว้ พ่อแม่พี่น้องที่จะหยิบไปรับประทานจะได้มั่นใจว่า  สมควรหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 220720เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท