คุ้มครองแรงงานชุมพร
สสค.ชุมพร สสค.ชุมพร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร สสค.ชุมพร

มาตรการและแนวทางบรรเทาปัญหาการเลิกจ้าง


ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจนำมาตรการและแนวทางบรรเทาปัญหาการเลิกจ้างไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารจัดการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของลูกจ้างที่อาจจะถูกเลิกจ้างจากการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดภายใต้สถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ยึดหลักการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อลูกจ้างน้อยที่สุดเป็นลำดับแรกก่อน
มาตรการดังกล่าวยึดหลักการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อลูกจ้างน้อยที่สุดเป็นลำดับแรกก่อน โดยมี 2 มาตรการที่ควรดำเนินการตามลำดับ ดังนี้
  1. มาตรการในการลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหารและด้านแรงงาน เช่น การประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร ลดต้นทุนการผลิต ลดการทำงานล่วงเวลา ให้ลูกจ้างใช้วันลาตามสิทธิที่มีอยู่ ลดการทำงานกะ เป็นต้น
  2. มาตรการในการลดจำนวนลูกจ้าง เช่น งดรับลูกจ้างเพิ่ม โยกย้ายคนจากแผนกที่งานน้อยไปแผนกที่ต้องการคนงานเพิ่มตามความเหมาะสมของงาน จัดทำโครงการเกษียณก่อนกำหนด หรือโครงการสมัครใจลาออก เป็นต้น
ซึ่งทั้งสองมาตรการควรดำเนินการโดยผ่านการปรึกษาหารือร่วมระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อให้เกิดการยอมรับในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นภายในสถานประกอบการโดยไม่ก่อให้เกิดการต่อต้านและความขัดแย้งที่รุนแรงตามมา

สำหรับรายละเอียดของมาตรการและแนวทางบรรเทาปัญหาการเลิกจ้าง ท่านสามารถขอรับเอกสารได้ที่สำนักแรงงานสัมพันธ์ และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ หรือศึกษาข้อมูลตามลิงค์

โดย  นายนรินทร์  แก้ววารี

หมายเลขบันทึก: 220661เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท