เว้นวรรคให้ชีวิตแบบเหนือ กลางและใต้


เขียนบล๊อกครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นทำชีวิตให้ยุ่งด้วยเรื่องของกระแสที่กำลังแรงในวงการคือเรื่องของ web 2.0 และ library 2.0 ตอนนี้หลังจากที่ฟัง และฟัง แล้วก็ต้องคิดและคิด พร้อมๆกับอ่านและอ่าน และทั้งปรึกษา  คุย และถกเถียงกันทางความคิดเพื่อช่วยกันสร้างงานออกมาให้ครอบคลุมทั้งในเรื่องของไอที วิธีการและมากมาย

ดังนั้นเพื่อให้ตัวเองมีสุขจึงเริ่มเดินทางเพื่อเว้นวรรคชีวิตการทำงาน ทริปแรกปลายทางที่แพร่เลยไปจนถึงน่าน  ทริปสองไปใกล้ๆที่สวนผึ้งราชบุรี  และทริปสุดท้ายไปภูเก็ตแล้วย้อนกลับไปที่สุราษฎร์ธานี

ทริปแรกได้ไอเดียของที่วัดพระธาตุแช่แห้งที่น่าน มีการตั้งโต๊ะอ่านพระไตรปิฎกเป็นแนวยาวเรียงกัน และมีคำถามให้ตอบ กะว่าจะหาพื้นทำแบบนี้กับสารานุกรมไทยของเราบ้างแต่ของเราต้องมีการชิงรางวัล

เรียงกันแบบนี้ค่ะ

และมีสิ่งที่น่าสนใจคือไปที่โรงเรียนระดับประถมแห่งหนึ่งที่แพร่  มีการจัดนิทรรศการประวัติของท่านผู้มีอุปการคุณกับโรงเรียน  ที่น่าทึ่งคือมีสมุดที่จดวิชาเรียนต่างๆ ที่คนรุ่นเราเห็นแล้วต้องร้องอื้อฮือในความเป็นระเบียบของเจ้าของซึ่งต่อมาท่านได้บวชเรียนและเป็นเจ้าอาวาสและยังเป็นครู  คิดๆ กันว่าอยากจะกลับไปอีกเพื่อทำให้เป็นดิจิตอลและนำมาเปรียบเทียบกับตำราเรียนในปัจจุบันดูว่าเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหน

บันทึกไว้ว่า 20 พฤษภาคม พ.ศ.2481

ทริปสองและสาม ได้เห็นวิธีการการจัดสวนแบบง่ายๆ ใช้ต้นไม้เขียวๆ แต่มีการดูแลดีและจัดระเบียบเป็นไอเดียให้กับพี่น้องผองพี่ที่ช่วยกันกันจัดสวนตามกิจกรรมช่วยป้าทำสวนที่จะเล่าให้ฟังในครั้งต่อๆไป

เขียวๆ แบบเขื่อนเชี่ยวหลาน

สีน้ำตาลของกิ่งไม้

ทั้งสามทริปไปกับเพื่อนคนละกลุ่ม  คนละสังคม  แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  แต่ความแตกต่างเหล่าก็ให้อะไรๆกับชีวิตมากมาย.....

หมายเลขบันทึก: 220540เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วรู้สึกผ่อนคลายจังเลย วิวสวยมั่กๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท